Lexus cuối cùng đã thuận theo xu hướng thị trường và cho ra đời mẫu xe điện thuần chủng đầu tiên trong lốt UX 300e.

Sau một thời gian úp mở, Lexus cuối cùng đã giới thiệu mẫu xe điện đầu tiên của mình, UX 300e trước công chúng tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2019 mà sẽ diễn ra từ 22/11 – 1/12. Bắt đầu với crossover UX làm cơ sở, Lexus đã trang bị cho xe mới một hệ truyền động chạy điện hoàn toàn.

Hệ truyền động của UX 300e có một mô tơ điện đặt ở phía trước sản sinh 201 mã lực và 300 Nm mô-men xoắn cực đại, khiến nó mạnh hơn 182 mã lực từ động cơ chu trình Atkinson dung tích 2.0 lít trong xe hybrid UX 250h và 169 mã lực/205 Nm của UX 200 chạy xăng truyền thống.

Lexus UX 300e trông không khác nhiều so với phiên bản UX chạy xăng truyền thống

Lexus UX 300e trông không khác nhiều so với phiên bản UX chạy xăng truyền thống

Phụ trách cung cấp năng lượng cho UX 300e là một cụm pin lithium-ion 54,3 kWh, mang tới cự li di chuyển 400 km, và có thể được sạc bởi một bộ AC tiêu chuẩn tối đa 6,6 kW, hoặc bộ sạc nhanh DC tối đa 50 kW.

Kiến trúc GA-C của UX đã được tăng cường thêm độ cứng cáp để “phù hợp với sự thay đổi động lực của hệ thống điện”, Lexus nói. Đồng thời, UX 300e cũng được nhận thêm chất liệu cách ly những tiếng ồn bên ngoài như gió hoặc đá vụn trên mặt đường.

Tuy nhiên, UX 300e có nhận được một số trang bị mang tính khí động học hơn

Tuy nhiên, UX 300e có nhận được một số trang bị mang tính khí động học hơn

Các sự bổ sung mới khiến UX 300e trở thành một trong những phương tiện yên tĩnh nhất trong phân khúc của nó. Trên khía cạnh hình thức, UX 300e  không có nhiều sự khác biệt so với các người anh em chạy xăng của nó, dù nó có nhận được bộ la-zăng khí động học đặc biệt cũng như một tấm che sàn xe để bổ trợ hiệu quả khí lưu và giảm tiếng gió ồn.

Quan trọng nhất là UX 300e sử dụng hệ truyền động điện hoàn toàn

Quan trọng nhất là UX 300e sử dụng hệ truyền động điện hoàn toàn

Yên lặng có thể làm tiêu chuẩn vàng đối với một số người, nhưng Lexus cũng có cài đặt thêm hệ thống Active Sound Control để tạo tiếng ồn môi trường, giúp mang lại cảm giác lái thật hơn và tự nhiên hơn cho những người ngồi trong. Lexus UX 300e sẽ mang tới nhiều đặc tính lái thông qua tính năng Drive Mode Select, trong khi “lẫy chuyển số” đằng sau vô lăng lại mang tới 4 cấp độ phanh phục hồi khác nhau.

Hệ thống lái của Lexus UX 300e

Hệ thống lái của Lexus UX 300e

Cụm pin bên trong crossover UX 300e được trang bị với một hệ thống quản lý nhiệt độ để hoạt động trong điều kiện nhiệt độ môi trường thấp và cao, trong khi độ đáng tin cậy cũng được cải thiện với việc sử dụng nhiều hệ thống theo dõi để điều tiết sạc pin và tránh tình huống sạc quá điện.

Bố cục hàng ghế sau của UX 300e

Bố cục hàng ghế sau của UX 300e

Tính năng kết nối tới UX 300e có thể được thực hiện thông qua ứng dụng smartphone LexusLink, cho phép các tài xế kiểm tra những thông tin về tình trạng sạc pin và cự li di chuyển hiện có. Những tính năng khác bao gồm thời gian nhắc nhở tài xế khi nào xe sẽ sạc đầy, hoặc lên lịch sạc điện cho chuyến đi tiếp theo, hoặc khi giá năng lượng rẻ hơn.

Tài xế có thể truy cập xe qua một ứng dụng điện thoại thông minh

Tài xế có thể truy cập xe qua một ứng dụng điện thoại thông minh

Ứng dụng này cũng cho phép truy cập từ xa tới hệ thống điều hòa của xe, qua đó mang tới nhiệt độ ấm hoặc mát phù hợp trước khi bước vào xe. Lexus UX 300e dự kiến sẽ được bán ở thị trường Châu Âu và Trung Quốc trong năm tới, và sau đó bước vào thị trường quê nhà Nhật Bản trong đầu năm 2021.

Duy Thành