menu

Xe hybrid tại Việt Nam được tính lệ phí trước bạ như thế nào?

18:46 - 10/11/2022

Khác với ô tô điện, xe hybrid tại Việt Nam vẫn được tính lệ phí trước bạ như xe xăng, dầu thông thường.

Kể từ năm 2020, những chiếc xe hybrid đã bắt đầu được phân phối chính hãng tại Việt Nam với gương mặt tiên phong là Toyota Corolla Cross 1.8 HEV. Hiện nay, số lượng những mẫu xe hybrid bán tại Việt Nam đã dần tăng lên với sự góp mặt của Toyota Corolla Altis 1.8 HEV, Toyota Camry 2.5 HEV, Suzuki Ertiga Hybrid, Lexus LS 500h, Lexus ES 300h, Lexus NX 350h, Lexus IS 300h, Lexus RX 450h hay Nissan Kicks e-Power. Trong thời gian tới, thị trường Việt Nam còn đón nhận thêm những mẫu xe hybrid mới khác như Kia Sorento HEV.

So với xe xăng, dầu truyền thống, xe hybrid thường có giá cao hơn. Điều này khiến không ít người mua xe cảm thấy băn khoăn. Bên cạnh đó, nhiều người còn thắc mắc về lệ phí trước bạ của loại phương tiện này. Vậy lệ phí trước bạ của xe hybrid được tính như thế nào? Dòng xe này có được hưởng ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt không? Hãy cùng tìm hiểu điều đó qua bài viết sau đây.

Lệ phí trước bạ của xe hybrid

Vào hồi đầu năm nay, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 10/2022/NĐ-CP quy định về lệ phí trước bạ. Theo khoản 5 Điều 8 Nghị định số 10/2022/NĐ-CP, các loại ô tô điện chạy pin sẽ được hưởng mức ưu đãi lệ phí trước bạ đến ngày 28/2/2027. Cụ thể như sau:

- Trong vòng 3 năm kể từ ngày 1/3/2022 đến 28/2/2025, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô điện chạy pin là 0%.

- Trong vòng 2 năm kế tiếp, từ ngày 1/3/2025 đến 28/2/2027, mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin từ 9 chỗ ngồi trở xuống bằng 50% mức thu lệ phí trước bạ của xe xăng có cùng số chỗ ngồi.

Tuy nhiên, xe hybrid lại không được hưởng ưu đãi lệ phí trước bạ này. Nguyên nhân bắt nguồn từ cấu tạo và nguyên lý hoạt động của xe hybrid.

Xe hybrid tại Việt Nam không được hưởng ưu đãi lệ phí trước bạ

Xe hybrid tại Việt Nam được áp dụng lệ phí trước bạ như xe xăng, dầu thông thường

Trên thị trường hiện có 3 loại xe hybrid phổ biến, bao gồm full hybrid, mild hybrid và plug-in hybrid. Cả ba loại xe này đều được trang bị mô-tơ điện, pin và động cơ đốt trong.

Với xe full hybrid, mô-tơ điện và động cơ xăng có thể hoạt động riêng lẻ hoặc kết hợp với nhau, tùy theo điều kiện vận hành. Pin của xe có thể tự sạc bằng năng lượng do động cơ đốt trong cung cấp hoặc bằng hệ thống phanh tái sinh năng lượng. Nói cách khác, loại xe hybrid này không cần cắm sạc.

Ngoài ra, xe full hybrid có thể chạy riêng bằng mô-tơ điện ở tốc độ thấp hoặc trung bình trên quãng đường ngắn do giới hạn pin. Trong khi đó, động cơ đốt trong vừa đảm nhận truyền động cho xe vừa tạo năng lượng để sạc pin, cấp điện cho mô-tơ điện. Tại Việt Nam, các mẫu xe hybrid của Toyota và Lexus đều thuộc loại này.

Với xe mild hybrid, mô-tơ điện không thể hoạt động riêng lẻ mà chỉ đóng vai trò hỗ trợ cho động cơ đốt trong. Nhiệm vụ chính của mô-tơ điện là cho phép động cơ đốt trong tắt khi xe đang lao dốc, phanh gấp, tạm dừng… và nhanh chóng khởi động lại sau đó. Ngoài ra, mô-tơ điện cũng tạo ra công suất để tăng lực kéo cho động cơ đốt trong. Pin của mô-tơ điện sẽ được nạp năng lượng thông qua quá trình phanh xe. Nói cách khác, động cơ đốt trong vẫn nhận nhiệm vụ truyền động cho xe, tương tự xe xăng, dầu thông thường. Xe mild hybrid điển hình tại Việt Nam là Suzuki Ertiga Hybrid.

Thứ ba là xe plug-in hybrid với pin phải cắm sạc như ô tô điện. Xe plug-in hybrid hoạt động tương tự như xe full hybrid, tức là có thể chạy riêng bằng mô-tơ điện, động cơ đốt trong hoặc kết hợp với nhau. Tuy nhiên, xe plug-in hybrid có thể chạy được quãng đường xa hơn bằng mô-tơ điện do pin có dung lượng lớn hơn. Hiện có một số mẫu siêu xe plug-in hybrid đang bán ở Việt Nam như Ferrari 296 GTB hay McLaren Artura.

Dù ở loại nào, xe hybrid vẫn di chuyển chủ yếu bằng động cơ đốt trong đồng thời tận dụng các lợi ích từ cụm truyền động điện gồm mô tơ điện và pin. Nói cách khác, xe hybrid không phải là ô tô điện chạy pin. Do đó, xe hybrid vẫn được tính lệ phí trước bạ như xe xăng, dầu thông thường. 

Loại xe Khu vực Mức thu lệ phí trước bạ
Ô tô chở người không quá 9 chỗ ngồi, bao gồm cả xe con pick-up Hà Nội, Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn, Sơn La, Quảng Ninh, Hải Phòng, Cần Thơ 12%
Hà Tĩnh 11%
Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành khác 10%
Ô tô pick-up chở hàng có khối lượng chuyên chở hàng hóa được cấp phép nhỏ hơn 950 kg và không quá 5 chỗ ngồi Hà Nội, Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn, Sơn La, Quảng Ninh, Hải Phòng, Cần Thơ 7,2%
Hà Tĩnh 6,6%
Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành khác 6%
Ô tô tải VAN (loại xe tải nhỏ có khoang sau dùng để chở người hoặc hàng hóa) được cấp phép khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 950 kg Hà Nội, Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn, Sơn La, Quảng Ninh, Hải Phòng, Cần Thơ 7,2%
Hà Tĩnh 6,6%
Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành khác 6%

Riêng đối với với tổ chức, cá nhân mua ô tô đã qua sử dụng, mức thu lệ phí trước bạ là 2%.

Thuế tiêu thụ đặc biệt của xe hybrid

Vào năm 2010, Bộ tài chính đã ban hành công văn hướng dẫn việc xác định thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện (hybrid) nhập khẩu. Điều 7 Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt quy định: "Đối với xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, trong đó tỷ trong xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng thì thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại."

Theo Bộ Tài chính, có 2 căn cứ để xác định xe hybrid thuộc đối tượng được hưởng ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt:

- Thứ nhất, đối với loại xe chạy bằng nhiên liệu hỗn hợp xăng và nhiên liệu sinh học, là loại xe được thiết kế theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất có tỷ lệ xăng pha trộn không quá 70% tổng số nhiên liệu sử dụng tính theo đơn vị thể tích.

- Thứ hai đối với loại xe chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, việc xác định tỷ lệ xăng sử dụng theo tiêu chuẩn thiết kế của nhà sản xuất không quá 70% số năng lượng sử dụng so với loại xe chạy xăng tiết kiệm nhất, có cùng số chỗ ngồi và cùng dung tích xi lanh có mặt trên thị trường Việt Nam. Doanh nghiệp nhập khẩu xe ô tô, doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô trong nước có trách nhiệm cung cấp cho cơ quan hải quan, cơ quan thuế tài liệu của nhà sản xuất về mức tiêu hao nhiên liệu của từng loại xe để làm căn cứ xác định thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt và tự chịu trách nhiệm về tính chính xác của tài liệu cung cấp.

Việc so với loại xe chạy xăng tiết kiệm nhất là so sánh mức tiêu hao của loại xe chạy bằng xăng bán ra của cùng nhà sản xuất, cùng năm sản xuất, cùng số chỗ ngồi, cùng dung tích xi lanh. Trường hợp cùng năm mà nhà sản xuất không sản xuất loại xe chạy bằng xăng tương tự thì căn cứ vào loại xe chạy bằng xăng đã sản xuất gần nhất.

Cũng theo Bộ Tài chính, loại xe chạy bằng động cơ xăng kết hợp sử dụng mô-tơ điện chạy bằng năng lượng điện do chuyển hoá từ nhiên liệu xăng (như các loại xe Lexus dòng “h”, Toyota Prius, Toyota Camry Hybrid hay Honda Insight), hoặc xe sử dụng động cơ điện do máy phát điện chạy xăng được xếp vào loại xe chạy hoàn toàn bằng xăng, không phải là xe “chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện” nên không thuộc diện áp dụng mức thuế suất ưu đãi theo quy định tại Điều 7 Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt. Vì vậy, xe hybrid không được ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt.

Trong khi đó, ô tô điện chạy pin được áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt như sau:

Loại xe Thuế tiêu thụ đặc biệt từ 1/3/2022 - 28/2/2027 Thuế tiêu thụ đặc biệt từ 1/3/2027
Ô tô điện chạy pin từ 9 chỗ ngồi trở xuống 3% 11%
Ô tô điện chạy pin từ 10 - 16 chỗ ngồi 2% 7%
Ô tô điện chạy pin từ 16 - 24 chỗ ngồi 1% 4%
Ô tô điện chạy pin vừa chở người, hàng 2% 7%
Đánh giá: