menu

Trung Quốc vượt mặt Nhật Bản, trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới nửa đầu năm 2023

12:47 - 07/08/2023

Xe hơi Trung Quốc được xuất khẩu tới nhiều nước trên thế giới như Nga, Châu Âu, Mexico trong nửa đầu năm nay, phần lớn trong số đó là xe điện.

Trung Quốc đã trở thành quốc gia đứng đầu thế giới về xuất khẩu ô tô trong nửa đầu năm 2023, vượt mặt Nhật Bản, nhờ sự đóng góp lớn của xe điện.

Các nhà sản xuất ô tô lớn Trung Quốc đã xuất khẩu tới 2,14 triệu xe từ tháng 1 đến tháng 6 năm nay, tăng 76% so với năm ngoái, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc CAAM. Con số tương tứng của Nhật Bản là 2,02 triệu xe, tăng 17% so với năm ngoái, theo thống kê của hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản.

Trên thực tế, Trung Quốc đã thiết lập trật tự mới này ngay từ quý I. Sự bùng nổ của xe điện Trung Quôc tại hai thị trường lớn và châu Âu và Nga dã dẫn tới thành công này.

Sản lượng xuất khẩu xe năng lượng mới bao gồm xe điện, xe PHEV hybrid và xe dùng pin nhiên liệu đã tăng hơn gấp đôi nửa đầu năm 2023, chiếm tới 25% tổng lượng xe xuất khẩu của Trung Quốc. Tesla, hãng xe điện Mỹ sử dụng nhà máy ở Thượng Hải làm trung tâm sản xuất xe xuất khẩu cho khu vực châu Á, đã xuất đi hơn 180 ngàn xe, trong khi đó đối thủ của nó là BYD cũng xuất khẩu được 80 ngàn xe.

YangWang U9, siêu xe điện của BYD ra mắt tại triển lãm ô tô Thượng Hải năm nay

Nga hiện đang là thị trường nhập khẩu nhiều xe từ Trung Quốc nhất, với 287 ngàn xe Trung Quốc được nhập vào Nga từ tháng 1 đến tháng 5, gồm cả xe ô tô chạy xăng. Trung Quốc đã hưởng lợi lớn khi thị trường Nga gần như bị bỏ rơi bởi các hãng xe châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản sau khi nổ ra xung đột với Ukraine từ đầu năm 2022.

Tiếp đến, Mexico, một thị trường có nhu cầu rất cao với xe chạy xăng, và Bỉ, quốc gia đang nỗ lực điện khí hóa thị trường ô tô của mình, đều là những quốc gia nằm trong top đầu các nước nhập khẩu nhiều xe từ Trung Quốc.

Doanh số bán ô tô mới tại thị trường Trung Quốc năm 2022 đạt 26,86 triệu chiếc, trở thành thị trường ô tô lớn nhất thế giới thời điểm hiện nay. Trong đó, chỉ riêng xe điện đã vượt mốc 5,3 triệu chiếc, vượt qua cả toàn bộ doanh số bán ô tô mới tại thị trường Nhật Bản, chỉ ở mức 4,2 triệu chiếc.

Tổ chức Alix Partners, Mỹ dự đoán rằng, 39% doanh số bán xe mới của Trung Quốc sẽ là xe điện vào năm 2027, cao hơn mức dự kiến toàn cầu vào thời điểm đó là khoảng 23%.

Chính sách hỗ trợ của chính phủ góp phần rất lớn và việc thúc đẩy doanh số xe điện ở Trung Quốc. Cho đến năm 2030, những thương hiệu nội địa như BYD ước tính sẽ chiếm tới 65% thị phần xe điện bán ra tại đất nước này.

Đánh giá: