menu

Nguyên nhân khiến bạn bị say xe khi đi ô tô điện

15:15 - 29/06/2025

Các nhà khoa học cho biết não bộ con người đã quen với tín hiệu âm thanh và rung động từ xe động cơ đốt trong nên gặp khó khăn khi thích nghi với sự khác biệt ở ô tô điện.

Ô tô điện yên tĩnh hơn, vận hành êm ái hơn và nếu còn đủ pin thì sẽ tạo cảm giác thoải mái hơn cho người lái. Tuy nhiên, với người ngồi trên ghế phụ hoặc phía sau ô tô điện, trải nghiệm có thể không dễ chịu như vậy. Trên mạng xã hội, nhiều hành khách chia sẻ rằng họ cảm thấy dễ bị say xe hơn khi ngồi trên hàng ghế sau trong ô tô điện.

Trao đổi với phóng viên tờ The Guardian, các nhà khoa học khẳng định hiện tượng này là có thật chứ không phải là sản phẩm của trí tưởng tượng. Con người có thể bị say xe trong ô tô điện, ngay cả khi xe không chạy hết công suất, dù trước đó đã đi xe xăng hàng chục năm mà không gặp vấn đề gì.

Có một vài nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Một phần đến từ cách người lái sử dụng các chức năng điều khiển trên ô tô điện. Phần còn lại liên quan đến cách não bộ xử lý các tín hiệu mà nó nhận được khi xe di chuyển.

Hãy nói về người lái trước. Nếu từng lái ô tô điện, bạn sẽ biết chúng tạo ra mô-men xoắn cực đại gần như ngay lập tức. Đó là lý do vì sao xe điện tăng tốc rất nhanh từ khi người lái mới nhấn ga. Một số mẫu ô tô điện đời đầu có phản hồi ga khá “giật”, và dù hiện nay các hãng đã cải tiến nhiều, người mới chuyển từ xe xăng sang vẫn có thể chưa điều khiển ga mượt mà ngay được. Giải pháp đơn giản là bật chế độ Eco giúp bàn đạp ga nhẹ hơn.

Tương tự như vậy, khi giảm tốc, hệ thống phanh tái tạo của ô tô điện có thể gây ra cảm giác không thoải mái, nhất là khi người lái bật chế độ một bàn đạp hoặc để mức tái tạo cao. Khi người lái nhả chân ga, xe sẽ giảm tốc rõ rệt, đồng nghĩa với việc tài xế cần điều khiển bàn đạp thật cẩn thận để tránh khiến hành khách cảm thấy say xe. Ngay cả khi người lái làm như vậy, quá trình giảm tốc kéo dài vốn rất khác với kiểu phanh gắt, ngắt quãng mà chúng ta đã quen ở xe dùng động cơ đốt trong vẫn có thể khiến hành khách cảm thấy buồn nôn.

Một phần của vấn đề còn nằm ở chỗ não bộ của chúng ta đã quen với việc tiếp nhận các tín hiệu từ âm thanh, rung động và chuyển động của xe xăng, dầu. Đó là thứ mà chúng ta đã vô thức học và thích nghi trong nhiều năm. Tuy nhiên, ô tô điện lại không tạo ra những tín hiệu tương tự như vậy.

Việc say xe nhiều hơn trong ô tô điện có thể được lý giải là do thiếu kinh nghiệm trước đó, cả với tư cách người lái lẫn hành khách. Khi đó, não bộ không thể ước lượng chính xác lực chuyển động vì nó dựa vào trải nghiệm đã có với các loại xe khác", William Emond, một nghiên cứu sinh tiến sĩ đang nghiên cứu về hiện tượng say xe, giải thích.

"Khi tiếp xúc với một môi trường chuyển động mới, não bộ cần thời gian để thích nghi vì không có nền tảng kinh nghiệm trước đó trong bối cảnh như vậy. Đây cũng là lý do vì sao hầu như ai cũng bị say khi ở môi trường không trọng lực", ông cho biết thêm.

Một số chuyên gia cho rằng các hãng xe có thể giúp giảm cảm giác say xe của hành khách bằng cách tích hợp tín hiệu hình ảnh trong nội thất, chẳng hạn như thay đổi ánh sáng, để báo hiệu cho não bộ biết điều gì sắp xảy ra.

Đánh giá:
Quảng cáo