Nên kiểm tra những gì trước khi mua xe cũ?
19:27 - 21/06/2018
Tìm kiếm được một chiếc xe cũ chất lượng tốt thực tế không liên quan gì tới vận may mà tất cả là nhờ vào công sức nghiên cứu cẩn thận và kỹ năng kiểm tra xe cũ thông thạo. Biết cách nhận ra vấn đề tiềm tàng và quyết định độ đáng tin cậy của một chiếc xe cũ có thể giải cứu bạn khỏi nhiều vấn đề cả trước và sau khi mua. Dưới đây là một số lời khuyên, cách kiểm tra xe cũ trước khi mua từ cơ sở nghiên cứu Consumer Reports để giúp người tiêu dùng quyết định một chiếc ô tô đã qua sử dụng có còn tốt hay không.
1. Kiểm tra độ đáng tin cậy
Một trong những cách tốt nhất để giảm bớt nguy cơ mua phải một chiếc ô tô cũ với đầy vấn đề là lựa chọn những mẫu xe với điểm đánh giá đáng tin cậy cao ngay từ ban đầu. Bạn có thể dựa theo đánh giá từ những trang nghiên cứu, đánh giá chuyên nghiệp để thu hẹp những lựa chọn của mình khi bước vào thị trường xe cũ.
2. Kiểm tra ngoại thất
Hãy bắt đầu bằng việc đi một vòng quanh chiếc xe, tìm kiếm những vết lồi lõm, bong tróc sơn, các tấm ốp thân vỏ hoặc phụ tùng không khít, vỏ đèn bị vỡ hoặc cửa sổ bị nứt. Hơn nữa, khoảng cách giữa các tấm ốp thân vỏ cũng nên có độ rộng và thẳng hàng nhất quán. Đưa mắt lại gần có thể giúp bạn phát hiện sơn bị xịt quá đà trên lớp mạ crôm hoặc cao su hoặc trong hốc bánh của xe. Đây là một dấu hiệu cho thấy xe đã phải sửa chữa thân vỏ trong quá khứ.
Cửa, nắp capô và cốp không thể đóng được hoặc không đóng kín là một dấu hiệu cho thấy xe đã từng bị hỏng hoặc sửa chữa không cẩn thận. Những mối hàn không thống nhất quanh nắp capô, cửa hoặc cốp cũng là dấu hiệu cho thấy xe đã qua sửa chữa.
Kiểm tra sự hiện diện của chất trám thân xe với một miếng nam châm nhỏ. Nếu nam châm không dính vào tấm ốp thân, xe có thể đã được phủ chất trám dưới lớp sơn. Tất nhiên, bạn cũng cần lưu ý là một số xe với tấm ốp bằng nhựa hoặc sợi thủy tinh thì sẽ không hút nam châm.
3. Kiểm tra lốp xe
Khi kiểm tra xe cũ, bạn nên xem lốp có dấu hiệu mòn đồng đều trên khắp chiều rộng mặt lăn lốp xe ở cả hai bên trái/phải hay không. Những lốp xe được sử dụng thường xuyên trong tình trạng bơm quá căng sẽ bị hao mòn ở phần giữa nhiều hơn. Mặt khác, lốp bơm non lại thường hao mòn ở bên cạnh nhiều hơn.
Lốp bị mòn nhiều ở mép gần thành lốp cho biết rằng chủ cũ của xe đã “tổ lái” thường xuyên. Điều này có thể là một dấu hiệu cho biết rằng những phụ tùng khác của xe cũng có thể bị hao mòn đáng kể vì hành vi điều khiển cực kỳ thô bạo của chủ cũ. Lốp xe lồi lõm không đều trên bề mặt có thể chỉ ra nhiều vấn đề khác nhau về tay lái, hệ thống treo, hoặc phanh.
4. Kiểm tra dưới nắp capô
Đầu tiên, bạn nên nhìn thử động cơ, két nước làm mát và ắc-quy xem có một chút dầu mỡ hay vết gỉ sét nào không. Dây cu roa và ống cao su nên có độ mềm nhất định đồng thời không bị mòn. Hãy tìm kiếm những chỗ bị ướt, một dấu hiệu cho biết rằng xe từng bị rò rì dầu hoặc các loại dung dịch khác. Dây điện, đường ống, dây thép bị chảy hoặc tường lửa bị đen có thể là dấu hiệu của tình trạng động cơ quá nóng hoặc từng bị cháy trước đây.
Với động cơ ngon lành, hãy đảm bảo rằng tất cả dung dịch bôi trơn/làm mát đều sạch, đổ đầy đúng mức, và không bị rò rỉ. Nhớ kiểm tra dầu động cơ trong khi động cơ đang mát. Hãy tháo que thăm nhớt và lau sạch nó với một tấm giẻ khô, cắm lại và tháo ra một lần nữa. Mực dầu nên ở mức giữa dấu “full” và “add” trên que thăm nhớt.
Dầu có sạn hoặc sền sệt có thể báo hiệu thời gian giữa mỗi lần thay dầu là quá lâu. Dầu mỏng, có bọt với màu như sô cô la sữa có thể cho bạn biết rằng gioăng đầu xi-lanh bị bung vỡ, đầu xi-lanh hoặc khối xi-lanh bị hư hỏng nặng. Các hạt kim loại mịn trong dầu máy thì chỉ ra sự hư hỏng bên trong hoặc hao mòn nặng.
Que thăm nhớt dung dịch hộp số thường được đặt ở phía sau của khoang động cơ. Nhớ kiểm tra nó sau khi xe đã được lái trong hơn 10 phút. Khi động cơ ở chế độ chạy không tải, cả hai hệ thống phanh và phanh đỗ được sử dụng, hãy chuyển qua từng cấp số một. Để động cơ chạy không tải và chuyển về số N hoặc P rồi kiểm tra mức độ tương quan với dấu que thăm nhớt.
Đồng thời, bạn nên kiểm tra cả tình trạng của dầu bôi trơn nữa. Dầu bôi trơn hộp số nên có màu từ đỏ tươi cho tới nâu đỏ sáng, chứ không phải màu nâu sậm tối, đen, hoặc màu mù tạt bởi những màu đó có thể ám hiệu nhiều vấn đề nghiêm trọng khác nhau. Nếu dầu bôi trơn hộp số có mùi cháy khét, đó cũng là một dấu hiệu cho thấy sự hao mòn đáng kể bên trong.
5. Kiểm tra nội thất
Một cái nhìn kỹ càng vào trong khoang lái có thể hé lộ rất nhiều vấn đề, ví như lớp ốp trần sụt lún, mặt táp-lô nứt vỡ hay thiếu núm vặn, cần điều khiển và nút bấm. Dây đai an toàn bị tước sợi, hoặc có sợi bị chảy vì ma sát có thể là chứng cứ của một vụ va chạm trực diện ở tốc độ trên 24 km/h. Dây đai an toàn bị hỏng thì nên được thay thế ngay để đảm bảo an toàn.
Chân ga bị mòn sớm hoặc hoặc ghế tài xế bị lún đều là những dấu hiệu cho thấy chiếc xe đã được sử dụng rất nhiều. Đèn cảnh báo túi khí luôn sáng có thể cho biết là túi khí đã từng bị bung ra và rồi được thay thế không chuẩn xác hoặc thậm chí chưa được thay thế. Bên cạnh đó, mùi nấm mốc vì rò rỉ nước có thể rất khó tẩy. Thảm trải sàn đã bay màu, bùn đất trong cốp, hoặc vấn đề gián đoạn điện bất chợt có thể là các dấu hiệu của một chiếc xe từng bị ngập nước.
6. Kiểm tra tay lái
Bạn hãy cài xe ở chế độ chạy không tải, thử xoay vô lăng sang phải và trái. Kiểm tra xem vô lăng có bị lỏng hoặc gây tiếng ồn khó chịu khi xoay hay không. Độ lỏng ổ trục có thể là do vô lăng quá mòn hoặc hỏng cơ cấu liên kết.
Khi lái xe ở tốc độ bình thường trên đường phẳng, êm ái, hãy chú ý xem xe có bị liệng hoặc cần liên tục điều chỉnh vô lăng hay không. Vô lăng bị rung thường là dấu hiệu cho biết cần đi cân chỉnh lại hoặc canh thẳng hàng đầu-cuối. Tuy nhiên, vấn đề này cũng có thể là đầu mối cho thấy xe có vấn đề với hệ truyền động, hệ thống treo, hoặc khung gầm, từ đó có thể dẫn đến việc phải đi sửa chữa tốn kém hơn.
7. Đạp chân ga
Trong khi lái, bạn hãy lưu ý xem động cơ có đạt vòng tua máy quá mức ở lúc tăng tốc hay không. Đây là dấu hiệu phổ biến của việc lắp đặt không chuẩn, bộ li hợp bị mòn, hoặc hộp số tự động bị hỏng. Chi phí điều chỉnh bộ li hợp không cao nhưng sửa chữa bộ li hợp hoặc hộp số tự động có thể tất tốn kém. Hãy lắng nghe tiếng lộp cộp và tần suất trong khi tăng tốc vì chúng báo hiệu thời gian đốt cháy không chuẩn hoặc động cơ bắt đầu quá nhiệt.
8. Kiểm tra ống xả
Nếu ống xả nhả ra khói trắng khi khởi động, đừng quá lo lắng vì đây có thể đơn giản chỉ là do sự ngưng tụ hơi nước. Tuy nhiên, khói đen sau khi xe đã khởi động thì cho biết bộ lọc khí bị bẩn, cảm biến ô-xy hoặc công cụ đo lượng khí nạp bị lỗi.
Khói xanh là bởi cháy dầu và đó là một dấu hiệu không hề tốt vì nó có thể dẫn đến một ca sửa chữa tốn kém. Khói trắng nhiều bất thường cho biết có nước lọt vào trong buồng đốt, thường là bởi gioăng đầu xi-lanh bị bung, đầu xi-lanh bị hỏng hoặc thậm chí là nứt vỡ khối xi-lanh.
9. Kiểm tra hệ thống treo
Bạn có thể kiểm tra hệ thống treo bằng cách ấn mạnh xuống tấm chắn bùn rồi thả ra. Nếu hệ thống treo còn tốt, xe sẽ bật lại một cách nhẹ nhàng, một hoặc hai lần. Xe nảy mạnh hai lần trở lên có thể là dấu hiệu cho thấy các bộ giảm xóc hoặc thanh giằng đã bị hao mòn. Ngoài ra, hãy thử lái xe trên một đoạn đường gồ ghề ở tốc độ 48 km/h để kiểm tra hệ thống treo hoạt động ra sao. Một chiếc xe bị nảy và rung lắc ở tốc độ trung bình trên một đoạn đường phẳng thông thường là dấu hiệu cho thấy hệ thống treo đã hỏng hoặc mòn quá độ.
10. Kiểm tra lệnh triệu hồi
Nhớ kiểm tra xem mẫu xe bạn định mua có nằm trong một đợt triệu hồi nào trước đó hay không. Thông qua bước này, bạn có thể biết chiếc xe cũ mà mình muốn mua có nguy cơ gặp vấn đề gì và có thể sửa chữa một cách dễ dàng hay không, điển hình như vụ lỗi túi khí Takata có ảnh hưởng tới hàng triệu chiếc xe từ nhiều thương hiệu khác nhau.
11. Nhờ sự trợ giúp của một người thợ lành nghề kiểm tra chiếc xe đã qua sử dụng
Cuối cùng, trước khi mua một chiếc xe cũ, bạn hãy nhờ đến sự trợ giúp của một thợ ô tô lành nghề. Người này có thể thực hiện công việc kiểm tra tổng quan chiếc xe bằng những công cụ chuyên môn giúp bạn, qua đó dễ dàng phát hiện các vấn đề hơn và đưa ra một lời khuyên thật lòng trước khi bạn đặt tiền mua xe. Đương nhiên, chuyện này còn phải tùy thuộc vào bên đại lý có cho phép bạn kiểm tra xe cũ trước khi mua như vậy hay không.
>>> Xem thêm: Xe cũ bị gỉ có kém an toàn hơn?