menu

Manettino và eManettino là gì trên Ferrari 296 GTB mới ra mắt Việt Nam?

07:34 - 15/10/2022

Manettino được xem là cuộc cách mạng và không thể thiếu trên các xe Ferrari, trong khi đó, eManettino lại thể hiện cho sự hiện đại và môi trường xanh hơn. Hãy cùng tìm hiểu về 2 tính năng được xem như "bộ não" trên xe Ferrari PHEV ngày nay.

Mới đây, Supreme Auto, nhà phân phối thương hiệu xe Ferrari ở Việt Nam đã chính thức trình làng siêu xe 296 GTB với giới truyền thông trong nước. Không quá lời khi xem Ferrari 296 GTB là cuộc cách mạng mới trong phân khúc siêu xe PHEV có giá dưới 350.000 đô la, mốc giá bán được nhiều hãng áp dụng.

Ngoài hàng nghìn chi tiết phức tạp, có 2 tính năng trên xe Ferrari 296 GTB rất được nhiều người khám phá đó chính là eManettino và Manettino. Trong khi Manettino được xem là cuộc cách mạng và không thể thiếu trên các xe Ferrari từ F430 trở về đây thì eManettino lại thể hiện cho sự hiện đại và cuộc sống mới điện khí hóa nhiều hơn. Hãy cùng tìm hiểu về 2 tính năng được xem như "bộ não" trên xe Ferrari PHEV ngày nay, cụ thể là Manettino và eManettino là gì trên Ferrari 296 GTB mới ra mắt Việt Nam?

Huyết mạch Manettino của Ferrari

Năm 2004, khi trình làng chiếc siêu xe kế vị 360, Ferrari không chỉ giới thiệu F430 như 1 biểu tượng mới của hãng xe ngựa chồm mà họ còn dành nhiều thời gian hơn để trình bày về núm điều khiển gắn trên vô lăng của xe, được gọi là Manettino. Sau này, nhiều người còn đùa nút gạt này là "thiên đường", "bộ não" hay "thứ giết thời gian của đàn ông nhiều nhất khi lái xe", lên xe là phải gạt, xuống xe cũng gạt và lái xe trên đường gạt nốt cũng rất ngầu.

Vô lăng xe Ferrari 296 GTB với Manettino bên đỏ vẫn quen thuộc với nút gẫy màu đỏ cho 5 chế độ lái, và bên trái là eManettino dạng cảm ứng

Manettino được hiểu đơn giản là một bộ phận công tắc quay của xe Ferrari từ F430 trở về sau này, người thiết kế là ông Frank Stephenson và lần đầu xuất hiện trên xe Ferrari vào 18 năm trước, đến nay, nó vẫn là linh hồn của các xe Ferrari.

Nút xoay điều chỉnh này được gắn trên vô lăng và nằm bên phải, sẽ đối lập với nút khởi động màu đỏ nằm bên trái. Chi tiết này được lấy cảm hứng từ các nút điều khiển trên vô lăng F1, nhưng có vẻ ngoài bóng bẩy hơn và quan trọng thuận tiện nhất để người lái có thể "gẫy" theo chế độ mình muốn. Tùy theo từng đời mà công tắc này sẽ chuyển các chế độ chạy hay cả hệ thống treo, kiểm soát lực kéo, vi sai điện tử và các chế độ như Wet, Sport và Race. Sau này có thêm tính năng CT off và ESC off.

Đến các siêu xe mới sau này như Roma, SF90 hay Ferrari 296 GTB mới ra mắt tại Việt Nam vào trưa ngày 14 tháng 10 năm 2022, Manettino đã có sự thay đổi nhỏ khi các mốc trên núm đã bị loại bỏ đi, chỉ trừ  ESC off còn thế hiện, người lái chỉ có thể biết mình đang ở chế độ chạy nào qua màn hình phóng to nhất trong số các xe Ferrari.

Điều này cũng hoàn toàn hợp lý khi hãng xe Ferrari đã lược bỏ hàng chục nút bấm cơ trên vô lăng xe 296 GTB của mình để thay bằng cảm hứng, và "linh hồn" của xe, Manettino là một ngoại lệ còn giữ lại cho thao tác cơ đến giờ.

EManettino hoàn toàn mới của Ferrari

Nếu đủ duyên và hầu bao để sở hữu siêu xe Ferrari 296 GTB có giá từ 21 tỷ đồng tại Việt Nam, bạn sẽ thấy vô lăng xe khá hay ho so với Ferrari F8, những nút bấm cơ, hay một số phần da và carbon trên tay lái siêu xe 296 GTB giờ đây nhường chỗ cho đụng và chạm. Cảm hứng là thứ đã thay đổi các mẫu xe PHEV của Ferrari sau này cùng với Roma.

eManettino có 4 chế độ chạy

Nút khởi động máy to tròn, sơn màu đỏ rực đã bị loại bỏ và được đưa vào giữa đáy vô lăng dưới dạng cảm ứng, chỉ cần chạm vào nút star/stop sáng đèn màu trắng, chiếc xe sẽ khởi động màn hình cùng một vài tính năng, giữ khoảng 2 giây hoặc vuốt từ trái sang phải, "ùm" tiếng nổ máy của 818 "con ngựa" đồng loạt hí. Vậy nút khởi động cũ giờ đây là địa bàn của tính năng nào, đó là eManettino, có thể gọi là "tiểu Manettino".

Hệ thống quản lý chế độ năng lượng (eManettino) đã được sử dụng song song cùng với Manettino truyền thống với 4 tính năng chạy hoàn toàn mới.

Khám phá các chức năng của eManettino

Như đã nói trên, hệ thống eManettino có 4 chế độ và đầu tiên là eDrive, khi động cơ đốt trong tắt, hệ thống điện hoàn toàn truyền động tới bánh sau, lúc này, chiếc xe có thể đi được quãng đường 25 km với tốc độ tối đa 135 km/giờ cho 1 lần sạc đầy pin.

Phía dưới là nút H (hybrid), là chế độ mặc định khi xe khởi động rồi khách mới được quyền chọn 1 trong 3 chế độ còn lại. Khi lái xe với chế độ hybrid, lúc này, nguồn năng lượng của xe sẽ được quản lý để đạt hiệu quả tối đa khi điều khiển kết hợp với động cơ đốt trong. Khi động cơ được bật, chiếc xe sẽ phát huy công suất và hiệu suất tối đa.

Thông số của xe sẽ hiện lên bảng đồng hồ chính sau vô lăng

Thông số của xe sẽ hiện lên bảng đồng hồ chính sau vô lăng, góc trái và phải thể hiện các tính năng của eManettino và Manettino

Nếu không thích chế độ trên và muốn chiếc 296 GTB của mình là xe Ferrari thuần chủng, xin bấm vào chế độ Performance, lúc này động cơ đốt trong luôn hoạt động và giúp duy trì hiệu suất của pin để đảm bảo luôn có đầy đủ năng lượng. Đây là chế độ lý tưởng để xe luôn sẵn sàng bức tốc nhanh nhất.

Hiệu suất tối đa nhưng với lượng sạc vào pin thấp hơn, độ bám trong hệ thống Kiểm soát trượt bên (SSC) kèm theo một thiết bị thứ 2 dựa trên hệ thống lái trợ lực điện đảm bảo rằng bộ điều khiển can thiệp một cách chính xác dựa trên các điều kiện bám đường, hay mạnh dạn bấm vào chế độ cuối cùng là Qualify, sẽ mang đến cho bạn việc lái xe phê nhất có thể.

Nên sử dụng tính năng nào phù hợp giữa Manettino và eManettino

Câu trả lời là tùy thuộc vào độ am hiểu, kỹ năng lái xe và bạn có đủ can đảm để thuần phục được hệ truyền động plug-in hybrid sẽ mang đến cho siêu xe Ferrari 296 GTB công suất tối đa 818 mã lực và mô-men xoắn cực đại là 740 Nm. Nếu chưa sẵn sàng, hybrid và chế độ wet là trải nghiệm thú vị, còn nếu cảm thấy muốn xe chỉ chạy động cơ điện hay đường vào nhà người yêu có quá nhiều anh xăm trổ mà pô xe có thể gây thiện cảm không tốt, còn chần chờ gì không bấm vào eDrive.

Từ 21 tỷ đồng đã có thể sở hữu xe Ferrari 296 GTB

Một ngày đẹp trời lái xe trên cao tốc và nhận tín hiệu làm tý tăng tốc, Performance kèm Sport là quá đủ để dính ghế từ 0-100 km/h trong 2,9 giây và nếu muốn, mạnh dạnh Qualify nhưng điều cần nhớ là bạn làm chủ được chiếc siêu xe PHEV này. Cuối cùng, giá để trải nghiệm xe Ferrari 296 GTB tại Việt Nam chỉ từ 21 tỷ đồng như hãng thông báo, tức gấp 3 lần giá xe tại nước ngoài.

Đánh giá: