menu

Nissan Livina liệu có về Việt Nam để tái diễn cảnh “huynh đệ tương tàn” cùng Mitsubishi Xpander?

18:34 - 31/10/2020

Được phát triển từ Mitsubishi Xpander với thiết kế nội/ngoại thất và động cơ gần như giống hệt nguyên mẫu, Nissan Livina đang “hô mưa gọi gió” tại Indonesia và hứa hẹn sẽ là một “bom tấn” nếu được đưa về Việt Nam.

Song song với việc Nissan Sunny rục rịch đón bản nâng cấp lên thế hệ mới nhất tại Việt Nam sau khi đổi nhà phân phối mới, giới chuyên gia không khỏi tò mò liệu rằng mẫu xe nào sẽ được “lên đạn” tiếp theo và cái tên tưởng như đã chìm vào quên lãng lại một lần nữa được nhắc đến, đó chính là Nissan Livina. Theo tuyên bố của Công ty TNHH Phát triển Công nghiệp Ô tô Việt Nam (VAD) lúc tiếp quản quyền phân phối độc quyền thương hiệu Nissan tại nước ta từ tay Tan Chong Holdings Bhd, công ty sẽ “mở rộng và cải tiến danh mục sản phẩm”, do đó cũng không loại trừ khả năng Livina sẽ được đưa về Việt Nam, đặc biệt khi phân khúc MPV giá rẻ đang “hái ra tiền”.

Nissan Livina đứng trước cơ hội về Việt Nam với việc Nissan đổi nhà phân phối mới.

Quay trở lại với Nissan Livina, mẫu xe đã không còn xa lạ với những người dùng Việt quan tâm đến dòng xe MPV giá rẻ bởi vào cuối năm ngoái, các đại lý đã từng nhận đặt cọc mẫu xe này và chia sẻ thời điểm ra mắt sẽ vào khoảng tháng 2/2020. Tuy nhiên, không lâu sau đó Nissan Việt Nam đã thông báo chưa có kế hoạch đưa Nissan Livina về và giới tư vấn bán hàng đã phải trả lại cọc cho khách hàng.

Các đại lý đã từng nhận đặt cọc Nissan Livina vào cuối năm 2019.

Nguyên nhân khiến Nissan Livina nhật được nhiều sự chú ý của người dùng Việt chính bởi mẫu xe này được xem là “anh em song sinh” của hàng “hot” Mitsubishi Xpander. Cụ thể, Nissan Livina được phát triển chính từ Mitsubishi Xpander do đó cũng không khó hiểu khi mẫu xe này sở hữu thiết kế nội/ngoại thất và động cơ có nhiều điểm tương đồng với “nguyên mẫu”. Hiện tại, hãng xe Nissan đang nắm trong tay số cổ phần lớn của "đồng hương" Mitsubishi và đồng thời cả 2 thương hiệu ô tô Nhật Bản này còn cùng là thành viên của liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi. Do đó, không quá ngạc nhiên khi Nissan phát triển sản phẩm dựa trên xe Mitsubishi.

Nissan Livina được phát triển từ Mitsubishi Xpander với những điểm chung về thiết kế đậm tình “huynh đệ”.

Đặc biệt ở phần đầu xe, Nissan Livina tuy có lưới tản nhiệt V-motion đặc trưng của hãng xe Nhật Bản nhưng không khó để nhận ra thiết kế chữ X thuộc ngôn ngữ Dynamic Shield của Mitsubishi còn sót lại sau khi được “làm mới”. Tuy nhiên, kích thước của Nissan Livina cũng có khác biệt một chút so với Mitsubishi Xpander với chiều dài lớn hơn, chiều cao thấp hơn nhưng chiều rộng thì tương đương. Cụ thể, kích thước tổng thể (D x R x C) của Nissan Livina là 4.510 x 1.750 x 1.695 mm.

Dải LED định vị phía trước được tách riêng, cụm đèn chiếu sáng chính được đặt xuống thấp không khỏi liên tưởng đến thiết kế Dynamic Shield của Mitsubishi Xpander.

Thân xe Nissan Livina cũng có những đường gân quen thuộc đối với người dùng Mitsubishi Xpander. Ở phía sau, cụm đèn hậu cũng có thiết kế tổng thể hình chữ L nhưng để tạo điểm khác với “nguyên mẫu”, giao diện đèn bên trong đã được làm khác đi với tạo hình chữ V nằm ngang. Dẫu ngoại thất có nhiều thiết kế vay mượn từ Mitsubishi Xpander, nhưng Nissan Livina vẫn có phần thể thao hơn nhờ ốp cản trước/cản sau và ốp sườn 2 bên màu bạc.

Thiết kế tổng thể cụm đèn hậu không thể thân thuộc hơn.

Bước vào bên trong, nội thất của Nissan Livina cũng sở hữu các thiết kế giống với Mitsubishi Xpander để xứng danh “anh em song sinh” đặc biệt là khu vực bảng điều khiển trung tâm. Tại Indonesia, Nissan Livina gây chú ý với màn hình cảm ứng kích thước 7 inch có hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto.

Thiết kế tổng thể nội thất của Nissan Livina tại Indonesia.

Về khả năng vận hành, Nissan Livina sử dụng động cơ và hộp số giống hệt Mitsubishi Xpander. Cụ thể, bên dưới nắp ca-pô, xe được trang bị động cơ xăng 4 xi-lanh, dung tích 1,5 lít, sản sinh công suất tối đa 104 mã lực và mô-men xoắn cực đại 141 Nm tại tua máy 4.000 vòng/phút. Sức mạnh được truyền tới bánh thông qua hộp số sàn 5 cấp và tự động 4 cấp.

Động cơ của Nissan Livina được “bê” từ Mitsubishi Xpander sang.

Tại thị trường Indonesia, giá bán của Nissan Livina cũng ngang ngửa Mitsubishi Xpander tuy nhiên kẻ đi sau lại đang làm lu mờ hào quang của người đi trước. Cụ thể, ở tháng 8 vừa qua Nissan Livina chính là mẫu xe bán chạy nhất toàn thị trường với doanh số lên tới 6.338 xe, gần như gấp 3 lần Toyota Innova và gấp tới 4 lần so với Mitsubishi Xpander (1.461 xe).

Hiện tại, Mitsubishi Xpander vẫn đang là mẫu MPV bán chạy nhất Việt Nam nhưng dường như thời kỳ đỉnh cao đã qua. Tính từ đầu năm 2020 tới đây, chưa có tháng nào Mitsubishi Xpander tái hiện lại được doanh số hơn 2.000 xe đứng nhất thị trường như năm ngoái, không còn giữ được vị trí cao trong bảng xếp hạng xe bán chạy. Tất nhiên cũng có yếu tố ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 nhưng đáng nói rằng kể từ khi chuyển sang lắp ráp trong nước 1 phiên bản, sức bán của mẫu xe này lại chưa bùng nổ như mong đợi dù nửa cuối của năm 2020 đang có ưu đãi giảm giá 50% lệ phí trước bạ cho ô tô nội địa.

Tại Việt Nam, Mitsubishi Xpander đang được phân phối song song 1 bản AT lắp ráp trong nước với 2 phiên bản nhập khẩu (MT, AT) cùng giá bán lẻ đề xuất là 555 triệu và 630 triệu đồng.

Do đó nếu được đưa về Việt Nam, Nissan Livina sẽ có cơ hội thành công rất lớn. Nhưng có lẽ năm nay sẽ không phải thời điểm phù hợp bởi dù sao Nghị định 70/2020/NĐ-CP giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước sẽ có hiệu lực cho đến hết ngày 31/12/2020 còn nếu được đưa về, Nissan Livina cũng sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia chứ không được lắp ráp.

Lan Châm

Đánh giá: