Rộ tin đồn danh mục ô tô của Honda Việt Nam chuẩn bị cắt bỏ một loạt các phiên bản tiêu chuẩn
14:03 - 18/05/2020
- Honda HR-V RS: Xe không dành cho người "chê" lái21/11/2024
- Có nguy cơ rò rỉ xăng, Honda CR-V bị triệu hồi tại Việt Nam19/11/2024
- Gần 11.000 xe Honda CR-V và Civic bị triệu hồi tại Việt Nam vì lỗi thước lái07/11/2024
Mới đây, theo thông tin từ đại lý, Honda Việt Nam sẽ dừng phân phối phiên bản tiêu chuẩn của 4 dòng xe bao gồm Brio, HR-V, Civic và đặc biệt có cả CR-V – mẫu xe chủ lực của hãng xe Nhật Bản tại nước ta. Thông tin này chưa được Honda Việt Nam xác nhận và đồng thời cũng có phần bất hợp lý bởi nếu cắt bỏ phiên bản tiêu chuẩn, giá khởi điểm của 4 mẫu xe trên sẽ tăng lên trông thấy, phần nào ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh bởi khác với các đối thủ, những sản phẩm này đều được nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam để phân phối, do đó mức giá bán lẻ đề xuất vốn đã khá cao trong phân khúc.
Dẫu vậy, theo chia sẻ của một tư vấn bán hàng, nguyên nhân là do phiên bản tiêu chuẩn của 4 dòng xe này vẫn luôn có doanh số thấp, không đáp ứng được kỳ vọng của Honda Việt Nam. Nhận định này không phải là không có cơ sở bởi Honda Việt Nam cũng từng “khai tử” phiên bản V tiêu chuẩn của Honda Jazz vào năm ngoái vì doanh số thấp.
Hiện tại, Honda Brio, HR-V, Civic và CR-V đang có giá khởi điểm là 418 triệu, 786 triệu, 934 triệu và 983 triệu đồng. Nếu các phiên bản tiêu chuẩn này bị cắt bỏ, giá sàn của 4 mẫu xe này sẽ lần lượt là 448 triệu đồng cho Honda Brio RS; Honda HR-V chỉ còn lại phiên bản L với giá niêm yết vẫn là 786 triệu đồng; Honda Civic còn 2 phiên bản G và RS với giá từ 789 triệu đồng; Honda CR-V cũng sẽ chỉ còn lại 2 bản G và L với giá từ 1,023 tỷ đồng.
Với danh mục sản phẩm phần lớn đều là nhập khẩu nguyên chiếc chỉ trừ mẫu sedan cỡ B Honda City được lắp ráp trong nước, việc loại bỏ các phiên bản tiêu chuẩn có doanh số không khả quan sẽ giúp Honda Việt Nam tiết kiệm được các chi phí nhập xe, kho bãi để có thể tập trung vào phân phối các phiên bản đắt khách hơn. Có lẽ sự điều chỉnh này là cần thiết bởi sang năm 2020, mảng ô tô của Honda Việt Nam đang sụt giảm trầm trọng với kết quả bán hàng mỗi tháng chỉ đạt khoảng 1.000 – 2.000 xe, không bằng doanh số riêng mẫu Toyota Vios.
Cá biệt, ở tháng 4 vừa qua, doanh số mảng ô tô của Honda Việt Nam chỉ đạt 843 xe. Dù rằng có tác động lớn từ đại dịch Covid-19, sụt giảm là xu thế chung của thị trường ở tháng 4/2020 nhưng so sánh với các hãng xe đối thủ, Honda Việt Nam đang gặp khá nhiều khó khăn.
Lan Châm