SkyActiv là gì? Công nghệ SkyActiv có ưu điểm gì?
11:00 - 22/07/2022
Năm 2011, Mazda gây bất ngờ khi giới thiệu giải pháp công nghệ xe hơi mới có tên gọi SkyActiv (SkyActiv Technology). Ở thời điểm đó, khi mà các hãng khác đang miệt mài chế tạo ra những công nghệ hiện đại, nâng tầm độ tiện nghi và an toàn của chiếc xe thì trái lại, Mazda chọn con đường phát triển từ những thứ cơ bản nhất.
Với sự ra đời của SkyActiv, Mazda đã thay đổi các định kiến về việc không thể hoàn thiện, nâng cấp những quy ước cũ. Công nghệ Skyactiv đã nhận được nhiều giải thưởng danh giá cho các tổ chức đánh giá hàng đầu bình chọn. Trong đó, giải "Công nghệ của năm 2012" được xem là phần thưởng xứng đáng cho Mazda.
Skyactiv là gì?
Skyactiv là tên của hàng loạt công nghệ giúp tăng công suất động cơ, tối ưu mức tiêu thụ nhiên liệu, tăng hiệu quả sử dụng do Mazda phát triển, được áp dụng cho động cơ, hộp số, thân vỏ và khung gầm xe ô tô. Có thể điểm qua một số giải pháp công nghệ SkyActiv bao gồm:
- SkyActiv G: Dành cho động cơ xăng
- SkyActiv D: Dành cho động cơ Diesel
- SkyActiv Drive và MT: Dành cho hệ thống truyền lực
- SkyActiv-Body và Chassis: Dành cho thân vỏ và khung gầm xe SkyActiv Dynamics: Dành cho hệ động lực xe
- SkyActiv-X: Công nghệ đánh lửa không cần bu-gi
Trong đó, nổi bật là công nghệ SkyActiv G đã giúp hoàn thiện quá trình đốt cháy nhiên liệu trong buồng xăng. Thực tế, trong quá trình đốt cháy nhiên liệu chỉ sử dụng khoảng 30% hiệu suất để tạo ra động năng cho xe chạy. Phần nhiêu liệu còn lại vẫn chưa sử dụng hết và biến thành thải nhiệt tỏa ra môi trường.
Với SkyActiv G, Mazda đã nâng tỷ số nén bình thường từ 13:1 lên 14:1, giúp cho hiệu quả hoạt động của động cơ tăng thêm 15% so với thông thường. Nhờ đó mà quá trình đốt cháy nhiên liệu diễn ra hoàn thiện, nâng hiệu suất hoạt động và giảm thiểu lượng khí thải độc hại.
Để tạo ra được tỷ số nén 14:1, giải pháp công nghệ SkyActiv G đã tối ưu hóa phun nhiên liệu bằng cách sử dụng kim phun nhiều lỗ, đồng thời dùng hệ thống xả diện tích lớn nhằm giảm áp lực khí xả. Được biết, SkyActiv G sử dụng hệ thống khí thải với tỷ lệ 4-2-1 để hạ nhiệt trong xi-lanh. Cùng với đó, các chuyên gia của Mazda cũng thay mới kết cấu đỉnh piston để thúc đẩy quá trình bugi đánh lửa diễn ra nhanh hơn. Cuối cùng là sử dụng các chi tiết có trọng lượng nhẹ, bền để nâng cao tuổi thọ của bộ máy và giảm mức độ tiêu thụ nhiên liệu.
Ngoài SkyActiv G, giải pháp công nghệ SkyActiv-Body và Chassis dành cho thân vỏ, khung gầm xe cũng tạo được sự chú ý khi sử dụng loại khung vỏ làm bằng thép đặc chủng có độ cứng cao và nhẹ. Nhờ đó, hãng có thể tối giản trọng lượng xe và bề mặt khung có thể tiếp xúc đa điểm để giảm thiểu lực khi xảy ra va chạm.
Công nghệ đánh lửa bugi SkyActiv-X của Mazda nhận được đánh giá cao khi không cần bugi châm lửa mà quá trình đốt cháy nhiên liệu vẫn diễn ra nhờ tỷ số nén cao và thời điểm phun xăng chuẩn xác.
Ưu điểm của công nghệ SkyActiv
Tối ưu hóa hiệu suất động cơ
Với nguyên lý hoạt động phun xăng trực tiếp và hút khí tự nhiên, cộng với tỷ số nén 14:1, công nghệ SkyActiv giúp quá trình đốt cháy nhiên liệu diễn ra hoàn thiện hơn đồng thời giảm bớt khí nóng và giúp cho mô-men xoắn hoạt động linh hoạt.
Theo nghiên cứu, công nghệ SkyActiv giúp sản sinh công suất và mô-men xoắn cao hơn 15%.
Tiết kiệm nhiên liệu
Mặc dù tạo ra hiệu suất hoạt động lớn nhưng công nghệ SkyActiv lại được các chuyên gia tư vấn xe ô tô đánh giá tốt về khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Đơn cử như Mazda CX-5 với động cơ xăng SKYACTIV 2.0L có mức tiêu thụ 6,4 lít/100 km hay Mazda6 sử dụng động cơ SKYACTIV 2.5L chỉ "ngốn" 6,6 lít/100 km.
Thân thiện với môi trường
Song song với khả năng tiết kiệm nhiên liệu, công nghệ SkyActiv còn giúp động cơ giảm lượng khí thải độc hại ra môi trường. Công nghệ SkyActiv còn giúp cho hệ thống lái mượt mà hơn vì động cơ hoạt động êm ái. Cùng với đó, SkyActiv giúp cho khả năng bám đường, kiểm soát thân xe và khả năng giảm thiểu áp lực va chạm tốt hơn.