menu

Xe có tiếng động lạ: Nguồn gốc, nguyên nhân và cách xử lý

15:35 - 28/06/2021

Khi xe có tiếng động lạ, người dùng cần lưu ý tìm hiểu vị trí nơi phát ra các âm thanh này nhằm xác định nguyên nhân cũng như đưa ra biện pháp khắc phục kịp thời

Đôi lúc, chiếc xe ô tô sẽ bất chợt phát ra những âm thanh lạ. Chỉ một phút trước, xe vẫn đang vận hành êm ái bình thường, ngay lập tức một hoặc nhiều thứ âm thanh lạ lẫm sẽ bỗng nhiên phát ra từ một số vị trí trên xe khi bạn bắt đầu tăng tốc.

Vậy những âm thanh này từ đâu ra, chúng báo hiệu điều gì và cần phải xử lý như thế nào? Dưới đây Tinxe.vn sẽ gửi đến bạn đọc bài viết tìm hiểu về nguyên nhân khi xe có tiếng động lạ. Từ đây, chúng ta có thể xác định được nguồn gốc của vấn đề, đồng thời đưa ra được giải pháp xử lý nhằm tránh các thiệt hại lớn về lâu về dài.

Tiếng rít dưới nắp capô

Dự đoán nguyên nhân: Dây curoa bị trùng hoặc mòn

Cách xử lý: Dây curoa là trang bị có vai trò vận hành nhiều chi tiết quan trọng của xe, bao gồm máy phát điện, bơm nước, bơm trợ lực, hệ thống nén khí điều hòa và quạt làm mát két nước. Nếu xác định được nguyên nhân tiếng rít từ khoang động cơ là do dây curoa gây nên, bạn cần đưa xe đến gara để kiểm tra càng sớm càng tốt. 

Dây curoa bị chùng hoặc mòn không chỉ gây ra âm thanh khó chịu mà còn ảnh hưởng đến một số chức năng của xe. Nếu chủ quan không để ý đến chi tiết này, dây curoa có thể đứt hoặc tuột khỏi vị trí khiến xe không thể hoạt động.

Tiếng bịch bịch hoặc lộp bộp

Dự đoán nguyên nhân: Hệ thống ống xả có vấn đề

Cách xử lý: Hệ thống ống xả có vấn đề có thể tạo ra một số âm thanh khác nhau, biểu thị cho các vấn đề khác nhau. Ví dụ như tiếng bịch bịch ở ống xả có thể là do ống xả bị nghẹt. Trong khi đó tiếng lộp bộp có thể là do hệ thống ống xả đang bị hở ở đâu đó. Tiếng huýt gió có thể gây ra do hệ thống xa có vết nứt.

Nếu hệ thống xả của bạn phát ra những âm thanh trên, nên đưa xe đi kiểm tra để kịp thời khắc phục.

Tiếng ù nhỏ bên dưới gầm xe

Dự đoán nguyên nhân: Tiếng ù nhỏ bên dưới gầm xe có thể có nhiều nguyên nhân mà không phải ai cũng có thể phân biệt và nhận biết, vì vậy nếu phát hiện ra âm thanh này, nên nhờ đến sự giúp đỡ của kỹ thuật viên. Nguyên nhân có thể kể đến bộ vi sai bị thiếu nhớt, hộp số bị hỏng hoặc các khớp nối và ổ bi đã bị mòn.

Cách xử lý: Khi xe bắt đầu xuất hiện âm thanh này, hãy chú ý đến các biểu hiện khác của xe để có thể mô tả chính xác hiện tượng cho thợ máy. Điều này sẽ giúp kỹ thuật viên nhanh chóng xác định được nguyên nhân và giải quyết hiệu quả hơn. Nếu không thể mô tả được biểu hiện của xe khi có tiếng ù bên dưới gầm, thợ máy sẽ mất khá nhiều thời gian để chạy thử, cảm nhận, thậm chí phải tháo dỡ từng bộ phận được cho là gây nên âm thanh này.

 

Tiếng rít lớn hoặc tiếng kim loại cọ xát vào nhau

Dự đoán nguyên nhân: Má phanh đã bị mòn hết

Cách xử lý: Nếu phát hiện ra âm thanh này từ một trong 4 góc của xe ô tô, rất có thể là mà phanh của xe đã bị mòn hết, khiến đế kim loại trên má phanh cọ xát với đĩa phanh, tạo nên thứ âm thanh rất gắt và chói tai. Việc kiểm tra má phanh đã mòn hay chưa có thể được thực hiện bằng mắt, nếu thực sự má phanh đã bị mòn, người dùng cần đưa xe đến gara để thay má phanh ngay lập tức. 

Việc chậm trễ thay má phanh có thể khiến đĩa phanh bị cong, vênh, gợn hoặc bị trơ, mất tác dụng dù đã thay má phanh mới.

Tiếng thụp thụp ở bánh xe

Dự đoán nguyên nhân: Lốp bị thiếu hơi hoặc mất cân bằng

Cách xử lý: Việc cần làm đầu tiên là kiểm tra áp suất của toàn bộ lốp để xác định lốp xe vẫn đủ hơi. Nếu lốp xe đủ hơi nhưng vẫn phát ra tiếng kêu, có lẽ là lốp xe đang bị mất cần bằng. Trong trường hợp lốp xe thực sự bị mất cân bằng, bạn cần đưa xe đi cân lại lốp để tránh tình trạng lốp xe mòn nhanh và mòn không đều, có thể ảnh hưởng đến vận hành và mức tiêu thụ nhiên liệu.

Tiếng kít ở gạt mưa

Dự đoán nguyên nhân: Cao su gạt mưa bị mòn

Cách xử lý: Nếu phát hiện cao su ở gạt mưa bị mòn, cần tiến hành thay thế ngay bởi gạt mưa bị mòn có thể gây xước kính lái, làm hạn chế tầm nhìn của tài xế. Ngoài ra, chi phí khắc phục, thậm chí phải thay kính lái là rất cao.

Tiếng lọc xọc khi xe đang chạy

Dự đoán nguyên nhân: Nhiều khả năng là do hệ thống giảm xóc của xe có vấn đề

Cách xử lý: Với bộ phận phức tạp và cần nhiều tinh chỉnh như giảm xóc, người lái không thể tự mình xử lý mà cần đưa xe đến gara để kỹ thuật viên thực hiện kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa nếu cần thiết.

Tiếng lích kích khi xe vào cua

Dự đoán nguyên nhân: Bộ đồng tốc bị mòn

Cách xử lý: Nếu nguyên nhân đích thực là do bộ đồng tốc, việc thay thế chi tiết này là không tránh khỏi. Dù vậy, thay thế khớp nối này vẫn có chi phí thấp hơn so với việc phải thay thế cả trục trước nếu để tình trạng cầu trước không được bôi trơn trong thời gian dài.

Tiếng lách tách khi xe đang chạy garanti

Dự đoán nguyên nhân: Khi xe đang nổ máy và ở trạng thái dừng, bạn có thể nghe tiếng lách tách từ động cơ. Nguyên nhân của tình trạng này có thể là do thiếu dầu hoặc dầu không được bơm đủ lên các chi tiết cần bôi trơn.

Cách xử lý: Đưa xe đến gara để xác định lượng dầu trong máy để có thể tiến hành châm thêm hoặc thay mới nếu cần thiết. Đồng thời xác định rõ nguyên nhân khiến xe hao dầu hoặc các nguyên nhân khác khiến động cơ có âm thanh này.

 

Đánh giá: