menu

Trung Quốc có nhiều thương hiệu xe điện đến mức chính phủ xem xét buộc nhiều doanh nghiệp phải sáp nhập

11:28 - 18/09/2021

Việc sáp nhập hàng loạt các doanh nghiệp không đáp ứng được sản lượng tối thiểu nhằm giúp tăng tính tập trung thị trường.

Nhận thấy ngành công nghiệp xe điện đang có quá nhiều thương hiệu xe ô tô điện nhỏ lẻ, chính phủ Trung Quốc đang cân nhắc việc khuyến khích các nhà sản xuất này sáp nhập với nhau nhằm tăng tính tập trung thị trường.

Ông Xiao Yaqing, Bộ trưởng bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc cho biết: "Các nhà sản xuất xe điện hiện nay đang khá nhỏ lẻ và phân tán. Vai trò của thị trường lúc này là tối ưu hóa nguồn lực này, vậy nên chúng tôi khuyến khích việc sáp nhập và tái thiết mảng xe điện nhằm tăng tính tập trung thị trường."

Được biết, chính phủ Trung Quốc cũng đang chuẩn bị các biện pháp nhằm giảm thiểu tình trạng dư thừa công suất trong lĩnh vực này, thay vào đó sẽ tập trung nguồn lực vào các đầu mối sản xuất chính. Trong số các biện pháp được đề xuất, đáng chú ý nhất là việc đặt giới hạn sản lượng tối thiểu, đồng nghĩa rằng các vùng không đạt được mốc sản lượng tối thiểu do chính phủ đề ra sẽ không được phép duyệt các dự án mới.

Tỷ lệ công suất trung bình của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc trong năm ngoái chỉ đạt 53%, con số này dựa trên kết quả tính toán trong báo có của tình Giang Tô nộp lên hội đồng cải cách và phát triển quốc gia. Trong khi đó Tân Hoa Xã vào tháng tư vừa qua đã đăng tải bài viết với thống kê cho thấy Trung Quốc hiện đang có khoảng 300 nhà sản xuất xe điện.

Xe điện Trung Quốc

Hàng loạt doanh nghiệp không đáp ứng được sản lượng tối thiểu sẽ bị sáp nhập và tái cơ cấu

Sự phát triển của mảng sản xuất xe ô tô điện tại Trung Quốc một phần là do chính phủ đưa ra gói trợ cấp khuyến khích người dân chuyển đổi việc sử dụng xe động cơ đốt trong sang xe ô to điện nhằm giảm ô nhiễm môi trường. Gói trợ cấp hỗ trợ người dân mua xe điện của chính phủ Trung Quốc có trị giá khoảng 33 tỷ NDT, tương đương khoảng 116 tỷ đồng, được sử dụng trong 5 năm, từ năm 2016 đến hết năm 2020.

Đi kèm với gói hỗ trợ của chính phủ, chính quyền các tỉnh tình trên khắp Trung Quốc cũng ban hành chính sách ưu đãi thuế và khuyến khích khác cho các nhà sản xuất xe ô tô điện trong việc xây dựng cơ sở vật chất sản xuất. Cũng vì vậy mà nhiều doanh nghiệp quá tập trung vào việc xây dựng cơ sở vật chất mà ngó lơ việc sản xuất, dẫn đến tình trạng nhiều nhà máy không đạt được năng lực sản xuất vốn có. Theo Automotive News Europe, tỉnh Giang Tô hiện có khoảng 30 nhà sản xuất ô tô, một vài thương hiệu trong số đó đã phá sản.

Thương hiệu xe Borgward của Trung Quốc và các cơ sở sản xuất của hãng tại Bắc Kinh mới đây cũng gặp phải khó khăn và sắp bị Xiaomi mua lại. Sau khi mua lại, Xiaomi dự kiến sản lượng xe thường niên của Borgward sẽ dơi vào khoảng 180.000 mỗi năm.

Đánh giá: