La-zăng bị hư hỏng có cần thiết phải thay? Làm thế nào để xử lý vết xước trên la-zăng?
08:32 - 03/08/2022
La-zăng chính là vành xe, hay còn gọi là mâm xe ô tô. Bộ phận này rất quan trọng, có chức năng kết nối trục xe với lốp xe, giúp lốp xe cố định khi bơm và khi xe di chuyển trên đường, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành. Không chỉ vậy, la-zăng còn là một trong những chi tiết ngoại thất hút mắt khách hàng từ cái nhìn đầu tiên.
Nhiều người dùng đánh giá, la-zăng góp phần tô đậm phong cách của chiếc xe. Nếu la-zăng bị xước hỏng thì nên làm thế nào? Có cần phải thay mới không?
Các trường hợp hỏng la-zăng thường gặp
Trong quá trình sử dụng ô tô, la-zăng có thể bị uốn cong, móp méo, trầy xước, ăn mòn, xuất hiện vết rỗ, nứt. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do xe thường xuyên đâm vào ổ gà, leo lề, mâm xe bị vật cứng nào đó trên đường đâm vào, hoặc chủ xe vẫn lái xe khi lốp hết hơi.
Bên cạnh đó, la-zăng bị ăn mòn hầu hết là do tác động từ yếu tố bên ngoài như hóa chất, chất bịt kín lốp, ảnh hưởng từ phanh.... Nặng hơn là la-zăng bị nứt do tai nạn, đâm đụng trước đó.
Có nên thay thế la-zăng nếu bị hư hỏng không?
Nếu hư hỏng nhỏ chỉ liên quan đến tính thẩm mỹ như trầy xước thì chủ xe không cần thay cũng không sao, bởi chúng cũng không quá nghiêm trọng hay ảnh hưởng đến vấn đề an toàn.
Nhưng nếu la-zăng bị uốn cong, méo, nứt thì nên thay thế ngay. Bởi khi la-zăng bị méo móp sẽ tạo ra khe hở với lốp, gây rò rỉ hơi, khó cân bằng và bị rung ở tốc độ cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn. Do đó, bạn cần mang xe đến cơ sở dịch vụ sửa chữa để kiểm tra và thay thế kịp thời.
Lưu ý khi thay hoặc độ la-zăng
Chủ xe cần lưu ý khi tiến hành thay thế hoặc độ la-zăng để tránh tình trạng mất tiền oan, bởi nếu không tìm hiểu kỹ rất dễ thay phải loại la-zăng không phù hợp với chiếc xe. Nếu độ la-zăng, chủ xe còn bị phạt vì đã thay đổi bộ phận trên xe ô tô vượt mức giới hạn cho phép của nhà sản xuất.
Việc thay la-zăng mới cần phải thích hợp với bộ lốp của xe, tránh tình trạng thay la-zăng có kích thước lớn hơn trong khi lốp xe mỏng, khi di chuyển trên địa hình gồ ghề lầy lội, xe sẽ bị xóc và dễ trầy bánh, lâu dần còn ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ và gầm ô tô. Vì thế, khi tăng kích thước la-zăng, các gara cũng khuyên chủ xe nên đồng thời nâng cấp bộ lốp và tất nhiên, chi phí sẽ tốn kém hơn.
Hướng dẫn làm sạch la-zăng bóng loáng
Bước 1: Làm sạch lớp bẩn trên la-zăng bằng cách sử dụng một chất tẩy nhờn. Xịt trực tiếp chất tẩy nhờn lên bộ la-zăng để đánh tan phần nào chất bẩn cứng đầu trên bề mặt. Tiến hành cọ tổng thể la-zăng với xà phòng. Cuối cùng, rửa với một máy phun áp lực cao để làm sạch hoàn toàn vết bẩn.
Bước 2: Sử dụng dung dịch lau chùi an toàn đối với la-zăng. Xịt dung dịch lên bộ la-zăng và để nó thấm ướt rồi rửa sạch sau một hoặc hai phút. Kế đến, bạn lau khô rồi bắt đầu đánh bóng chúng.
Xịt chất làm bóng lên một tấm vải mềm rồi lau lên bánh xe. Tập trung đánh bóng từng chỗ nhỏ một, lau theo các đường thẳng, tránh tạo ra những vòng xoắn.
Bước 3: Lấy sáp đánh bóng chuyên dụng cho la-zăng và bôi một chút lên mâm xe. Để lớp sáp khô trong vòng khoảng 10-15 phút, rồi tiến hành lau sạch bằng khăn mềm.
Bài viết mới nhất
-
Kia Sportage 2025 ra mắt thị trường quốc tế với động cơ mạnh hơn, chờ ngày bán ở Việt Nam
20 giờ trước
-
Mazda BT-50 2025 được chốt lịch ra mắt Đông Nam Á trong tháng này, liệu có quay trở lại Việt Nam?
21 giờ trước
-
Trước thông tin mấy năm nay hay bán xe, Minh "Nhựa" đáp trả khéo léo nhưng nếu có ảnh McLaren Elva thì còn gì bằng
Hôm qua lúc 19:22