Khâm phục quý ông lớn tuổi đã lái chiếc Porsche 911 này hơn 1,3 triệu km trong hàng thập kỷ qua
07:15 - 28/10/2025
- Những người chơi xe độc lạ ở Hà Nội tụ tập: Đã Honda Civic Type R còn có Porsche 911 "GT3"25/10/2025
- Porsche 911 GTS Cabriolet hàng cực hiếm của hot girl Sài thành22/10/2025
- Porsche 911 Targa 992 siêu cá tính, màu lạ của hot girl Hà thành, biển cũng rất đẹp20/10/2025
Bạn sẽ nghĩ gì khi biết có một người đàn ông mua xe hơi ở độ tuổi đôi mươi và tiếp tục lái nó cho đến tận những năm tháng của tuổi xế chiều, chắc hẳn, sẽ ngưỡng mộ, khâm phục và không biết chiếc xe đó có gì hấp dẫn để khiến chủ nhân của nó phải quấn quýt trong suốt 5 thập kỷ, chào mừng bạn đến với câu chuyện của 1 quý ông tên Bill ở Canada.
Ở Toronto, Ontario, người dân địa phương biết đến người đàn ông này với chiếc xe Porsche 930 Turbo 1975, sở hữu nó 50 năm qua, nhưng đến bây giờ, ông vẫn lái nó, không phải cất trong garage để làm bạn với bụi, và đằng sau gương mặt lúc nào cũng nở nụ cười khi ai đó hỏi về chiếc xe là một câu chuyện về sự bền bỉ, lòng trung thành và niềm đam mê ô tô thuần khiết.
Bill MacEachern đã sở hữu chiếc Porsche 911 930 Turbo của mình từ khi mới mua. Ông đặt mua nó vào năm 1975, và nó đã đến vào mùa xuân năm 1976. Đây là chiếc 930 Turbo đầu tiên được giao đến Canada, và là chiếc thứ 350 được sản xuất. Ít ai có thể ngờ rằng chiếc xe này sẽ trở thành một phần của văn hóa xe hơi Canada sau này, cũng như là 1 trong các xe 930 Turbo lăn bánh nhiều nhất.
Khâm phục quý ông lớn tuổi đã lái chiếc Porsche 911 này hơn 1,3 triệu km trong hàng thập kỷ qua
Để hiểu được mối liên kết giữa Bill và chiếc xe của mình, trước tiên chúng ta phải hiểu điều gì đã làm nên sự đặc biệt của chiếc 930 Turbo 1976. Khi Porsche giới thiệu mẫu xe này, nó thực sự là một cuộc cách mạng. Đây là chiếc xe tăng áp đầu tiên của thương hiệu, ra đời trực tiếp từ thành công trên đường đua của công ty với 917 và 911 Carrera RSR.
Porsche 930 là cách hãng xe Đức đưa công nghệ đường đua lên đường phố, một "quái thú" kết hợp sức mạnh khủng khiếp với khả năng vận hành hàng ngày, hay ít nhất là những gì người ta có thể mong đợi từ một cỗ máy tăng áp của thập niên 1970.
Với vòm bánh xe loe rộng, cánh gió đuôi cá voi khổng lồ và động cơ 3.0 lít sáu xi-lanh nằm ngang đặt phía sau, được cung cấp năng lượng bởi một bộ tăng áp KKK duy nhất, chiếc xe trông và vận hành không giống bất kỳ chiếc xe nào khác.

Khi ra mắt, 930 Turbo là một trong những chiếc xe sản xuất nhanh nhất thế giới, có khả năng đạt tốc độ 100 km/h trong vòng chưa đầy 5 giây, một kỳ tích đáng kinh ngạc vào thời điểm đó. Nhưng nó không dành cho người yếu tim.
Độ trễ turbo đã trở thành huyền thoại: một tiếng kêu nhỏ nhẹ, tiếp theo là một cú bùng nổ công suất đột ngột, có thể khiến người lái bất ngờ. Chính điều này đã khiến nó được những người đam mê đặt cho biệt danh "Widowmaker" (Kẻ Góa Phụ) .
Tuy nhiên, Bill chưa bao giờ cảm thấy sợ hãi. "Nó không đáng sợ, mà rất vui", anh nói.
Doanh nhân và cỗ máy mơ ước của mình
Khi chiếc 911 Turbo của Bill đến, anh mới bắt đầu sự nghiệp kinh doanh. Anh đã khởi nghiệp bằng một dịch vụ giặt thảm sử dụng công nghệ mới lúc bấy giờ là hút hơi nước, một phương pháp hiện đại, hiệu quả và nhanh chóng được ưa chuộng.
Những năm tháng đầu đời, anh ấy làm việc siêng năng và lái xe còn chăm chỉ hơn nữa. Chỉ trong vòng 6 tháng, đồng hồ công-tơ-mét đã chỉ 19.000 km. Thời hạn bảo hành đã hết từ lâu. Nhưng điều đó chẳng làm Bill bận tâm.

Lúc đó, anh không hề biết rằng một ngày nào đó mình sẽ lái xe được hơn 826.664 miles (1,3 triệu km), tương đương với việc lái xe đến mặt trăng 3 lần rưỡi. "Chuyện đó cứ thế xảy ra thôi," anh nhún vai nói. Và ẩn chứa trong câu nói giản dị ấy là cả một cuộc đời phiêu lưu.
Quá trình đặt xe tưởng kết thúc từ lâu
Bill đã đặt mua chiếc Porsche 930 Turbo nhưng muốn sơn màu xanh chỉ được nhìn thấy trên các xe Mercedes với nội thất bọc da bần lúc bấy giờ. "Khi tôi đặt hàng, họ nói tôi có thể chọn bất kỳ màu nào", ông nhớ lại, tuy nhiên khi ông nói với họ những gì anh muốn, họ nói rằng họ không thể nào đáp ứng được.
Nhưng Bill không chấp nhận câu trả lời "không". Cuối cùng, Porsche đã liên hệ với Mercedes-Benz để sơn lại và hoàn thiện chiếc xe đúng như ông hình dung. Đó là một yêu cầu hiếm hoi vào thời điểm đó và có lẽ là một gợi ý phù hợp cho con đường tùy chỉnh mà chiếc 930 Turbo đặc biệt này sẽ theo đuổi.


Qua nhiều thập kỷ, chiếc Turbo của Bill đã thay đổi, nhưng luôn có mục đích rõ ràng. Ông đã lắp thêm bộ làm mát trung gian, đòi hỏi phải thay nắp khoang động cơ bằng nắp từ một chiếc Porsche mới hơn. Ban đầu, chiếc xe được trang bị động cơ 3.0 lít, nhưng sau nhiều lần đại tu, giờ đây nó được trang bị động cơ 3.4 lít 6 xi-lanh nằm ngang, ước tính công suất từ 550 đến 600 mã lực.
Anh ấy đã lắp vô lăng Momo, nhỏ hơn một chút so với bản gốc, và khoảng 15 năm trước, một ghế lái xe đua, được bọc lại cho phù hợp với nội thất.
Tinh thần đua xe
Chiếc 930 Turbo của Bill được trang bị bánh xe đua, với lốp General G-Max RS ở phía sau và Toyos ở phía trước. Khung chống lật bên trong nói lên rất nhiều điều về nguồn gốc xe đua của nó. Bill chưa bao giờ coi chiếc Porsche như một món đồ trưng bày trong bảo tàng. Anh ấy đã lái nó đi đua, đi phượt và rong ruổi khắp Bắc Mỹ.
Ông đã lái xe từ Ontario đến California và quay lại 8 lần, mỗi chuyến đi dài khoảng 2.409 miles (3.876 km) một chiều. "Tôi mất bảy ngày để đến đó và bảy ngày để trở về nhà", ông nhớ lại.
Anh ấy cũng đã lái xe đến Texas, khám phá những cung đường rộng mở theo cách ít ai từng làm. Trong một sự kiện, chiếc Porsche 930 Turbo của anh đã đạt tốc độ 280 km/h, vượt qua chiếc Ferrari 458 mới tinh do nhà báo Jason Cammisa cầm lái, với tốc độ 280 km/h. Không tệ cho một chiếc xe đã gần 4 thập kỷ tuổi.


Khi mùa đông đến, Bill để chiếc Turbo nghỉ ngơi, hay nói đúng hơn là bảo dưỡng. Nhưng khi thời tiết đẹp và động cơ hoạt động tốt, anh ấy không hề chần chừ. Chiếc Porsche 911 930 Turbo đời 1976, ồn ào và thô ráp, vẫn len lỏi giữa dòng xe cộ với vẻ đĩnh đạc của một chiếc xe mới và phong thái của một huyền thoại.
Một người đàn ông, một chiếc xe
Mối quan hệ trọn đời của Bill với chiếc 930 Turbo chứng minh rằng đam mê xe hơi không chỉ là sở hữu hàng tá siêu xe. Mà là mối liên kết giữa người lái và cỗ máy. Bạn không cần hàng tỷ chiếc xe để trở thành một người đam mê. Chỉ cần một chiếc là đủ.
Rõ ràng tình yêu xe hơi của ông đã ảnh hưởng đến cả gia đình. Cả hai con trai ông đều là người đam mê xe cộ: một người là thợ máy và tay đua, người kia là nhà vô địch xe go-kart và chuyên gia độ xe. Họ lớn lên trong chiếc Porsche ấy, thấm đẫm âm thanh, mùi hương và tinh thần tốc độ.



Hiện tại, nhiệm vụ của anh rất đơn giản: đạt được 1 triệu miles. Anh biết mình đã nắm giữ kỷ lục về số miles chạy được nhiều nhất trên chiếc 930 Turbo, nhưng đó không phải là vấn đề. Đối với Bill, điều quan trọng là hành trình, chứ không phải con số trên đồng hồ công-tơ-mét.
Và khi bạn nhìn thấy chiếc 930 màu xanh thẫm lướt nhẹ trên đường phố Toronto, tiếng động cơ sáu xi-lanh phẳng vang vọng khắp thành phố, bạn không chỉ đang chứng kiến một chiếc xe cổ điển. Bạn đang chứng kiến cả một tình yêu của chàng trai "trẻ" dành ra 50 năm để đồng hành cùng "vợ 2" này.
Bài viết mới nhất
-
Vén màn Toyota Camry GT-S Concept - phiên bản thể thao hơn của "trùm phân khúc sedan hạng D"
2 giờ trước
-
Hyundai Venue 2026 được hé lộ các tính năng tiện nghi và an toàn mới, "xịn" hơn cả Creta
2 giờ trước
-
Siêu xe mui trần Ferrari 296 GTS màu lạ âm thầm về Việt Nam: Chủ nhân rất chăm chỉ mang xe dạo phố
Hôm qua lúc 07:58


