10 mẫu ô tô thường gặp vấn đề về điều hòa mà người mua xe cũ nên lưu ý
13:08 - 20/06/2022
Vào mùa hè nắng nóng đỉnh điểm như hiện nay, điều hòa là một trong những trang bị quan trọng nhất đối với người dùng ô tô. Hệ thống điều hòa không khí có tác dụng giảm độ ẩm và mang đến cảm giác mát mẻ cho người ngồi bên trong xe.
Cũng như mọi trang bị khác trên ô tô, hệ thống điều hòa cũng sẽ bị hư hỏng và trục trặc theo thời gian. Những vấn đề như rò rỉ chất làm lạnh, hỏng máy nén điều hòa hay lỗi bình ngưng đều cần sửa chữa. Khi xe cũ dần, những vấn đề này không sớm thì muộn cũng sẽ xuất hiện.
Tuy nhiên, có một số mẫu xe lại gặp vấn đề về điều hòa thường xuyên hơn những loại ô tô khác. Theo phân tích của tạp chí đánh giá Consumer Reports, có những chiếc xe thậm chí còn phải sửa điều hòa khi số công-tơ-mét (ODO) mới chạm mốc 40.000 km.
Để người mua xe cũ tránh gặp phải những rắc rối không đáng có, tạp chí Consumer Reports đã công bố danh sách 10 mẫu ô tô thường gặp vấn đề về điều hòa. Những mẫu xe này được sắp xếp theo thứ tự từ ít lỗi nhất cho đến nhiều nhất. Cụ thể như sau:
1. Mazda CX-3
Đời xe thường bị lỗi điều hòa: 2016 - 2017
Số ODO của xe khi bị lỗi điều hòa: 37.000 - 94.000 km
2. Honda Civic
Đời xe thường bị lỗi điều hòa: 2016 - 2017
Số ODO của xe khi bị lỗi điều hòa: 48.000 - 85.000 km
3. Chevrolet Traverse
Đời xe thường bị lỗi điều hòa: 2014 - 2015
Số ODO của xe khi bị lỗi điều hòa: 91.000 - 139.000 km
4. Kia Sportage
Đời xe thường bị lỗi điều hòa: 2016
Số ODO của xe khi bị lỗi điều hòa: 54.500 - 109.000 km
5. Buick Enclave
Đời xe thường bị lỗi điều hòa: 2013 - 2015
Số ODO của xe khi bị lỗi điều hòa: 97.600 - 163.000 km
Đời xe thường bị lỗi điều hòa: 2013 - 2014
Số ODO của xe khi bị lỗi điều hòa: 94.500 - 147.000 km
7. GMC Acadia
Đời xe thường bị lỗi điều hòa: 2013 - 2016
Số ODO của xe khi bị lỗi điều hòa: 70.500 - 126.000 km
8. BMW X5
Đời xe thường bị lỗi điều hòa: 2013
Số ODO của xe khi bị lỗi điều hòa: 113.500 - 147.000 km
9. Nissan Altima
Đời xe thường bị lỗi điều hòa: 2014
Số ODO của xe khi bị lỗi điều hòa: 85.000 - 142.500 km
10. Ford Fiesta
Đời xe thường bị lỗi điều hòa: 2014
Số ODO của xe khi bị lỗi điều hòa: 73.500 - 133.000 km
Theo Consumer Reports, với những mẫu xe này, cứ 10 chiếc hoặc 5 chiếc thì lại có 1 chiếc bị hỏng điều hòa. Điều này rõ ràng là không nên xem nhẹ vì điều hòa là hệ thống có chi phí sửa không hề nhỏ. Bù lại, những vấn đề về điều hòa sẽ không đẩy người lái vào tình trạng bị chết máy đột ngột như lỗi gioăng quy lát, lỗi hộp số hay lỗi động cơ.
"Những vấn đề liên quan đến hệ thống điều hòa ô tô có thể dễ khắc phục hoặc đòi hỏi sửa chữa nhiều và thợ phải có kỹ năng", ông John Ibbotson, kỹ thuật viên của Consumer Reports, cho biết. "Người dùng sợ các vấn đề liên quan đến điều hòa vì chúng thường xuất hiện khi bạn cần mát nhất và chi phí sửa chữa cũng dễ dàng lên đến 1.000 USD. Tuy nhiên, một số vấn đề nếu được phát hiện sớm thì sẽ không tốn nhiều chi phí đến thế".
Ngày nay, không có gì là vô lý khi đòi hỏi hệ thống điều hòa chưa bị hỏng trước 160.000 km hoặc hơn thế. Tuy nhiên, 10 mẫu xe mà tạp chí Consumer Reports liệt kê thì có thể chỉ đạt được 1 nửa con số trên. Đáng chú ý là một số người tham gia khảo sát của tạp chí Consumer Reports khẳng định xe của họ bị lỗi lại sau khi hết bảo hành. Một số người khác thì ô tô bị lỗi điều hòa nặng hơn, mất công chẩn đoán và sửa chữa hơn nên không có xe đi trong nhiều ngày, rất bất tiện.
5 bí quyết sử dụng điều hòa giúp xe nhanh mát và tiết kiệm nhiên liệu
Không chỉ đưa ra danh sách 10 mẫu ô tô thường gặp vấn đề về điều hòa, tạp chí Consumer Reports còn "mách" bạn 5 bí quyết sử dụng hệ thống này một cách hiệu quả để xe nhanh mát mà lại tiết kiệm nhiên liệu trong những ngày nắng nóng.
1. Không nổ máy tại chỗ và bật điều hòa trước
Hệ thống điều hòa ô tô sẽ hoạt động tốt hơn khi xe đang chạy trên đường. Nguyên nhân là do động cơ chạy càng nhanh thì máy nén điều hòa cũng vậy và giúp hệ thống làm mát hiệu quả hơn. Do đó, đừng tốn thời gian, nhiên liệu bằng cách cho xe nổ máy tại chỗ và bật điều hòa trước khi bạn khởi hành.
Khi nào bạn bắt đầu đi, hãy bật điều hòa lên và mở toàn bộ cửa sổ xe trong thời gian 10 - 20 giây để không khí thoát ra ngoài. Không khí bên trong ô tô bao giờ cũng nóng hơn ở ngoài trời. Bạn có thể nghĩ rằng làm như thế sẽ lãng phí gió mát của điều hòa. Tuy nhiên, trên thực tế, nếu không làm như thế thì xe sẽ lâu mát hơn. Việc mở cửa sổ sẽ giúp hạ nhiệt độ bên trong xe và làm xe nhanh mát hơn.
2. Để nhiệt độ thấp
Để nhiệt độ xuống mức thấp nhất và điều chỉnh quạt gió sẽ khiến hệ thống điều hòa trên ô tô hoạt động hiệu quả hơn, giảm tình trạng khô, thậm chí giúp tiết kiệm nhiên liệu. Tại sao lại như vậy ư? Nguyên nhân là do nếu chọn nhiệt độ cao hơn, bạn thực chất đang buộc hệ thống điều hòa làm nóng lại luồng không khí lạnh, dẫn đến tốn nhiều nhiên liệu hơn.
Với những mẫu xe được trang bị điều hòa tự động, việc để nhiệt độ ở mức thấp sẽ không khiến xe nhanh mát hơn. Phần lớn các hệ thống này sẽ tự động điều chỉnh quạt gió cũng như nhiệt độ nên bạn chỉ có thể cài đặt và phó mặc cho xe mà thôi.
3. Tắt chế độ lấy gió trong
Nếu có hành khách ngồi trên ghế sau, hãy cân nhắc đến việc tắt chế độ lấy gió trong. Chế độ này sẽ hút không khí tuần hoàn trong cabin rồi lọc và làm mát. Do đó, dù người ngồi trên hàng ghế trước vẫn thấy mát nhưng hành khách phía sau sẽ bị nóng.
4. Tắt tính năng Stop/Start
Hệ thống Stop/Start hiện không còn xa lạ với những chiếc xe đời mới. Hệ thống này có nhiệm vụ tự động ngắt động cơ khi xe dừng tạm thời và khởi động lại máy khi xe bắt đầu di chuyển để tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, trên nhiều mẫu xe, tính năng Stop/Start sẽ khiến máy nén của hệ thống điều hòa không chạy khi động cơ bị ngắt. Trong những ngày mùa hè nắng nóng, bạn sẽ nhận ra sự biến mất của khí lạnh rất nhanh, đặc biệt nếu dừng chờ đèn đỏ lâu hoặc bị tắc đường. Vì vậy, hãy cân nhắc đến việc tắt hệ thống Stop/Start của xe.
5. Đảm bảo lọc gió điều hòa luôn sạch sẽ
Khi có cơ hội, hãy kiểm tra xem lọc gió điều hòa có sạch sẽ hay không. Lọc gió điều hòa bị bám bẩn sẽ ngăn luồng không khí tối ưu vào trong xe. Ở những mẫu xe đời mới hơn, việc kiểm tra lọc gió điều hòa sẽ khá dễ dàng. Trên một số mẫu xe, lọc gió điều hòa nằm ngay phía sau hộc đựng găng tay. Nếu thấy nhiều bụi bẩn bám trên lọc gió điều hòa, hãy nghĩ đến việc vệ sinh hoặc thay mới.
Thời gian thay mới lọc gió điều hòa sẽ thay đổi tùy theo môi trường sống của bạn. Nếu bạn đang sinh sống ở những khu vực thành phố, nhiều khói bụi thì nên thay lọc gió điều hòa cho ô tô sớm hơn. Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, bạn nên thay lọc gió điều hòa sau khi chạy được khoảng 16.000 - 24.000 km.
Bài viết mới nhất
-
Chê Mazda CX-5 bồng bềnh, người dùng chọn Toyota Corolla Cross bản xăng và phải lòng vì những giá trị thiết thực
12 giờ trước
-
Doanh số xe hạng A tháng 10/2024: Hyundai Grand i10 cho các đối thủ "ngửi khói"
Hôm qua lúc 00:13
-
Chi tiết Genesis Electrified GV70 2026: SUV điện có màn hình 27 inch, cửa xe có họa tiết ngôi sao và NACS
Hôm qua lúc 19:55