menu

General Motors có thực sự chơi "canh bạc" Corvette EV?

09:10 - 24/07/2025

Trước sự chạy đua điện khí hóa của nhiều hãng siêu xe và xe thể thao, liệu GM có khoanh tay đứng nhìn hay chọn Corvette làm đại diện cho 1 mẫu xe thể thao cơ bắp Mỹ nhưng sử dụng hoàn toàn hệ truyền động bằng điện.

Nhiều hãng xe đã tung ra các phiên bản chạy điện của những mẫu xe mang tính biểu tượng, vừa mang đến cho khách hàng lựa chọn thân thiện với môi trường, vừa giúp giảm khí thải và đáp ứng các quy định ngày càng khắt khe trong nỗ lực chống biến đổi khí hậu.

Liệu General Motors có đi theo xu hướng này và làm điều tương tự với huyền thoại Corvette, hay sẽ “bảo vệ” mẫu xe này khỏi bước ngoặt 180 độ mà ngành công nghiệp ô tô đang hướng đến?

Chevrolet Corvette đã quay trở lại thị trường châu Âu vào năm 2020. Thế hệ C8 là thế hệ đầu tiên được bán cho khách hàng tại lục địa già kể từ thế hệ C6. Corvette C7 đã bị rút khỏi thị trường châu Âu vào cuối tháng 8/2019 do các quy định khí thải mới khi đó.

Thị trường châu Âu đang tiến tới mục tiêu toàn bộ xe mới sẽ chạy điện vào năm 2035, bất chấp những người đam mê xe xăng có thích hay không. Nếu ngành công nghiệp đáp ứng được thời hạn này, General Motors sẽ phải thực hiện một sự thay đổi triệt để để giữ cho Corvette tiếp tục tồn tại, ít nhất là tại thị trường này.

Chevrolet hiện đang bán phiên bản điện khi hóa E-Ray tại châu Âu. Hệ truyền động của E-Ray kết hợp động cơ V8 6,2 lít với một mô-tơ điện, cho tổng công suất 655 mã lực. Hộp số ly hợp kép 8 cấp truyền sức mạnh xuống cả bốn bánh, biến E-Ray thành mẫu Corvette dẫn động bốn bánh duy nhất.

Chevrolet Corvette E-Ray

E-Ray tăng tốc từ 0-60 mph (0-97 km/h) chỉ trong 2,5 giây và hoàn thành quãng 1/4 dặm trong 10,5 giây ở vận tốc 130 mph (209 km/h), biến nó thành mẫu Corvette sản xuất thương mại nhanh nhất từ trước tới nay. Tốc độ tối đa của mẫu xe này đạt 183 mph (295 km/h).

Corvette chạy điện? Vẫn chỉ là khoa học viễn tưởng

Dù đã có quân bài chủ là phiên bản điện hóa, General Motors vẫn không có kế hoạch tung ra một chiếc xe thể thao Corvette thuần điện “chỉ để đáp ứng quy định”, theo lời kỹ sư trưởng Corvette, Tony Roma, trong một cuộc trò chuyện với 1 tờ báo tại Lễ hội Tốc độ Goodwood.

Chúng tôi có bàn về những gì cần thiết để tạo ra một chiếc xe điện, nhưng hiện tại điều đó vẫn chỉ là khoa học viễn tưởng,” ông nói thêm. Điều này có nghĩa là mẫu xe thể thao này sẽ giữ động cơ V8 hút khí tự nhiên cho đến chừng nào các quy định còn cho phép, bất chấp các hãng xe khác đang dần chuyển sang đội hình thuần điện.

GM thậm chí còn không có kế hoạch cho một phiên bản plug-in hybrid (PHEV), dù Ferrari đã ra mắt SF90 và Lamborghini tung ra Revuelto PHEV. “Khi bạn lái một chiếc E-Ray, bạn chỉ cần khởi động và lái. Nó tự sạc pin cho bạn. Nó làm mọi thứ,” Roma giải thích.

Tuy nhiên, studio thiết kế của GM tại Leamington Spa, Anh Quốc, gần đây đã công bố concept Corvette EV, với kiểu dáng thấp, cửa cánh chim và cửa sổ tách đôi mang phong cách biểu tượng của thế hệ C2, chỉ có ở mẫu năm 1963. Concept này trông tương lai đến mức khiến người xem tưởng nó chỉ là hình ảnh CGI.

Một chiếc Corvette EV phải mang lại cảm xúc, không chỉ đơn thuần là nhanh

Roma tiết lộ yếu tố then chốt cho một chiếc Corvette chạy điện trong tương lai: nó phải “gây phấn khích,” chứ không chỉ nhanh, bởi vì chỉ số 0-97 km/h đang dần trở nên “vô nghĩa.” Với những mẫu sedan điện như Lucid Air Sapphire hay Tesla Model S hoàn thành cú tăng tốc này chỉ dưới 2 giây, như vậy, những con số như vậy không còn nhiều ý nghĩa tham chiếu giữa các dòng xe, điều mà 10 năm trước, đã trở thành thước đo để xem 1 chiếc Ferrari máy V8 có thể nhanh hơn Lamborghini sử dụng máy V10 hay không.

Dòng Corvette vốn đã có những quái vật tốc độ như ZR1 và ZR1X, nó đã gần như không còn chỗ cho các kỷ lục tăng tốc. “Tôi đã lái rất nhiều xe điện rất tốt, nhưng hầu hết chúng không có kết nối cảm xúc đó,” Roma bày tỏ sự thất vọng.

Ngoài ra, GM đã đưa các mẫu xe điện đến châu Âu như Cadillac Lyriq và Optiq và đang cân nhắc khả năng tung Chevrolet Blazer và Equinox EV. Những mẫu này có vẻ đủ cho một thị trường nơi Tesla Model Y vẫn đang thống trị khi nói về xe điện, chứ không phải là xe thể thao như Corvette.

Ai cũng ghét xe điện lúc đầu, nhưng cuối cùng lại yêu thích chúng

General Motors hiểu rõ rằng một chiếc Corvette chạy điện sẽ không được đón nhận nồng nhiệt bởi những người mê xe xăng. Họ hẳn đã rút kinh nghiệm từ sai lầm của Stellantis, khi hãng khai tử Charger và Challenger rồi thay thế bằng Charger thế hệ mới chạy điện và động cơ Hurricane I6 tăng áp.

Tất cả các hãng xe đều từng đối mặt với phản ứng dữ dội khi giới thiệu phiên bản điện của các mẫu xe mang tính biểu tượng. Nhiều người hâm mộ xe cơ bắp đã “ném đá” Mustang Mach-E – chiếc crossover điện – vì nó phá vỡ mọi nguyên tắc của dòng muscle car khi ra mắt tháng 11/2019.

Nhưng đến năm 2025, Mustang Mach-E đã phổ biến hơn Mustang truyền thống, và con số bán hàng đã chứng minh điều đó. Lần đầu tiên trong lịch sử ngắn ngủi, Mach-E vượt Mustang trong cuộc đua doanh số năm 2024. Năm ngoái, Ford bán được 51.745 chiếc crossover điện, trong khi chỉ có 44.003 khách hàng mua Mustang động cơ xăng.

Porsche cũng từng bị chỉ trích khi tung ra Taycan vào năm 2019, và họ có thể đối mặt với phản ứng tương tự khi giới thiệu SUV Cayenne chạy điện, nhưng có thể sẽ có doanh số vượt kỳ vọng.

Đánh giá:
Quảng cáo