menu

Zeekr 001 2025 ra mắt khiến các khách hàng vừa mới mua xe bản 2024 tức giận, 1 năm ra mắt đến 2 phiên bản

11:18 - 15/08/2024

Tốc độ ra mắt của xe Zeekr 001 trong năm 2024 còn khiến cư dân mạng đùa rằng lật mặt nhanh như người yêu cũ. Giá bán của xe bản 2025 sẽ bắt đầu từ 843 triệu đồng.

Trong buổi họp báo vào tối ngày 13 tháng 8 năm 2024, Zeekr không chỉ có ra mắt mẫu xe 007 2025 mà còn giới thiệu phiên bản 2025 của chiếc xe Zeekr 001.

Thông thường, điều này có thể không phải là vấn đề, nhưng Zeekr đã ra mắt phiên bản mới của 001 vào cuối tháng 2 năm nay, nghĩa là đã có ba phiên bản khác biệt đáng kể của chiếc xe được bán trong suốt năm nay.

Những khách hàng đã mua phiên bản mới chỉ ra mắt vào tháng 2 đầu năm không hài lòng với cách làm việc của hãng Zeekr, khi chỉ 6 tháng sau, một phiên bản mới khác được ra mắt. Ngay sau đó, Tổng giám đốc điều hành Zeekr, An Conghui, đã trả lời những lời chỉ trích rằng: “Có thể chúng tôi đã không làm tốt và không trao đổi trước, và các sản phẩm của Zeekr sẽ được phát hành trước trong tương lai”.

Zeekr 001 2025 ra mắt khiến các khách hàng vừa mới mua xe bản 2024 tức giận, 1 năm ra mắt đến 2 phiên bản

Những thay đổi đối với mẫu xe Zeekr 001 năm 2025 chủ yếu giới hạn ở khả năng lái xe thông minh. Chiếc xe được trang bị hệ thống Haohan Intelligent Driving 2.0 và cả Zeekr OS AI, giúp khả năng của xe tương đương với mẫu xe 007 năm 2025, cũng được ra mắt tại cùng sự kiện.

Các phiên bản mẫu xe Zeekr 001 năm 2025 bao gồm 5 dòng, giá bán từ 259.000 nhân dân tệ đến 329.000 nhân dân tệ, tương đương 843 triệu đến 1,07 tỷ đồng. Sau cùng là phiên bản Zeekr 001 FR có giá tận 769.000 nhân dân tệ (107.750 đô la Mỹ), tương đương 2,5 tỷ đồng.

Trước đây, hệ thống lái xe thông minh của Zeekr 001 dựa trên chip Mobileye. Đối với phiên bản năm 2025, chip Mobileye vẫn được sử dụng trên phiên bản dẫn động cầu sau nhưng được thay thế bằng chipset Nvidia Orin X kép với sức mạnh tính toán 508 TOPS trên tất cả các phiên bản khác của xe. Các phiên bản này cũng có thêm lidar tầm cực xa cung cấp phạm vi 200 mét và trường nhìn ngang cực rộng 120 độ, tương đương với 128 dòng.

Hệ thống lái xe thông minh Haohan sử dụng mô hình lớn nhận thức bối cảnh (SCM) để cải thiện khả năng nhận dạng mục tiêu. Hệ thống hiện có thể nhận dạng 1000 tình huống giao thông mới và độ chính xác của nhận thức đã được cải thiện hơn 120%.

Sử dụng mô hình lớn lập kế hoạch tương tác (IPM), hệ thống mô phỏng các chiến lược mà người lái xe sử dụng. Ví dụ, trong tình trạng giao thông đông đúc, hệ thống sẽ thực hiện một động tác chuyển làn nhẹ trước để báo cho các xe xung quanh rằng nó muốn chuyển làn và để xem xe phía sau có nhường đường hay không. Hơn nữa, IPM có thể dự đoán hành vi của các xe xung quanh và người đi bộ trước 1,2 giây và độ chính xác đã được cải thiện 21%.

Hệ thống hiện có thể xử lý 30 loại giao lộ phức tạp, giúp xe đạt tỷ lệ đỗ trên 95%. Ngoài ra còn có ứng dụng đỗ xe điều khiển bằng đầu ngón tay cho phép người dùng vẽ một chỗ đỗ xe tạm thời và kéo biểu tượng xe vào đó. Tính năng này không chỉ khả dụng trên xe mà còn thông qua ứng dụng Zeekr trên điện thoại di động, cho phép mọi người đỗ xe ở những không gian rất hẹp. Trong những tháng tới, hệ thống sẽ được nâng cấp đáng kể, với mục tiêu có khả năng phục vụ tận nhà vào quý 1 năm 2025.

Điểm nổi bật lớn khác của Zeekr 001 2025 là Zeekr OS AI, tích hợp công nghệ học sâu tiên tiến, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, thị giác máy tính và các công nghệ mô hình lớn khác. Điều này cho phép điều khiển bằng giọng nói tốt hơn nhiều đối với các chức năng của xe và cũng cho phép xe thông minh hơn về mặt chủ động thay vì chỉ hành động theo lệnh của người dùng. Chiếc xe hiện sẽ đưa ra các gợi ý và mẹo cho người lái xe.

Không có thay đổi đáng kể nào về ngoại hình của mẫu xe Zeekr 001 năm 2025, mặc dù hiện có hai tùy chọn màu mới. Tương tự như vậy, không có thay đổi nào đối với hệ thống truyền động. Đầu năm nay, bản nâng cấp năm 2024 đã mở ra một nền tảng hệ thống điện áp cao 800V toàn khối mới. Vào thời điểm đó, chiếc xe được giới thiệu với pin Qilin 100 kWh từ CATL, giúp xe có phạm vi hoạt động tối đa 750 km. Chiếc xe cũng được cung cấp pin Shenxing 95 kWh, từ CATL. Đây là loại pin lithium sắt phosphate sạc cực nhanh có khả năng sạc 5C và cho phép xe sạc từ 10 đến 80% SOC trong 11,5 phút .

Một đại diện của công ty Zeekr cho biết, việc phát triển mẫu xe 001 năm 2024 đã được xác nhận vào khoảng đầu năm 2023 và vào thời điểm đó, không có kế hoạch áp dụng hệ thống lái xe thông minh. Phiên bản xe này sau đó đã được ra mắt vào ngày 27 tháng 2 năm 2024. Sau khi mẫu xe này ra mắt, nhiều khách hàng tiềm năng đã ca ngợi hệ thống Haohan trên Zeekr 007, và nghiên cứu cho thấy nhiều khách hàng tiềm năng đã ngần ngại mua 001 vì mẫu xe này không có hệ thống này.

Người mua mẫu xe Zeekr 001 năm 2024 tự hỏi liệu xe của họ có thể được nâng cấp hay không. Tuy nhiên, phiên bản đó chỉ sử dụng các giải pháp lái xe thông minh dựa trên Mobileye về mặt chip cơ bản, bố trí hệ thống và bố trí dây điện, do đó không thể nâng cấp lên hệ thống mới trừ khi phải trả chi phí rất cao. Điều này có nghĩa là vào đầu năm nay, mẫu xe Zeekr 001 được bán ra chủ yếu là mẫu xe đầu tiên ra mắt vào 2021.

Sau đó, từ tháng 2, mẫu xe năm 2024 ra mắt cùng với một số nâng cấp cho hệ thống lái xe thông minh, giới thiệu nền tảng 800V và pin Qiin và Shenxing mới từ CATL, cùng với động cơ mạnh hơn và nâng cấp về ngoại thất và nội thất. Mặt khác, mẫu xe năm 2025 chủ yếu chỉ là bản nâng cấp về khả năng lái xe thông minh và khả năng của hệ điều hành.

Zeekr cho biết tiến trình phát triển công nghệ lái xe thông minh đang diễn ra quá nhanh và người tiêu dùng ngày càng coi đây là yếu tố khác biệt khi lựa chọn mẫu xe.

Trung Quốc đang trải qua tình huống mà vòng đời mẫu xe đang bị thu hẹp đáng kể. Trong khi trước đây, một chiếc xe có thể được bán trong 5 đến 10 năm, có thể với một hoặc hai lần nâng cấp trong thời gian đó, thì giờ đây điều này không còn khả thi nữa. Động lực chính cho sự thay đổi này là sự tăng tốc nhanh chóng của công nghệ lái xe thông minh.

Sự thay đổi này lần đầu tiên trở nên rõ ràng vào năm 2021 với những chiếc xe từ Xpeng. Trong nửa đầu năm, Xpeng đã thúc đẩy các khả năng mới của Xpeng P7, khi đó bao gồm Highway NGP và chức năng đỗ xe có bộ nhớ. Tuy nhiên, vào nửa cuối năm đó, công ty đã ra mắt Xpeng P5, được trang bị hai đơn vị lidar. Điều này ngay lập tức hứa hẹn khả năng lái xe thông minh cao hơn nhiều nhưng trên một chiếc xe nhỏ hơn, rẻ hơn P7.

Trong khi OTA có thể mang lại nhiều cải tiến trong suốt vòng đời của một chiếc xe, chúng bị giới hạn bởi phần cứng thực tế được lắp vào chính chiếc xe. Các giải pháp lái xe thông minh mới nhất thường cần cảm biến hoặc chip mới để hoạt động và như chúng ta thấy từ tuyên bố của Zeekr, đây có lẽ chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, vì chúng phụ thuộc vào nhiều cấu trúc và hệ thống cơ bản.

Đánh giá: