Mazda 6 2014 mất giá kinh hoàng, sau 9 năm sử dụng có giá bán lại ngang Kia Morning
Mạnh Quân 20:37 - 26/06/2023
- Mazda6 2024: Giá xe Mazda 6 và chương trình khuyến mãi mới nhất 2024 tại Việt Nam15/09/2024
- Mazda6 bản cao cấp nhất xuất hiện trở lại, giá giảm xuống còn 874 triệu đồng23/07/2024
- Mazda6 tại Việt Nam bị cắt bản cao cấp nhất, giá hiện rẻ hơn cả sedan hạng C20/07/2024
Mazda 6 2014 - Hào nhoáng một thời
Có mặt tại Việt Nam vào năm 2014, Mazda 6 từng được nhiều người tiêu dùng hào hứng đón nhận. Thời điểm đó, Mazda 6 được ứng dụng ngôn ngữ thiết kế Kodo nổi tiếng và tạo nên đột phá trong thiết kế. Nhờ đó mà chiếc xe mang ngoại hình thể thao, tươi trẻ hơn hẳn các mẫu xe Nhật đối thủ như Nissan Teana, Toyota Camry cùng thời.
Mazda 6 2014 cũng sở hữu nhiều trang bị tiên tiến, hiện đại ở thời điểm bấy giờ như hệ thống phanh tái tạo năng lượng, hệ thống tạm dừng động cơ (i-stop), đèn pha tự động bật/tắt và điều chỉnh góc chiếu..v…v... Đó cũng là lý do mà xe tạo nên “hiện tượng” và rất được ưa chuộng thời điểm ra mắt.
Sau 9 năm sử dụng, Mazda 6 2014 trở thành nỗi ám ảnh của giới buôn xe cũ do mất giá
Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, Mazda 6 đời 2014, bản 2.5 trên thị trường xe cũ hiện có giá bán dao động 450-490 triệu đồng. Xe lỗ tới gần 1 tỷ đồng sau 9 năm sử dụng, mất gần 70% giá trị. Trong khi đó, Toyota Camry 2014 bản 2.5 đang có giá bán trên thị trường xe cũ trên dưới 550 triệu đồng, cao hơn Mazda 6 khoảng 100 triệu đồng.
Sau 9 năm sử dụng, Mazda 6 2014 trở thành nỗi ám ảnh của giới buôn xe cũ do mất giá
Mazda 6 2014, vì lẽ đó, trở thành nỗi ám ảnh của giới sale xe ô tô cũ, khi trượt giá quá nhanh không kịp thu hồi vốn, chưa kể thời gian "om" hàng lâu không có người mua xe. Thậm chí đã có giai đoạn, Mazda 6 2014 - 2015 rao bán cực rẻ nhưng không đại lý nào dám thu mua, trừ khi có sẵn khách có nhu cầu từ trước. Anh D., chủ một salon xe cũ ở Nam Từ Liêm, Hà Nội chia sẻ: "Tôi từng vướng 1 chiếc Mazda 6 2014 vừa về tay, dọn dẹp xong xe, giá thị trường đã rớt 20 triệu. Chiếc xe đó tồn ở showroom gần 1 năm mới có khách mua với mức giá cắt lỗ. Sau này tôi không dám thu mua Mazda 6 nữa."
Lý do Mazda 6 2014 "ế" khách
Công bằng mà nói, Mazda 6 vẫn là một chiếc sedan có nhiều ưu điểm. Chiếc sedan hạng D của Mazda có chiều dài cơ sở 2.830 mm, dài hơn 105 mm so với thế hệ trước. Xe có chiều dài tổng thể 4.865 mm, rộng 1.840 mm và cao 1.450 mm. Tất cả thông số kích thước ở Mazda 6 2.5 đều vượt trội hơn chiếc xe “quốc dân” Toyota Camry. Xe được nhập khẩu từ Nhật Bản với hai phiên bản 2.0 và 2.5 cùng giá bán lần lượt là 1,230 tỷ và 1,326 tỷ. Lựa chọn bản cao cấp 2.5 kèm theo chi phí lăn bánh, người dùng sẽ phải bỏ ra số tiền xấp xỉ 1,450 tỷ đồng, một con số không hề nhỏ vào năm 2014.
Ngôn ngữ thiết kế Kodo khá thu hút người dùng, đặc biệt hệ thống đèn pha tự động vẫn còn hoạt động tốt, động cơ 2.5 có độ bốc vừa phải nhưng cũng tiết kiệm nhiên liệu khi kết hợp với hệ thống tạm dừng động cơ i-stop. Động cơ xăng 2.5 cho công suất tối đa 192 mã lực, tại 5.700 vòng/phút và momen xoắn 256 Nm, tại 3.250 vòng/phút cùng hộp số tự động 6 cấp.
Có rất nhiều lý do dẫn đến sự "kén khách" của Mazda 6 2014, mà những đẹp đẽ bề ngoài không thể khỏa lấp được, đặc biệt là khi xe đã chạy được một thời gian dài, điểm yếu đã lộ ra.
Khoang lái của xe Mazda 6 2014 được bố trí chưa phù hợp với vẻ bề ngoài
Dù có vẻ ngoài đẹp mắt, xe nhập khẩu, nhưng form Mazda cũng nhanh chóng lỗi mốt theo thời gian chứ không ổn định như "đồng hương" Camry. Không gian bên trong Mazda 6 bản 2.5 khá chật hẹp, do thiết kế khá đặc. Bệ tỳ tay ở hàng ghế thứ không có các phím điều chỉnh chức năng như Toyota Camry. Khoang lái của xe được bố trí chưa phù hợp với vẻ bề ngoài, phanh tay cơ trong khi ở Camry 2.5 là phanh tay điện tử.
Dù là sedan cỡ D, nhưng không gian bên trong xe Mazda 6 2014 lại khá chật hẹp
Xét về vận hành và độ ổn định khi lái, sau khi trải qua gần 10 năm, Mazda 6 được đánh giá là không bằng Toyota Camry. Thêm vào đó, xe có nhiều chi tiết dễ hỏng vặt, chi phí bảo dưỡng, giá cả phụ tùng cũng đắt đỏ hơn nhiều. Hơn nữa, các xe Mazda đời sau ra mắt cũng với mức giá ngày càng tốt hơn, trang bị và thiết kế cũng mới mẻ hơn. Người dùng có thể mua một chiếc Mazda 3 với thiết kế không khác nhiều so với Mazda 6, trang bị cũng phong phú, mới một mức giá tốt hơn nhiều. Do vậy, Mazda 6 cũ không còn được ưa chuộng và thanh khoản trở nên kém.
Tất nhiên, nếu như bạn có "ngân sách" tầm 450 triệu, vẫn ưa thích thiết kế Kodo trên Mazda 6, và mua xe để sử dụng chứ không với mục đích mua đi bán lại, bạn vẫn có thể lựa chọn mẫu xe này.