SUV "nồi đồng cối đá" Toyota 4Runner 2025 trình làng, có thể cho thấy trước hình ảnh của Fortuner mới
17:53 - 10/04/2024
Ngày 9/4/2024 theo giờ địa phương, hãng Toyota đã chính thức giới thiệu thế hệ mới của dòng xe 4Runner tại thị trường Mỹ. Đây vốn là mẫu SUV hạng trung được phát triển dựa trên cơ sở gầm bệ của xe bán tải Tacoma - người anh em dành cho thị trường Mỹ của Toyota Hilux. Trong khi đó, Toyota Fortuner đang bán ở những thị trường ngoài Mỹ lại dùng chung khung gầm với Hilux. Vì vậy, Toyota 4Runner 2025 có thể sẽ phần nào cho thấy trước hình ảnh của Fortuner mới.
4Runner được ra đời dựa trên cơ sở gầm bệ TNGA-F, dùng chung với Toyota Tacoma, Toyota Tundra, Toyota Land Cruiser Prado và Lexus GX mới. Mẫu xe này sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt 4.950 x 1.976 x 1.798 mm và chiều dài cơ sở 2.844 mm. So với thế hệ cũ, xe dài hơn 119 mm, rộng hơn 51 mm trong khi chiều dài cơ sở tăng 61 mm. Ngoài ra, Toyota 4Runner 2025 còn dài hơn 28 mm trong khi chiều rộng và chiều dài cơ sở ngang bằng Land Cruiser Prado mới.
Để tạo sự khác biệt với Land Cruiser Prado thế hệ mới, Toyota 4Runner 2025 được áp dụng phong cách thiết kế riêng. Trên thực tế, mẫu SUV hạng trung này chia sẻ ngôn ngữ thiết kế với xe bán tải Toyota Tacoma thế hệ mới. So với Toyota Land Cruiser Prado mới, 4Runner trông hầm hố hơn và đậm chất việt dã hơn.
4Runner sở hữu lưới tản nhiệt hình thang hẹp, cụm đèn pha/đèn hậu LED gọn gàng, dải đèn LED định vị ban ngày hình chữ "L" và đèn sương mù nằm trên cản trước. Cả cản trước và cản sau của xe đều đi kèm ốp màu bạc cứng cáp. Bên cạnh đó là hốc bánh nổi bật, cột C dày dặn và kính chắn gió sau có thể đóng/mở. Dòng chữ "4Runner" của xe được chuyển xuống vị trí thấp hơn trên cửa cốp.
Tại thị trường Mỹ, Toyota 4Runner 2025 có 9 phiên bản, bao gồm SR5, TRD Sport, TRD Sport Premium, TRD Off Road, TRD Off Road Premium, Limited, Platinum, TRD Pro và Trailhunter. Bản tiêu chuẩn SR5 sẽ sở hữu vành hợp kim 17 inch và hệ thống đèn LED từ trước ra sau.
Ở bản Trailhunter, 4Runner có thêm dải đèn bổ trợ 20 inch trên cản trước, dòng chữ "Toyota" trên lưới tản nhiệt thay cho logo hãng, "ống thở" trên cột A bên phải, ốp cua lốp bằng nhựa màu đen và baga nóc khỏe khoắn. Ngoài ra, bản Trailhunter còn được trang bị vành 18 inch màu đồng, nằm trong lốp off-road với kích thước lên đến 33 inch, giúp nâng khoảng sáng gầm lên 50 mm phía trước và 38 mm phía sau.
Trong khi đó, Toyota 4Runner TRD Pro 2025 lại đi kèm những điểm nhấn ngoại thất màu đen bóng như lưới tản nhiệt, cản trước/sau, ốp cua lốp, tay nắm cửa, ốp gương chiếu hậu, baga nóc và cánh gió mui. Vỏ đèn pha và đèn hậu màu khói ấn tượng hơn trong khi nắp ca-pô của bản TRD Pro tích hợp khe hút gió màu đen. Ở cửa cốp sau, dòng chữ "4Runner" được thay bằng "TRD Pro" màu đen.
Để đảm bảo khả năng off-road, mẫu SUV hạng trung này còn có góc tới 32 độ, góc thoát 24 độ và khoảng sáng gầm 233 mm. So với thế hệ cũ, góc tới và góc thoát của xe đều giảm nhẹ.
Bên trong Toyota 4Runner 2025 là không gian nội thất 3 hàng ghế với 7 chỗ ngồi. Đây cũng là điểm khác biệt lớn tiếp theo giữa 4Runner và Land Cruiser Prado để hai mẫu xe này không giành khách của nhau.
Cũng như ngoại thất, nội thất của Toyota 4Runner 2025 có nhiều nét giống với xe bán tải Tacoma đời mới như màn hình thông tin giải trí, cụm điều khiển trung tâm, tay nắm cửa, giá để ly hay hộc chứa đồ. Những trang bị nội thất tiêu chuẩn của mẫu xe này gồm có bảng đồng hồ kỹ thuật số 7 inch và màn hình cảm ứng trung tâm 8 inch.
Trong khi đó, các bản cao hơn sẽ dùng màn hình cảm ứng trung tâm 14 inch và bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch. Màn hình thông tin giải trí sẽ hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto không dây. Bên cạnh đó là sạc điện thoại không dây, cổng USB Type A và Type C. Nếu muốn sở hữu xe mang hơi hướng sang trọng, khách hàng Mỹ nên chọn bản Limited với tính năng sưởi ở hàng ghế sau, màn hình hiển thị thông tin kính lái HUD và cần gạt mưa tự động.
Trang bị an toàn của 4Runner mới cũng phong phú hơn với gói tính năng trợ lái nâng cao Toyota Safety Sense 3.0 tiêu chuẩn. Nhờ đó, xe có những tính năng như phanh khẩn cấp tự động có thể phát hiện người đi bộ, hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng, hỗ trợ bám làn đường, nhận biết biển báo giao thông và hỗ trợ đèn pha.
Nằm bên dưới nắp ca-pô của Toyota 4Runner 2025 là 2 tùy chọn động cơ mới, thay cho máy xăng V6 cũ. Đầu tiên là động cơ xăng i-Force 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 2.4L, sản sinh công suất tối đa 278 mã lực và mô-men xoắn cực đại 429 Nm.
Thứ hai là hệ truyền động hybrid có tên i-Force MAX, bao gồm máy xăng 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 2.4L và mô-tơ điện, cho tổng công suất 326 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 629 Nm. Cả hai động cơ đều kết hợp với hộp số tự động 8 cấp, hệ dẫn động cầu sau RWD, hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian 4WD hoặc hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD.
Các phiên bản RWD sẽ có thêm khóa vi sai hạn chế trượt LSD tự động tiêu chuẩn. Trong khi đó, các phiên bản 4WD lại được trang bị hộp số phụ 2 cấp để hỗ trợ LSD tự động.
Hiện giá bán của Toyota 4Runner 2025 tại thị trường Mỹ vẫn chưa được công bố. Dự kiến, mẫu SUV hạng trung này sẽ có giá khởi điểm thấp hơn mức 55.950 USD của Toyota Land Cruiser Prado mới.