Người đi xe máy cần hạn chế sử dụng thói quen nguy hiểm này
10:55 - 27/03/2018
Các video từ camera hành trình trên ô tô đều cho thấy các vụ tai nạn giữa xe máy và xe ô tô đều đến từ việc người đi xe máy bị bất ngờ và sử dụng phanh trước để dừng lại. Song, cách làm này lại tiềm ẩn nguy hiểm cao cho chủ phương tiện.
Video dưới đây đã ghi lại 2 tình huống người lái xe máy bị giật mình và bóp phanh trước đột ngột, dẫn tới mất thăng bằng và ngã xuống đường.
Theo các chuyên gia, phanh trước hay phanh sau đều có chức năng giảm tốc xe máy nhanh chóng. Song, chúng đều có thể làm xe mất thăng bằng và người điều khiển mất lái vì sự thay đổi tốc độ đột ngột.
Trường hợp sử dụng phanh trước, cách phanh đột ngột và bóp quá mạnh sẽ làm bánh trước bị bó cứng, còn bánh sau vẫn giữ gia tốc. Từ đó khiến cho phần đầu xe trượt trên đường và người lái mất hoàn toàn khả năng điều khiển xe, thậm chí khiến cho xe bị lộn nhào.
Theo đó, phụ nữ là đối tượng thường xuyên sử dụng phanh trước do tâm lý yếu, mất bình tĩnh dẫn đến không kịp xử lý tình huống. Kết quả thường thấy là các tay lái nữ đều bẻ đầu xe và bị té ngã.
Trong khi đó, phanh sau cũng không an toàn tuyệt đối. Khi phanh đột ngột và phanh "chết" sẽ xuất hiện hiện tượng rê bánh sau và làm chiếc xe mất kiểm soát. Té ngã là việc hoàn toàn có thể xảy ra.
Chính vì vậy, các chuyên gia về lái xe an toàn khuyến cáo chủ xe máy cần làm chủ được tốc độ, quãng đường phanh và thời gian xe dừng lại. Tốc độ chạy càng cao càng làm mất nhiều thời gian phanh xe và quãng đường phanh cũng sẽ kéo dài. Ngoài ra, chủ xe cũng nên nhớ không được chủ quan, thiếu quan sát khi lưu thông trên đường.
Khi tình huống bất ngờ xảy ra, lái xe nên hãm tốc và thực hiện theo quy trình phanh an toàn gồm nhả tay ga, phanh đồng thời cả phanh trước và sau và có thể kết hợp về số để phanh động cơ hoạt động hiệu quả hơn. Lưu ý, nhiều dòng xe ga hiện nay được trang bị phanh trái tác động đến cả phanh trước và sau.
Bên cạnh chú ý lái xe an toàn, chủ xe máy cũng nên thường xuyên bảo dưỡng định kỳ. Các trung tâm bảo dưỡng sẽ kiểm tra và thay má phanh khi bị mòn, điều chỉnh mức phanh phù hợp để phanh có đủ lực hãm tốc khi cần, đồng thời không để mức phanh (trước - sau) quá lỏng.
Bài viết mới nhất
-
Chi tiết Genesis Electrified GV70 2026: SUV điện có màn hình 27 inch, cửa xe có họa tiết ngôi sao và NACS
Hôm qua lúc 19:55
-
"Bom tấn" Ferrari F80 lần đầu tiên ra mắt tại châu Á, khách Việt muốn xem chỉ tốn chưa đến 2 triệu đồng cho vé máy bay
Hôm qua lúc 19:35
-
Cận cảnh Volkswagen Tiguan 2025: Tăng thêm tốc độ, không gian và diện mạo mới
Hôm qua lúc 15:00