Mitsubishi Xpander Hybrid sẽ được sản xuất tại Thái Lan thay vì Indonesia từ đầu năm sau, liệu có về Việt Nam?
00:58 - 06/11/2023
- Bán chạy nhất Việt Nam năm 2023 nhưng Mitsubishi Xpander vẫn ưu đãi mạnh để kích cầu05/04/2024
- Mitsubishi Xpander HEV 2024 chính thức trình làng, tiêu thụ 5,2 lít xăng/100 km, dự kiến không rẻ nếu về Việt Nam01/02/2024
- Mitsubishi Xpander Hybrid 2024 chốt lịch ra mắt Đông Nam Á vào tháng sau, chờ ngày về Việt Nam26/01/2024
Thông tin về việc hãng Mitsubishi sẽ chính thức ra mắt phiên bản hybrid của dòng MPV cỡ nhỏ Xpander tại Đông Nam Á vào đầu năm sau đã được xác nhận từ hồi tháng 7 năm nay. Tuy nhiên, có một điều bất ngờ là Mitsubishi Xpander Hybrid (HEV) sẽ không được sản xuất tại nhà máy ở Indonesia như phiên bản máy xăng thông thường. Thay vào đó, hãng Mitsubishi lại chọn phương án lắp ráp Xpander HEV ở Thái Lan.
Trong triển lãm Japan Mobility Show 2023 diễn ra tại Nhật Bản, ông Katsuo Nakamura, Phó chủ tịch của Mitsubishi, đã lên tiếng giải thích về quyết định này. "Ưu đãi tại Thái Lan dành cho xe hybrid lớn hơn nhiều so với ở Indonesia. Do đó, giá bán của xe hybrid tại Thái Lan có thể ngang bằng với xe dùng động cơ đốt trong", ông Nakamura cho biết.
Ưu đãi mà ông Nakamura nhắc đến chính là chính sách miễn thuế nhập khẩu dành cho các bộ phận chính của xe hybrid, áp dụng tại Thái Lan từ năm 2022 - 2025. Những bộ phận này bao gồm pin, mô-tơ điện, máy nén, hệ thống kiểm soát pin, bộ phận điều khiển và bánh răng giảm tốc.
Chính sách ưu đãi kể trên sẽ áp dụng cho mọi hãng ô tô sản xuất xe điện hóa tại Thái Lan. Mục đích của chính sách này là biến Thái Lan thành trung tâm sản xuất xe điện hóa của khu vực châu Á.
Hiện thông tin cụ thể về Mitsubishi Xpander HEV 2024 vẫn chưa được công bố. Theo một số nguồn tin, phiên bản hybrid của mẫu xe này sẽ tiếp tục dùng động cơ xăng có mã 4A91 như hiện nay. Đây là động cơ xăng MIVEC 4 xi-lanh, dung tích 1.5L, sản sinh công suất tối đa 105 mã lực và mô-men xoắn cực đại 141 Nm.
Động cơ này sẽ kết hợp với mô-tơ điện và pin ở Mitsubishi Xpander HEV 2024. Hãng Mitsubishi sẽ tập trung vào việc giảm lượng xăng tiêu thụ và khí thải CO2 cho Xpander HEV mới.
Trừ động cơ, Mitsubishi Xpander HEV mới dự kiến sẽ không thay đổi thiết kế so với phiên bản máy xăng thông thường. Mẫu MPV tiết kiệm xăng này cũng có hệ thống đèn 2 tầng trên đầu xe với dải đèn LED định vị ban ngày nằm phía trên và đèn pha LED hình chữ "T" bên dưới.
Trang bị của Mitsubishi Xpander HEV 2024 nhiều khả năng cũng giữ nguyên như phiên bản máy xăng. Tùy theo thị trường, mẫu MPV 7 chỗ này sở hữu đèn pha tự động bật/tắt cũng như tùy chỉnh độ cao của luồng sáng, vành hợp kim 17 inch, đèn hậu LED, gạt mưa tự động, ghế bọc da, bảng đồng hồ kỹ thuật số 8 inch, màn hình cảm ứng trung tâm 9 inch, kết nối Android Auto/Apple CarPlay, hệ thống âm thanh 6 loa, điều hòa tự động, lọc không khí, sạc điện thoại không dây, hệ thống kiểm soát hành trình, phanh tay điện tử và tự động giữ phanh tạm thời.
Hiện Xpander là một trong những mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu Mitsubishi ở Việt Nam nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung. Trong 9 tháng đầu năm nay, Mitsubishi Xpander đã đạt doanh số cộng dồn 14.187 xe, dẫn đầu toàn thị trường Việt Nam. Do đó, sẽ không ngạc nhiên nếu Mitsubishi Xpander HEV cũng được đưa về bán ở Việt Nam trong tương lai.