menu

Theo dõi chuyên gia nước ngoài nhận xét Xpeng P5 2021 - Mẫu xe điện với LiDAR đầu tiên trên thế giới

19:20 - 29/09/2021

Xpeng P5 2021 được ra mắt công chúng lần đầu tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải 2021, và giờ đây thì nó đã sẵn sàng tới tay người tiêu dùng.

Theo sau SUV G3 và sedan thể thao P7, nhà sản xuất xe điện Trung Quốc cuối cùng cũng đã tung ra thị trường P5, một mẫu xe sedan gia đình với trọng tâm vào tính thoải mái, công nghệ, và giá cả phải chăng. Mẫu xe điện mới này nhanh chóng thu hút sự chú ý của cả thị trường nội địa Trung Quốc, và cả những chuyên gia nước ngoài bởi nó được coi là đối thủ xứng tầm của Tesla Model 3. Sau đây, chúng ta sẽ cùng lắng nghe chuyên gia của trang InsideEVs có nhận định ra sao khi lần đầu trải nghiệm Xpeng P5 2021.

Video chuyên gia của "InsideEVs" lần đầu tiên trải nghiệm Xpeng P5 2021

Theo thông báo của nhà sản xuất, Xpeng P5 có trang bị một mô tơ điện phía trước, sản sinh công suất 208 mã lực và 310 Nm mô-men xoắn cực đại. Nhờ đó, nó có thể gia tốc từ 0-100 km/h trong 7,5 giây, và đạt tốc độ tối đa 175 km/h. P5 có tới 6 phiên bản khác nhau gồm 460G, 460E, 550G, 550E, 550P, và 600P, với lựa chọn 3 bộ pin có dung lượng 55.9 kWh, 66.2 kWh và 71.4 kWh, mang lại cự li di chuyển lần lượt 460 km, 550 km, và 600 km theo chu kỳ NEDC. Tất cả các phiên bản đều cần chưa đến 40 phút để sạc từ 30-80%.

Sau các khoản thuế ưu đãi, Xpeng P5 2021 có giá khởi điểm từ 157.900 nhân dân tệ (tương đương 556 triệu đồng) ở thị trường Trung Quốc, với phiên bản cao cấp nhất có giá 223.900 nhân dân tệ (tương đương 788 triệu đồng). Mặc dù Xpeng chưa công bố giá xe ở thị trường bên ngoài Trung Quốc, nhưng nó chắc vẫn sẽ có giá rẻ hơn những đối thủ cùng kích cỡ như Tesla Model 3.

Xpeng nhanh chóng nhấn mạnh rằng P5 được thiết kế để chủ yếu lái trong đô thị. Nó sẽ không có hiệu suất cao hoặc phạm vi hoạt động dài như P7, nhưng bù lại thì P5 sẽ có XPILOT 3.5, mang đến cho nó hệ thống hỗ trợ tài xế tân tiến nhất Trung Quốc lúc này, đồng thời giữ giá rẻ hơn P7.

XPILOT 3.5 của P5 tích hợp hai thiết bị LiDAR vào một hệ thống hỗ trợ lái vốn đã rất tân tiến. Bên cạnh công nghệ LiDAR, XPILOT 3.5 còn có 12 cảm biến siêu âm, 5 camera nhìn một mắt, 4 camera nhìn xung quanh, 1 camera nhìn phía trước ba mắt, và 1 camera giám sát lái xe.

Các thiết bị LiDAR lăng kính kép của P5 có thể phân biệt người đi bộ, người đi xe đạp và xe tay ga, những đối thường gặp ở Trung Quốc hơn là ở Bắc Mỹ và Châu Âu. Nó cũng có thể xác định chướng ngại vật tĩnh, và công trình xây dựng trên đường, nhưng có lẽ cải tiến lớn nhất so với XPILOT 3.0 là khả năng mở rộng chức năng Navigation Guided Pilot (NGP) từ đường cao tốc đến cả lái xe trong thành phố.

Đánh giá:
Tag