menu

Lốp non hơi có giúp xe chạy nhanh hơn không? Đây là câu trả lời

02:39 - 14/11/2021

Kết quả thử nghiệm của "Driven Media" cho thấy áp suất lốp xe thấp đúng là có giúp cải thiện tốc độ, nhưng không quá nhiều trong trường hợp một chiếc xe thông thường.

Trong thế giới đua drag chuyên nghiệp, áp suất lốp thấp thường được coi là một cách để tối ưu hiệu suất. Vậy liệu logic đó có chuyển sang ô tô đường bộ và lốp của chúng không?

Đội ngũ kênh YouTube “Driven Media” đã quyết định tìm kiếm câu trả lời bằng một chiếc Mazda Miata và máy đo áp suất lốp. Trong một loạt các bài thử nghiệm, họ đã bơm căng lốp xe của mình từ mức PSI cao nhất mà họ cảm thấy an toàn xuống mức thấp nhất có thể. Cụ thể, họ đã chạy tổng cộng 6 lần trường một đường băng với lốp xe được bơm căng từ 70 PSI xuống 5 PSI.

Video "Driven Media" thử nghiệm xem lốp non hơi có thật giúp cải thiện hiệu suất xe hay không

Logic đằng sau những chiếc lốp bơm non hơi thực tế rất phức tạp, và chúng mang lại một số lợi ích cho những chiếc xe đua drag. Lốp non hơi không chỉ có bề mặt tiếp xúc lơn hơn (do thành lốp bị đè xuống mặt đường), độ mềm của lốp cũng làm cho chu vi của bánh xe nhỏ hơn. Trên những đường đua drag lớn, các vết nhăn trên lốp sẽ giúp thu hẹp kích thước tổng thể của bánh xe, giúp bạn có lợi thế khi sang số ở tốc độ thấp, và sau đó lốp sẽ dần phục hồi hình dạng ở tốc độ cao hơn.

Bên cạnh đó, lốp mềm hơn cũng được cho là sẽ cho phép chuyển nhiều trọng lượng hơn vào phía sau xe, một điều giúp tăng độ bám đường. Hơn nữa, vì thành bên mềm hơn, vậy nên lốp xe cũng nóng lên nhanh hơn.

Tất cả những gì nói trên đều giúp tăng độ bám trên đường đua drag, nhưng liệu chúng có thể áp dụng cho loại lốp đi đường phố của một chiếc xe có công suất thấp hơn nhiều so với xe đua drag hay không? Câu trả lời có thể là có.

Mặc dù sự khác biệt giữa việc dùng lốp bơm căng và lốp non hơi đối với một chiếc xe có công suất nghiêm tốn là không lớn, nhưng các thử nghiệm cho thấy (dù không thể kết luận chắc) rằng chỉ số PSI thấp hơn đúng là có giúp cải thiện tốc độ.

Video gợi ý rằng việc điều chỉnh áp suất lốp trong đua xe drag giống như là "một môn nghệ thuật huyền bí”, và cần nhiều lần thử nghiệm để có kết quả như mong muốn. Trong các lần chạy, chiếc Miata đã có thể đạt tốc độ nhanh nhất khi lốp của nó được bơm căng ở mức 10 - 20 PSI. Nếu áp suất thấp hơn thế, nó bắt đầu mất tốc độ. Tuy nhiên, một điều kỳ lạ đáng đề cập là áp suất cực cao dường như không ảnh hưởng nhiều đến tốc độ.

Đánh giá: