menu

Dán đề-can thay đổi màu sơn cho xe ô tô: Những điều bạn cần biết để tránh bị "thuốc"

12:55 - 17/10/2022

Không ai phủ nhận về độ đẹp, nhanh và giá thành rẻ của việc thay áo cho xe ô tô bằng phương pháp dán đề-can nhưng ít ai để ý chi tiết các ngóc ngách và mánh khóe của "thợ ma" có thể khiến bạn phải tốn nhiều tiền hơn so với suy nghĩ và chẳng mấy chốc vài tuần, chiếc ô tô trông nham nhở khi gặp thợ không có tâm.

Sau bài những lưu ý bạn cần phải nằm lòng khi thay đổi màu sơn cho xe, chúng tôi đã nhận được nhiều câu hỏi về quá trình thay đổi màu sơn cho xe bằng dán đề-can, cách thịnh hành để biến xế cưng của bạn có bộ áo khá đơn điệu màu sắc của trắng, đen, xanh, đỏ, xám... để trở thành một chiếc xe nổi bật với màu crôm sáng bóng, tán sắc rất siêu xe hay 2 màu như Bugatti và Mercedes-Benz áp dụng cho các dòng xe đắt tiền của họ.

Không ai phủ nhận về độ đẹp, nhanh và giá thành rẻ của việc thay áo cho xe ô tô bằng phương pháp dán đề-can nhưng ít ai để ý chi tiết các ngóc ngách và mánh khóe của "thợ ma" có thể khiến bạn phải tốn nhiều tiền hơn so với suy nghĩ và chẳng mấy chốc vài tuần, chiếc ô tô trông nham nhở khi gặp thợ không có tâm.

Nếu chiếc siêu xe Lamborghini Huracan này không lên đề-can, mọi chuyện sẽ phức tạp hơn rất nhiều

Nếu chiếc siêu xe Lamborghini Huracan này không dán màu mới bằng đề-can, mọi chuyện sẽ phức tạp hơn rất nhiều

Vậy việc dán đề-can thay đổi màu sơn cho xe ô tô có phức tạp như bạn nghĩ, chi phí ra sao, thời gian thực hiện bao lâu và dưới đây là những điều cơ bản bạn cần biết để tránh bị "thuốc" khi mang xe ô tô ra tiệm dán đề-can hoặc mướn thợ về nhà làm cho mình.

Dán đề-can thay áo ô tô ra sao

Mỗi chiếc xe khi xuất xưởng đều đã được kiểm tra kỹ lưỡng từng chi tiết và tất nhiên màu sơn của xe cũng nằm trong quy trình này để đảm bảo chiếc xe tới tay khách hàng và về đại lý gần như hoàn hảo. Tuy vậy, có nhiều khách vẫn không thể lựa chọn màu yêu thích, đúng phong thủy mình muốn với lý do hãng không áp dụng màu sơn đó trên xe và không lẽ lại phải tốn vài chục đến trăm triệu đồng để sơn lại ngoại thất cho xe, điều này gây tốn kém và có thể khiến sau này việc bán xe bị người mua đặt dấu hỏi xe qua tai nạn nên phải sơn lại màu khác.

Có nhiều loại đề-can như tiêu chuẩn USA - Cast Vinyl có một số hãng nổi tiếng như 3M, Hexis, Avery, KPMF, Orafol, Arlon,...đi kèm là giá thành dao động từ 800 đô la đến 1200 USD. Ngoài ra còn có Asean - Polymeric - Monomeric ở thị trường châu Á xuất hiện nhiều thương hiệu decal khác nhau như TeckWrap với chất liệu chính là Polymeric và Monomeric nên giá thành rẻ hơn một nửa so với hàng từ thị trường Mỹ, đổi lại thì chất lượng cũng kém hơn khá nhiều. Trên thị trường Việt Nam còn đang phổ biến dòng Polymeric được định vị cao cấp hơn Monomeric và thấp hơn Cast Vinyl.

Có nhiều loại đề-can như tiêu chuẩn USA - Cast Vinyl có một số hãng nổi tiếng như 3M, Hexis, Avery, KPMF, Orafol, Arlon,...đi kèm là giá thành dao động từ 800 đô la đến 1200 USD. Ngoài ra còn có Asean - Polymeric - Monomeric ở thị trường châu Á xuất hiện nhiều thương hiệu decal khác nhau như TeckWrap với chất liệu chính là Polymeric và Monomeric nên giá thành rẻ hơn một nửa so với hàng từ thị trường Mỹ, đổi lại thì chất lượng cũng kém hơn khá nhiều. Trên thị trường Việt Nam còn đang phổ biến dòng Polymeric được định vị cao cấp hơn Monomeric và thấp hơn Cast Vinyl.

Năm 1993, 1 cột mốc quan trọng trong sự thay đổi việc sản xuất ra các bộ áo đề-can nhỏ lẽ sang thay đổi màu toàn bộ xe đã diễn ra ở Đức khi lực lượng chức năng nước này yêu cầu các công ty taxi phải sơn đội xe của họ bằng màu do chính phủ bắt buộc là màu be, lúc này, nhà sản xuất Kay Premium Marking Films (KPMF) được yêu cầu sản xuất một loại vật liệu để thay áo cho ô tô thành taxi nhanh chóng mà không phải sơn đổi màu trực tiếp.

Sau đó, họ đã cung cấp một giải pháp thay thế, giúp các công ty taxi đưa một đội xe lớn tuân thủ luật pháp Đức trong khi vẫn duy trì giá trị bán lại của xe trong tương lai. Giải pháp này đã cứu nhiều công ty taxi không phải giảm giá mạnh cho các xe taxi ngừng hoạt động để bán lại cho khách hoặc phải bỏ ra một số tiền khổng lồ để sơn lại toàn bộ số xe này.

Đến nay, sau gần 3 thập kỷ ra đời, phương pháp dán đề-can để thay đổi màu sơn cho xe ô tô đã phát triển cực thịnh và các hãng sau này còn chế biến ra nhiều màu áo mà ngay đến cả sơn trực tiếp cũng bó tay, với chi phí nghe rất đắt đỏ nhưng thực tế nếu có đơn vị nào cung cấp mã màu sơn này, giá thành có thể lên đến vài tỷ.

Có 2 kiểu dán đề-can phổ biến là khô và ướt, trong đó, dán decal khô là phương thức được sử dụng phổ biến nhất, còn dán đề-can ướt chỉ dùng trong các trường hợp có nhiều chi tiết phức tạp, vì nó có thể xê dịch hay điều chỉnh lại khi lớp keo chưa khô hẳn. Vì vậy các tay thợ luôn căn chỉnh lại các chi tiết đúng chuẩn trước khi keo khô, nếu không nó sẽ bị cố định như thường.

Ưu điểm của dán đề-can thay đổi màu sơn cho xe ô tô

Với việc sử dụng phương pháp dán đề can, bạn không cần phải sơn lại xe hoặc giảm giá vì bản chất của các đề-can này có thể được loại bỏ mà không làm hỏng lớp sơn "zin" của xe, "bề mặt sơn nguyên sơ và không bị trầy xước" đã được nhiều người đánh giá trên phương pháp này.

Nghiên cứu của Kay Premium Marking Films không chỉ giúp các hãng xe taxi ở Đức mà còn nhiều nơi trên thế giới như "trúng số" vì không phải đau đầu trong việc sơn đổi màu đến 2 lần cho xe và nếu chỉ thực hiện 1 lần, việc bán lại xe sau thời gian chạy taxi sẽ giảm giá cực mạnh. Giải pháp này cũng giúp cho việc độ xe hay làm mới xế cưng trở nên đơn giản hơn bao giờ hết.

Một bức tranh có giá 110,5 triệu đô la vào năm 2017 đã được nhìn thấy trên ngoại thất siêu xe McLaren 720S Spider tại Việt Nam hay các phong cách nổi loạn của Art Car với màu tán sắc, cầu vồng cũng đã được nhiều hãng chuyên đề-can xử lý để giúp các chủ xe ô tô thể hiện tính cách riêng của mình cho màu sơn xe.

Việc dán đề-can thay đổi màu sơn cho xe ô tô rất đơn giản, với các bộ áo như hồng, xanh, tím, xanh cốm hay gọi chung là 1 màu, thời gian thi công chỉ từ 4 đến 6 tiếng, còn các bộ áo 2 màu hay cần nhiều họa tiết và đòi hỏi sự phức tạp, có khi mất vài ngày đến 1 tuần.

Chi phí dán đề-can cho xe ô tô cũng rẻ hơn sơn trực tiếp rất nhiều, trung bình từ 8 triệu đến 15 triệu đồng bạn đã có bộ áo mới cho xe bằng đề-can. Tất nhiên vẫn có các tầng cao cấp từ trên 30 triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng cho các màu sơn độc đáo nhưng đa phần là xe sang và siêu xe đắt tiền,

Vợ chồng một đại gia ở quận 7 có lẽ sẽ đau đầu để xử lý những nét vẽ bằng bút lông của 3 cô con gái trên siêu xe Lamborghini Huracan LP610-4 nếu trước đó không dán cho xe bộ áo bằng đề-can. Đây lại là một điểm cộng cho việc dán đề-can. 1 ngày sau khi xảy ra vụ việc này, chủ xe đã mang siêu bò đi lột bỏ lớp đề-can này để trả về ngoại thất nguyên bản màu đỏ cho xe.

Không thể phủ nhận được việc dán đề-can cho xe ô tô có thể hạn chế việc màu sơn nguyên bản bị ảnh hưởng bởi các vết xước nhỏ, màu ố do môi trường và nhiều thứ lợi khác.

Nhược điểm của dán đề-can

Ngoài những ưu điểm kể trên, việc dán đề-can cho xe ô tô còn có những nhược điểm này mà khách hàng cần phải lưu ý trong quá trình thợ thi công cũng như sử dụng.

Đầu tiên là giá thành của các nơi dán đề-can có thể chỉ từ vài triệu đồng đến chục triệu đồng, tùy vào tay nghề và chất liệu của đề-can. Với những đề-can "loại 3" rẻ tiền có thể gặp các tình trạng bong tróc hoặc bị ố nhanh chóng với các màu trắng, xám, bạc tím hay vàng... Cần phải chọn nơi uy tín và rõ ràng bảo hành cho đề-can vài tháng sau khi dán nên được cân nhắc.

Tất nhiên rồi, việc thay áo bằng đề-can có thể khiến bạn bị "tuýt còi" nếu giấy đăng ký xe không trùng khớp màu sơn ngoại thất, lúc này, theo khoản 2, Điều 30, Nghị định 100/2019/NĐ-CP, khi chủ xe ô tô tự ý thay đổi màu sơn xe khác với màu được ghi trong Giấy đăng ký xe sẽ phải chịu mức phạt từ 300.000 - 400.000 đồng (đối với cá nhân), 600.000 - 800.000 đồng (đối với tổ chức).

Quá trình dán phải theo dõi hoặc thương thảo với thợ việc có thể tháo lắp một số chi tiết cần tiết ra để dán cho kỹ, các mép góc rất dễ bung nếu như thợ làm ẩu. So với việc sơn trực tiếp có thể "dặm vá" các chỗ trầy xước thì việc bộ áo đề-can chẳng may xước 1 chỗ không chỉ làm xấu và sẽ gây ra lỗ hỏng khiến lớp đề-can xung quanh sẽ bị bong ra vì không có độ kín.

Đã dán đề-can bắt buộc phải tháo các loại phim dán bảo vệ màu sơn ngoại thất và có nhiều nơi muốn đảm bảo độ bền cho bộ áo này còn phải đánh bóng lại khá tốn kém. Nhìn chung, các nhược điểm của dán đề-can không lớn đến mức khiến khách hàng phải đắn đo lựa chọn với sơn trực tiếp. Nhiều khách chỉ chọn dán mặt ngoài, điều này khiến chủ xe lúc mở cửa sẽ có sự lệch pha giữa ngoại thất và mép bên trong cửa.

Đánh giá: