menu

Vén màn Mazda Vision-X Coupe - "Mercedes CLS của Nhật Bản", dùng động cơ xoay trứ danh

00:20 - 30/10/2025

Mazda Vision-X Coupe sở hữu hệ truyền động hybrid cắm sạc với động cơ xoay tăng áp cho công suất tối đa 503 mã lực và thậm chí có thể làm sạch không khí khi vận hành.

Giám đốc điều hành Mazda, ông Masahiro Moro, đã giới thiệu Vision-X Coupe tại Triển lãm Japan Mobility Show 2025 hiện đang diễn ra ở Tokyo, Nhật Bản. Đây là mẫu xe coupe bốn cửa phong cách, được định hướng cho năm 2035.

Hãng không tiết lộ quá nhiều chi tiết về mẫu xe này. Chỉ biết rằng, xe được phát triển từ ngôn ngữ thiết kế Kodo quen thuộc và được tinh chỉnh thay vì làm mới hoàn toàn. Trong đó, khu vực đầu xe sở hữu lưới tản nhiệt đóng kín hoàn toàn, được chia tách bởi các chi tiết giống răng nanh, kết hợp cùng đèn pha thanh mảnh và hốc gió lớn trên cản trước.

Mazda Vision-X Coupe là xe hybrid nhưng có thiết kế như ô tô điện

Mazda Vision-X Coupe là xe hybrid nhưng có thiết kế như ô tô điện.

Thân xe không đi kèm tay nắm cửa và gương chiếu hậu truyền thống, tạo cảm giác liền mạch. Bên cạnh đó là kính chắn gió nghiêng nối liền với nóc kéo dài, kết thúc bằng kính sau có thiết kế riêng biệt và cốp nhỏ gọn. Đuôi xe được thiết kế dựng đứng, nhấn nhá bằng đèn hậu có tạo hình thú vị.

Mazda Vision-X Coupe sở hữu thiết kế mượt mà và liền lạc

Mazda Vision-X Coupe sở hữu thiết kế mượt mà và liền lạc.

Theo hãng Mazda, Vision-X Coupe sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt 5.050 x 1.995 x 1.480 mm và chiều dài cơ sở 3.080 mm. Như vậy, xe dài hơn 185 mm trong khi chiều dài cơ sở nhỉnh hơn 251 mm so với người anh em Mazda6. Thậm chí, tân binh nhà Mazda còn lớn hơn cả Mercedes-Benz CLS - mẫu xe từng định hình phân khúc coupe bốn cửa.

Mazda Vision-X Coupe có kích thước lớn hơn đáng kể so với Mazda6

Mazda Vision-X Coupe có kích thước lớn hơn đáng kể so với Mazda6.

Khoang nội thất của Vision-X Concept được Mazda định hướng khác biệt so với xu hướng tập trung vào màn hình hiện nay. Xe được trang bị bảng đồng hồ kỹ thuật số chia làm ba đồng hồ riêng biệt với giao diện mang hơi hướng cổ điển. Thêm vào đó là màn hình hiển thị tích hợp trên vô lăng thanh lịch. Ngoài ra, xe còn có màn hình cảm ứng trung tâm, màn hình phụ cho ghế hành khách, cụm điều khiển trung tâm cỡ lớn và cần số tạo hình như quả bóng chày. Phía sau là hai ghế riêng biệt, bọc da hai tông màu và được nhấn bằng các chi tiết trang trí tinh xảo.

Nội thất của Mazda Vision-X Coupe

Nội thất của Mazda Vision-X Coupe.

Hệ truyền động của xe là loại hybrid cắm sạc (PHEV), gồm động cơ xoay tăng áp, mô-tơ điện và cụm pin chưa rõ dung lượng. Tổng công suất của xe đạt 503 mã lực trong khi phạm vi di chuyển bằng pin là 160 km. Sau khi đổ đầy bình xăng và sạc đầy pin, xe có thể hoàn thành tổng quãng đường 800 km.

Mazda Vision-X Coupe dùng hệ truyền động PHEV

Mazda Vision-X Coupe dùng hệ truyền động PHEV.

Mazda tiến xa hơn bằng cách kết hợp công nghệ thân thiện môi trường và làm sạch không khí khi xe vận hành. Điều này đạt được nhờ việc sử dụng nhiên liệu trung hòa carbon từ vi tảo kết hợp với công nghệ thu giữ CO₂ độc quyền của Mazda.

Mazda Vision-X Coupe có thể vừa đi vừa làm sạch không khí

Mazda Vision-X Coupe có thể vừa đi vừa làm sạch không khí.

Theo ông Moro, vi tảo hấp thụ CO₂ trong quá trình sinh trưởng và lưu trữ dầu trong tế bào của chúng. Lượng dầu này có thể chiết xuất để sản xuất nhiên liệu trung hòa carbon trong khi phần vi tảo còn lại vốn giàu protein và dưỡng chất có thể được dùng làm thực phẩm hoặc phân bón hữu cơ.

Ở khía cạnh thu giữ carbon, Mazda đã phát triển công nghệ có thể hấp thụ CO₂ trực tiếp từ khí thải của xe xe. Lượng CO₂ thu giữ này có thể được tái sử dụng để trồng trọt hoặc sản xuất vật liệu carbon hiệu suất cao.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:
Quảng cáo