Hyundai và Kia đang phải đối diện dư luận bất lợi trước tình trạng lỗi cháy động cơ ở nhiều mẫu xe khác nhau.

Nhiều tiểu bang tại Mỹ đang tiến hành điều tra cả hai nhà sản xuất xe Hàn Quốc Hyundai và Kia đối với việc có tiềm năng hành động lừa gạt và bất công liên quan tới hàng trăm báo cáo xe bị cháy thời gian gần đây.

Hai nhà sản xuất này đã phải triệu hồi hơn 2,3 triệu chiếc xe kể từ năm 2015 để giải quyết nhiều nguy cơ cháy động cơ khác nhau, cho tới hồi tháng 11 năm ngoái, các công tố viên liên bang Mỹ đã bắt đầu một cuộc điều tra phạm tội đối với các nhãn hiệu Hàn Quốc để quyết định xem liệu các lần triệu hồi cụ thể có liên quan tới lỗi động cơ đã được xử lý chuẩn hay chưa.

Chúng tôi biết về nhiều vụ cháy liên quan tới các xe ở bang Connecticut, bao gồm cả một số xe đã được sửa chữa thông qua quá trình triệu hồi. Đây là một vấn đề quan trọng, và chúng ta đang gấp rút điều tra và có trách nhiệm vạch trần sự thật và để đảm bảo trách nhiệm giải trình,” William Tong, Bộ trưởng Tư pháp Connecticut, nói trong một thông báo.

Hyundai và Kia đã phải triệu hồi hàng triệu chiếc xe vì lỗi cháy động cơ nhưng vẫn chưa giải quyết được triệt để vấn đề

Hyundai và Kia đã phải triệu hồi hàng triệu chiếc xe vì lỗi cháy động cơ nhưng vẫn chưa giải quyết được triệt để vấn đề

Trong năm 2015, Hyundai đã triệu hồi 470.000 chiếc sedan Sonata ở Mỹ, nói rằng lỗi động cơ sẽ khiến xe bị tắt máy bất ngờ. Tuy nhiên, Kia đã không triệu hồi các mẫu xe của mình mà có chia sẻ động cơ Theta II của Sonata cho tới tháng 3 năm 2017, khi 618.000 chiếc Optima, Sorento và Sportage đã bị triệu hồi – cùng với thêm nhiều Sonata và Santa Fe Sport nữa.

Trong tháng trước, cơ sở Center for Auto Safety đã nói với Quốc hội Mỹ rằng Hyundai và Kia phải triệu hồi thêm nhiều xe nữa bởi nguy cơ bị cháy sau khi có báo cáo 300 trường hợp tai nạn như thế đã diễn ra mà không hề dính tới một vụ va chạm. Dựa theo tin tức của Autonews, hồi đầu tuần này, thượng nghị sĩ Richard Blumenthal đã yêu cầu cơ quan NHTSA thực hiện một cuộc điều tra lỗi an toàn đối với các xe Hyundai và Kia có trang bị động cơ Theta II, và ra lệnh một cuộc triệu hồi mới ngay lập tức.

Đối diện tình hình này, Hyundai đã đưa ra một thông báo chính thức nói rằng họ đang “hoàn toàn hợp tác với chính phủ Mỹ trong vấn đề này, và cam kết cung cấp những người lái xe Mỹ với những phương tiện giá mềm, tiết kiệm, chất lượng cao và an toàn.” Họ cũng nói rằng “đã thực hiện nhiều sự nâng cấp tới động cơ do mình sản xuất, và đã tăng cường công tác chăm sóc khách hàng để giải quyết vấn đề của mọi khách hàng.