Koenigsegg Gemera - Siêu xe "gia đình" tưởng không mạnh mà mạnh không tưởng
00:41 - 05/03/2020
- Bugatti Chiron Pur Sport: Nhẹ hơn, đắt hơn và chỉ có đúng 60 chiếc xuất xưởng05/03/2020
- Đánh giá nhanh Mercedes-Benz E-Class 2021: Đã sang càng thêm "xịn" với thiết kế, công nghệ và động cơ mới04/03/2020
- Nhìn cảnh tượng bỏ hoang, vắng vẻ của Triển lãm Ô tô Geneva 2020 vì virus COVID-1903/03/2020
Trước sự bất ngờ của nhiều người, thương hiệu Koenigsegg đã giới thiệu một mẫu siêu xe có vẻ phù hợp với gia đình. Mẫu siêu xe này được trang bị nội thất sang trọng với 4 chỗ ngồi, động cơ 3 xi-lanh và công nghệ hybrid. Mẫu siêu xe này được gọi bằng cái tên Gemera, có nghĩa là "cho thêm nữa" trong tiếng Thụy Điển.
Dù được trang bị động cơ 3 xi-lanh nhưng Koenigsegg Gemera không hề yếu như người ta tưởng. Thay vào đó, động cơ có tên Tiny Friendly Giant (TFG) với dung tích 2.0 lít này được áp dụng công nghệ Freevalve không trục cam, 2 bộ tăng áp và hệ thống bôi trơn độc lập. Chỉ nặng 70 kg, động cơ TFG có thể chạy bằng nhiều loại nhiên liệu và tạo ra công suất tối đa 590 mã lực tại tua máy 7.500 vòng/phút cùng mô-men xoắn cực đại 600 Nm tại dải tua máy từ 2.000 - 7.000 vòng/phút.
Chưa hết, trên cầu sau của Koenigsegg Gemera, ở mỗi bánh đều có 1 mô-tơ điện với công suất tối đa 493 mã lực và mô-men xoắn cực đại 1.000 Nm. Khi tất cả kết hợp với nhau sẽ tạo ra sức mạnh lên đến 1.677 mã lực (1,27 MW) và mô-men xoắn cực đại 3.500 Nm. Nằm bên dưới hàng ghế trước của xe là cụm pin 16,6 kWh và 800 V.
Với sức mạnh khủng khiếp kể trên, Koenigsegg Gemera có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong thời gian chỉ 1,9 giây và đạt vận tốc tối đa 400 km/h. Nếu chỉ dùng riêng mô-tơ điện, xe có thể chạy hết quãng đường 50 km. Con số này sẽ tăng lên 950 km với động cơ đốt trong của xe. Nói cách khác, Koenigsegg Gemera sẽ có phạm vi hoạt động tổng cộng khi được đổ đầy xăng và sạc đầy pin là 1.000 km.
Không chỉ mạnh mẽ, Koenigsegg Gemera còn có hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian, đánh lái 4 bánh và điều hướng mô-men xoắn. Thêm vào đó là những bộ phận hỗ trợ như thanh chống lật tùy chỉnh, tùy chỉnh chiều cao gầm thủy lực, lốp Michelin Pilot Sport 4S hay Cup R3 (kích thước 295/30 trước, 317/30 sau) cùng phanh gốm (đường kính 415 mm, cùm phanh 6 piston trước và 390 mm, cùm phanh 4 piston sau).
Vì là siêu xe hybrid nên Koenigsegg Gemera không nhẹ chút nào với trọng lượng lên đến 1.850 kg mặc dù dùng thân xe liền khối bằng sợi carbon. Ngay cả các tấm ốp thân vỏ, bộ vành Aircore 21 inch trước, 22 inch sau của siêu xe Thụy Điển cũng làm bằng sợi carbon. Riêng bộ khung phụ của xe được làm từ nhôm.
Bản thân có kích thước của Koenigsegg Gemera không hề nhỏ với chiều dài 4.975 mm, rộng 1.988 mm, cao 1.295 mm và chiều dài cơ sở 3.000 mm. Kích thước này là để phù hợp với nội thất 4 chỗ ngồi bên trong xe.
Bên ngoài, Gemera mang những nét đặc trưng của thương hiệu Koenigsegg với những khe gió hay đường cắt đều nhằm mục đích tối ưu hóa khả năng tiết kiệm nhiên liệu, thiết kế khí động lực học và quá trình làm mát động cơ. Những chi tiết thiết kế nổi bật của Koenigsegg Gemera bao gồm khoang động cơ có khe gió, cụm đèn hậu thanh mảnh nằm ngang, đầu ống xả Akrapovic bằng titan nằm hai bên kính sau, hốc gió cỡ lớn ở cản trước/sau, cánh gió đuôi và bộ khuếch tán đồ sộ.
Ngoài ra, Koenigsegg Gemera còn có cửa cánh bướm Automated Twisted Synchrohelix Actuation Doors (KATSAD) mở lên trên để người dùng ra/vào xe dễ dàng hơn. Bên trong siêu xe này xuất hiện 4 ghế đều có tính năng sưởi với ghế trước chỉnh điện 4 hướng. Thêm vào đó là hệ thống điều hòa tự động 3 vùng, hệ thống thông tin giải trí đi kèm WiFi, 4 đèn đọc sách, 8 hộc đựng cốc (4 hộc làm mát, 4 hộc hâm nóng), 2 khay sạc điện thoại thông minh, hệ thống âm thanh 11 loa, 2 màn hình 13 inch trước/sau và camera 360 độ.
Tuy là siêu xe nhưng Koenigsegg Gemera khá thực dụng với khoang hành lý có thể tích 200 lít dưới nắp ca-pô và cốp sau. Khách hàng có thể mua thêm hộp đựng đồ lắp trên nóc xe. Tiếp đến là hệ thống điện thủy lực lấy từ người anh em Koenigsegg Regera, cho phép người dùng mở nắp ca-pô và cửa chỉ bằng cách bấm nút trên chìa khóa thông minh.
Bên cạnh đó là hệ thống nâng trục trước giúp đẩy đầu xe lên thêm 35 mm nữa. Chiều cao gầm mặc định của siêu xe này là 117 mm.
Cuối cùng là những trang bị an toàn như 6 túi khí, camera kỹ thuật số thay cho gương chiếu hậu đi kèm màn hình trong xe nằm gần cột A, phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo áp suất lốp, cân bằng điện tử, kiểm soát lực bám đường 3 chế độ (Wet, Normal vàTrack), kiểm soát hành trình thích ứng cũng như hỗ trợ giữ làn đường.
Đáng tiếc là hãng Koenigsegg chỉ sản xuất đúng 300 chiếc Gemera để bán ra toàn thế giới. Tại thị trường Mỹ, siêu xe này được bán với giá lên đến 1,7 triệu USD (khoảng 39,5 tỷ đồng).
Lan Quyên