menu

SUV điện Toyota bZ4X hé lộ bản sản xuất, chính thức được bán từ giữa năm 2022

09:43 - 31/10/2021

Toyota bZ4X hứa hẹn nhiều điểm hấp dẫn trên cả mặt thiết kế và tính năng hoạt động, đủ sức cạnh tranh với những đối thủ đi trước.

Hồi tháng 4 năm nay, Toyota đã hé lộ một mẫu concept xe điện hoàn toàn mới gọi là bZ4X. Mẫu xe điện này được chế tạo trên một khung gầm khung gầm pin điện chuyên biệt và là mẫu đầu tiên trong loạt xe điện nới dưới tên gọi chung bZ (viết tắt cho từ “beyond Zero) mà Toyota nói sẽ nhấn mạnh tính an toàn và an tâm. Mới đây, nhà sản xuất xe Nhật Bản đã công bố thêm nhiều chi tiết thú vị hơn về bZ4X, qua đó khiến mọi người thêm kỳ vọng đối với những chiếc Toyota chạy điện trong tương lai.

Video Toyota giới thiệu dòng xe điện bZ

Toyota nói rằng bZ4X không chỉ là một phương tiện vận tải mà còn phải có khả năng "cung cấp thời gian và không gian vui thú cho hành khách." Mẫu xe mới cũng nhằm mang lại khả năng xử lý tuyệt vời nhờ trọng tâm thấp và độ cứng cáp cao hơn. Như đã biết, khung gầm này được phát triển chung với Subaru, vì vậy khách hàng lại càng có niềm tin khi Toyota nói rằng họ "theo đuổi hiệu suất off-road cần thiết cho xe SUV".

Bên cạnh đó, Toyota cũng đảm bảo mức độ an toàn cao cho bộ pin nhờ "cấu trúc thân xe thích ứng với va chạm từ bất kỳ hướng nào." Không chỉ vậy, nhà sản xuất thậm chí còn cân nhắc cả điều kiện mùa đông để nhằm mục đích cung cấp một loại pin có tỷ lệ duy trì dung lượng hàng đầu lên đến 90% sau 10 năm.

Ở bên trong, Toyota bZ4X cung cấp một không gian cabin cực rộng, tương đương như một chiếc sedan phân khúc D như Corolla Altis hay Honda Accord. Nó cũng hứa hẹn không gian để chân hàng đầu cho người ngồi phía trước và phía sau, "cảm giác thoải mái như ở nhà" nhờ cụm điều khiển trung tâm thấp, bọc đệm êm ái và cửa sổ trời toàn cảnh lớn. Đồng thời, kính cách âm và độ ồn gió thấp sẽ là yếu tố kích thích mọi người trò chuyện vui vẻ hơn trên mỗi chuyến đi.

Thương hiệu Nhật Bản cũng tập trung vào tính hiệu quả với thân vỏ trọng lượng nhẹ, tính khí động học được cải thiện, và mức độ tiêu thụ năng lượng thấp nhờ điều hòa nhiệt độ kiểu bơm nhiệt, hệ thống sưởi ghế và vô lăng cùng hệ thống sửa chân lan tỏa hàng ghế trước. Hơn nữa, bZ4X có tương thích với các bộ sạc công suất cao có thể cung cấp dòng điện một chiều lên đến 150 kW, giúp sạc 80% chỉ trong 30 phút.

Ở vị trí lái, Toyota đã đặt màn hình đồng hồ ở xa phía sau và cao hơn vô lăng, qua đó mang lại tầm nhìn tốt hơn. Đặc biệt, mẫu xe điện mới này sẽ có tùy chọn vô lăng hình cái ách tương tự trên xe Tesla để “cải thiện sự tự do của vị trí lái và dễ dàng ra vào hơn”. Ban đầu, tùy chọn này sẽ chỉ có ở thị trường Trung Quốc, nhưng sau đó sẽ được mở rộng ra những thị trường khác. Trung tâm mặt táp lô là một màn hình thông tin giải trí vuông vắn, và phía dưới là một số nút bấm điều chỉnh.

Về mặt thiết kế, chiếc xe dựa trên chủ đề "Công nghệ cao và Cảm xúc", đồng nghĩa rằng bZ4X vừa trông giống một chiếc xe điện hiện đại vừa mang đến một diện mạo SUV bóng bẩy và mạnh mẽ. Hệ thống thông tin giải trí cũng rất tiên tiến, áp dụng tính năng điều hướng đám mây với hỗ trợ sạc và nhiều màn hình khác. Các tính năng công nghệ như nhận dạng giọng nói, cập nhật qua mạng không dây, và chìa khóa kỹ thuật số cũng được cung cấp. Toyota cho biết khi tính năng chìa khóa kỹ thuật số sẽ có thể được trao giữa các điện thoại thông minh, giúp việc chia sẻ xe giữa bạn bè và gia đình trở nên dễ dàng.

Những điểm nổi bật khác bao gồm tùy chọn một tấm pin năng lượng mặt trời trên nóc xe, và nó có thể tạo ra đủ điện để lái xe tới 1.800 km một năm. Nó sễ có thể giúp sạc xe trong các bãi đỗ xe hoặc trong trường hợp khẩn cấp, nhờ vậy làm giảm thiểu đáng kể nguy cơ bị kẹt xe vì hết điện. Với việc sử dụng nhiều vật liệu tái chế và một bộ pin có thể hoạt động trong nhiều năm, quá trình sản xuất bZ4X sẽ gây ra rất ít tác động đến môi trường so với các loại xe truyền thống.

Cuối cùng là thông số kỹ thuật, Toyota bZ4X sẽ được cung cấp ra thị trường với hai phiên bản. Phiên bản dẫn động cầu trước (FWD sẽ có trọng lượng cơ sở 1.920 kg, trong khi phiên bản dẫn động hai cầu (AWD) sẽ có trọng lượng khoảng 2.005 kg. Cả hai bản đều trang bị bộ pin dung lượng 71,4 kWh. Kết quả, phiên bản trước sẽ có phạm vi di chuyển khoảng 500 km mỗi lần sạc đầy, còn bản sau sẽ đi được khoảng 460 km.

Về kích thước, mẫu SUV điện có chiều dài 4.690 mm, rộng 1.860 mm, cao 1.650 mm và trục cơ sở 2.850 mm. Bản FWD có một mô tơ điện 201 mã lực phía trước, trong khi phiên bản AWD có mô tơ điện ở cả trước và sau để tạo tổng công suất 215 mã lực. Vì vậy, bản FWD sẽ có thể gia tốc từ 0-100 km/h trong 8,4 giây, còn bản AWD sẽ làm được thế trong chỉ 7,7 giây.

Toyota sẽ công bố chi tiết giá cả và thời gian giao hàng tại gần thời điểm bán ra thị trường. SUV điện bZ4X sẽ có mặt tại Mỹ, cũng như Châu Âu, Nhật Bản và Trung Quốc, bắt đầu từ giữa năm 2022.

Đánh giá: