Những lưu ý bạn cần phải nằm lòng khi thay đổi màu sơn cho xe
18:24 - 16/10/2022
Trên con đường Trần Hưng Đạo, quận 1 một chiều tháng 5 bất ngờ xuất hiện một chiếc Ferrari SF90 Stradale với màu tán sắc, bộ áo rất tốn kém nếu như chủ nhân chọn cách sơn trực tiếp nhưng nhiều người vẫn tin rằng, đây là một sản phẩm của quá trình thay đổi màu sơn cho xe bằng việc dán đề-can rất thịnh hành trong gần 8 năm qua.
Ferrari SF90 Stradale màu cầu vồng
Với sự phát triển như vũ bão của các cơ sở dán đề-can thay đổi màu sơn trên 63 tỉnh thành, bạn rất dễ dàng tìm thấy các cơ sở nhận thay đổi màu sơn cho xe ô tô nhưng trước khi thực hiện, những lưu ý dưới đây luôn được các chủ xe nằm lòng trong quá trình mang xe đi thay đổi màu sơn, nếu sơ suất có thể dẫn đến những hư hỏng ở cho bộ áo "zin" và khi đó, chi phí để phục hồi sẽ rất tốn kém.
Có bao nhiêu màu sơn cho xe?
Mỗi chiếc xe ô tô khi rời nhà máy sẽ xuất hiện trong màu sơn khác, có thể là trắng, đỏ, đen vàng, xanh..., đa phần, các hãng xe Toyota, Kia, Hyundai, Mazda, Ford đều giới hạn màu nhất định cho 1 phiên bản xe mới, tùy theo độ cảm hứng của hãng mà số màu sẽ là 3, 5 hoặc nhiều hơn là 8. Những hãng xe sang như BMW, Lexus hay Mercedes-Benz sẽ hào phóng hơn khi tung ra nhiều bảng màu riêng dành cho khách chịu chơi với chi phí trả thêm từ vài chục triệu đồng đến gần 300 triệu đồng.
Còn với các hãng xe siêu sang, siêu xe, số lượng màu không thể đếm xuể, có thể bảng màu của Rolls-Royce, Bentley lên đến vài trăm màu sơn khác nhau, chỉ một màu như đỏ, xanh họ có thể tạo ra các F1 với hàng chục mã màu khác nhau. Đó còn chưa kể đến chương trình cá nhân hóa cho xe để tạo ra những màu độc đáo hoặc thửa tên riêng của khách lên mã màu.
Siêu xe McLaren Senna của Michael Fux
Có lẽ nhiều người yêu xe đã không còn quá xa lạ với cái tên Michael Fux, con trai của tỷ phú bất động sản California Charles Fuchs và đồng thời đang kinh doanh trong lĩnh vực ngành chăn đệm. Doanh nhân này ngoài việc sở hữu hàng trăm siêu xe có giá hơn 1 nghìn tỷ đồng còn gây ấn tượng khi liên tục làm việc với bộ phận cá nhân hóa của các hãng Rolls-Royce, McLaren để tạo ra màu sơn độc quyền mang tên mình. Chẳng hạn như SUV siêu sang Rolls-Royce Cullinan có màu cam "Fux Orange", McLaren Senna có màu sơn hàng thửa "Fux Green", một chiếc McLaren 720S được hoàn thành màu sơn hồng "Fux Fuchsia" độc quyền...
McLaren, Lamborghini hay Porsche cũng từng nghiên cứu và áp dụng các màu sơn hết sức phức tạp kiểu như "tắc kè", thay đổi màu sắc theo góc nhìn hay đổi màu khi ra nắng, Paint to Sample - Chương trình tạo ra màu sơn độc đáo của Porsche có giá từ vài trăm triệu đồng đến gần 2 tỷ đồng... Những điều này cho thấy khách hàng mua xe bây giờ rất sành điệu khi chọn màu sơn không đụng hàng hoặc ít nhất là các mã màu đắt tiền, không phải ai cũng rủng rỉnh hầu bao để chọn chơi.
Thay đổi màu sơn cho xe có mấy cách?
Nếu bạn không đủ chi phí để mua một chiếc siêu xe đắt đỏ để chọn lựa màu sơn theo ý thích, việc sở hữu bộ áo tán sắc cho xe Kia Cerato hay BMW 428i cũng rất đơn gian và chỉ tốn khoảng 1/50 đến 1/100 so với giá thành các hãng siêu xe đưa ra.
Thông thường, sẽ có 3 phương pháp chính thay áo cho một chiếc xe bao gồm sơn đổi màu trực tiếp, dán đề-can và cuối cùng là cách chơi sơn lột, được hiểu là quy trình tương đương với sơn trực tiếp nhưng khi chán, khách hàng có thể lột bỏ màu sơn này ra, là sự kết hợp giữa 2 phương pháp sơn đổi màu trực tiếp và đề-can.
Tùy theo hầu bao, mục đích mà chủ nhân sẽ chọn lựa 1 trong 3 phương pháp trên, trong đó, sơn đổi màu trực tiếp được hiểu đơn giản là người thợ sẽ tẩy đi bộ áo cũ và khoác lên mình chiếc ô tô màu mới, công đoạn cũng sẽ được thực hiện theo từng quy trình. Thường phương pháp này dành cho những xe bị xước nặng hoặc dàn áo móp méo sau va quẹt khiến các màu sơn bị lệch và cuối cùng là xe sau nhiều năm sử dụng, màu sơn xuống cấp trầm trọng.
BMW 430i M Sport mui trần dán màu 7 sắc cầu vồng. Ảnh: Cường Vang
Ở phương pháp được nhiều người lựa chọn nhất là dán đề-can, có thể xử lý được các vấn đề trên nhưng còn kèm thêm ưu điểm là giá thành rẻ, thời gian nhanh, từ 4 đến 6 tiếng với bộ áo đơn giản và có thể là vài ngày đến 1 tuần cho các bộ áo đắt tiền như tán sắc hay các tác phẩm đòi hỏi độ công phu, tỉ mỉ từng chi tiết. Việc thay đổi màu sơn cho xe bằng đề-can, chủ nhân không lo ảnh hưởng màu gốc.
Cuối cùng là phương pháp sơn lột, một sự kết hợp giữa việc sơn trực tiếp lên ngoại thất nhưng sau thời gian dài sử dụng mà chủ nhân thấy chán, có thể bóc lớp sơn này như việc dán đề-can thông thường. Cách chơi này chỉ phù hợp cho các chủ nhân không quan tâm về giá như dán đề-can, muốn xe có bộ áo như đúng chất sơn không phải là lớp đề-can.
Những lưu ý bạn cần phải nằm lòng khi thay đổi màu sơn cho xe
Nhiều người rất thích thay áo cho xe đơn giản vì hãng không đưa ra màu yêu thích của họ như hồng đậm, tím, xanh chuối hay các màu khác nên đã tìm cách thay đổi màu sơn cho hợp phong thủy hoặc lạ mắt sau nhiều năm sử dụng.
Tuy nhiên, theo khoản 2, Điều 30, Nghị định 100/2019/NĐ-CP, khi chủ xe ô tô tự ý thay đổi màu sơn xe khác với màu được ghi trong Giấy đăng ký xe sẽ phải chịu mức phạt từ 300.000 - 400.000 đồng (đối với cá nhân), 600.000 - 800.000 đồng (đối với tổ chức).
Có những bộ áo khiến chủ xe phải bắt buộc dán đề-can mà không thể sơn trực tiếp vì độ khó gần như không thể làm
Điều này được hiểu là nếu bạn đổi màu sơn mới cho xe ô tô theo phương pháp sơn trực tiếp sẽ phải làm lại giấy đăng ký xe cho trùng với màu mình thay đổi. Còn 2 trường hợp dán đề-can và sơn lột, chủ xe thường để xe chạy, không đăng ký gì và khi bị công an kiểm tra giấy tờ, sẽ bị phạt mức trên. Ngoài ra, thay đổi màu sơn xe mà không làm thủ tục đăng lý lại màu sơn này, chủ xe cũng sẽ bị từ chối đăng kiểm theo chu kỳ.
Nếu đã chấp nhận chơi dán đề-can các màu áo mới, chủ xe cần lựa chọn nơi uy tín, thợ tay nghề cao để tránh quá trình dán đề-can xảy ra các vết xước trên màu sơn gốc hay các nơi có giá thành rẻ sẽ không đạt đủ độ bền, đi vài tuần hay vài ngày các mép dán đã bung đề-can gây ra những chỗ nham nhở rất kỳ.