menu

Khi nào cần thay rô-tuyn lái cho xe ô tô?

12:34 - 07/02/2023

Rô-tuyn lái là một chi tiết nằm ẩn bên dưới gầm xe nên thường bị nhiều người bỏ quên trong quá trình chăm sóc xe.

Rô-tuyn lái của xe ô tô là gì?

Rô-tuyn lái của xe ô tô bao gồm rô-tuyn lái trong và rô-tuyn lái ngoài. Bộ phận này có nhiệm vụ truyền các chuyển động từ thước lái đến bánh xe để điều hướng cho xe khi di chuyển. Đây là chi tiết khá quan trọng bởi nó sẽ ảnh hưởng tới cảm giác lái, độ ổn định của xe và cả độ bền của lốp xe. Bộ phận này có thể khiến lốp xe mòn không đều và không thể cân chỉnh chuẩn độ chụm.

Rô-tuyn lái ngoài của xe ô tô Honda CR-V.

Rô-tuyn lái ngoài đã qua sử dụng của xe ô tô Honda CR-V.

Rô-tuyn lái trong đã qua sử dụng của xe Honda CR-V.

Rô-tuyn lái trong đã qua sử dụng của xe Honda CR-V.

Dấu hiệu rô-tuyn lái của xe cần phải thay thế

Rô-tuyn lái của xe ô tô là một chi tiết hao mòn theo thời gian nên sẽ có lúc hư hỏng và cần phải thay thế. Các chuyên gia về xe ô tô cũng không đưa ra lời khuyên về một mốc kilomet hay thời gian cụ thể để thay rô-tuyn lái mà việc này sẽ cần phải kiểm tra trực tiếp đối với xe.

Rô-tuyn lái ngoài cũ và mới có sự khác biệt về độ chắc chắn

Rô-tuyn lái ngoài cũ và mới có sự khác biệt về độ chắc chắn và đầu bọc cao su chưa bị lão hóa, ăn mòn. Rô-tuyn mới sẽ cứng chắc và không bị rơ ở đầu trục.

Rô-tuyn lái trong mới cứng cáp hơn, đầu bi được cố định chắc chắn và có lớp mỡ silicon.

Rô-tuyn lái trong mới sẽ cứng cáp hơn, đầu bi được cố định chắc chắn và có lớp mỡ silicon.

Rô-tuyn lái trong cũ đã hết mỡ silicon bôi trơn, có độ rơ khi kéo vào đẩy ra.

Rô-tuyn lái trong cũ đã hết mỡ silicon bôi trơn, có độ rơ khi kéo vào, đẩy ra.

Sau đây là một số dấu hiệu nhận biết đã đến lúc cần phải thay rô-tuyn lái của xe mà người dùng ô tô có thể tham khảo:

  • Vô-lăng bị rơ, đánh lái không còn phản hồi tốt như trước;
  • Có âm thanh lạ vọng từ dưới lên trong quá trình vận hành của xe;
  • Lắc bánh xe và thấy bị rơ;
  • Đầu ổ cao su đã bị lão hóa, mài mòn khi kiểm tra bằng mắt, bằng tay khi đưa xe lên cầu nâng.

Nếu xe của bạn có một trong các dấu hiệu trên thì có lẽ đã đến lúc cần phải thay rô-tyun lái để đảm bảo cảm giác lái tốt nhất cũng như sự an toàn trên mọi hành trình.

Chi phí và các bước của việc thay rô-tuyn lái của xe ô tô

Giá của rô-tuyn lái sẽ dao động tùy theo thương hiệu và dòng xe. Người dùng ô tô có thể tham khảo trực tiếp tại các gara chuyên nghiệp cũng như các đại lý chính hãng để có giá bán chính xác. Ví dụ như trong bài viết, bộ rô-tuyn lái trong và lái ngoài của Honda CR-V đời cũ có giá bán 700.000 VNĐ/cây. Có thể nói, chi phí thay rô-tuyn lái không quá cao và có thời gian sử dụng dài nên người lái nên thay ngay khi có dấu hiệu hư hỏng. 

Các bước của việc thay rô-tuyn lái cho xe ô tô như sau:

Để thay rô-tuyn lái thì cần tháo bỏ lốp xe.

Để thay rô-tuyn lái thì cần tháo bỏ lốp xe.

Tháo bỏ rô-tuyn lái cũ bằng dụng cụ chuyên dụng.

Tháo bỏ rô-tuyn lái cũ bằng dụng cụ chuyên dụng. Kiểm tra bọc cao su chống bụi, chống nước cho rô-tuyn. Nếu bị thủng hoặc rách thì nên thay thế để bảo vệ rô-tuyn.

Lắp đặt rô-tuyn lái trong và cân chỉnh.

Lắp đặt rô-tuyn lái trong và cân chỉnh.

Lắp đặt rô-tuyn lái ngoài vào rô-tuyn lái trong và cố định vào càng A của xe.

Lắp đặt rô-tuyn lái ngoài vào rô-tuyn lái trong và cố định vào càng A của xe. Lưu ý, xiết ốc đủ lực và thêm khoá an toàn.

Thay thế chụp cao su bảo vệ rô-tuyn lái nếu cần.

Thay thế chụp cao su bảo vệ rô-tuyn lái nếu cần.

Sau khi thay thế rô-tuyn lái, xe cần phải được cân chỉnh độ chụm để bảo sự chính xác của góc đặt bánh xe.

Sau khi thay thế rô-tuyn lái, xe cần phải được cân chỉnh độ chụm để bảo sự chính xác của góc đặt bánh xe. Việc này sẽ giúp xe chạy ổn định hơn, lốp ít bị mài mòn lệch.

Hoàng Hiển

Đánh giá: