Garage dọn Mazda MX-5 Miata NA từ A-Z cho "Qua" Vũ, 1 trong các siêu phẩm xe JDM
14:10 - 26/04/2024
- Mazda MX-5 Miata không phải siêu xe hay xe thể thao đắt đỏ nhưng vẫn được ông Đặng Lê Nguyên Vũ thích lái08/09/2023
- Không đủ tiền để sở hữu Ferrari Monza SP2, bản độ 4 không của Mazda MX-5 này có thể là đồ chơi lạ13/12/2022
- Để hàng chục siêu xe, xe hypercar ở nhà, "Qua" Vũ dạo phố cùng Mazda MX-5 Miata thế hệ cũ15/07/2022
Số lượng dàn xe JDM của ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã lên đến hàng trăm chiếc, và trong số này, có rất nhiều mẫu xe độc lạ được đưa về, mới nhất, giới chơi xe JDM trong nước đã bất ngờ, khi chiếc xe thể thao Mazda MX-5 Miata NA đã được bàn giao về cho Chủ tịch Trung Nguyên. Thú vị ở chỗ, quá trình mua xe diễn ra khá bí mật, sau đó, xe đưa về 1 garage chuyên dọn các "chiến mã" cho ông Vũ, và sau vài tháng, nó đã được giao đến nhà cho chủ nhân.
Hình ảnh do garage xe này chia sẻ cho thấy, chiếc xe thể thao Mazda MX-5 Miata này nguyên bản có màu đỏ và mui đen, nội thất xe xuống cấp nghiêm trọng nên đã bị tháo bỏ hoàn toàn, cũng như việc hạ máy của xe xuống để kiếm tra. Sau đó, chiếc xe đã khoác lên mình bộ áo màu đen, cùng với đó, nội thất và máy cũng được lắp ráp hoàn chỉnh.
Số lượng dòng xe Mazda MX-5 Miata NA tại Việt Nam không quá 1 bàn tay, vì thế, việc "Qua" Vũ săn lùng được 1 chiếc xe như vậy cho thấy độ đam mê của ông ra sao, theo tìm hiểu, đây dường như là chiếc xe Mazda MX-5 Miata thứ 2 lộ diện về đội xe của ông Đặng Lê Nguyên Vũ, khác với chiếc xe hay xuất hiện, mẫu xe này thuộc thế hệ đầu tiên, có mã là NA.
Mazda MX-5 Miata NA là 1 trong các siêu phẩm của dòng xe JDM, chiếc xe này xuất hiện trong rất nhiều bộ phim đua xe, hay cả phim hoạt hình, điểm nhấn là phần đèn pha thò thụt khá dễ thương. NA là thế hệ đầu tiên của Mazda MX-5 được sản xuất từ năm 1989 đến năm 1997. Lấy cảm hứng từ những chiếc xe thể thao của Anh thời hậu chiến, MX-5 đã khơi dậy mối quan tâm đối với những người đi đường sau sự sụp đổ của những chiếc xe như MG B và Triumph Spitfire. Kể từ khi ra mắt, MX-5 đã giành được nhiều giải thưởng ô tô và trở thành mẫu xe thể thao bán chạy nhất thế giới.
MX-5 được ra mắt tại Chicago Auto Show vào ngày 10 tháng 2 năm 1989, với mức giá 14.000 USD (tương đương 34.412 USD vào năm 2023). Tại Nhật Bản, chiếc xe này không được gắn nhãn hiệu Mazda vì công ty đang trong quá trình tung ra các nhãn hiệu khác nhau cho các mẫu xe hạng sang, tương tự như Infiniti của Nissan, Acura của Honda và Lexus của Toyota. Thay vào đó, Mazda MX-5 được bán với tên Eunos Roadster và được kết hợp với MX-3/AZ-3/Eunos Presso (dựa trên các đại lý Mazda Nhật Bản). Kích thước bên ngoài và dung tích động cơ cũng tuân thủ quy định về xe nhỏ gọn của Chính phủ Nhật Bản .
NA có thân xe nguyên khối bằng thép với mui xe bằng nhôm nhẹ . Kích thước tổng thể là chiều dài 3.970 mm, chiều rộng 1.675 mm và chiều cao 1.235 mm. Nếu không có tùy chọn, NA chỉ nặng 980 kg. Nó có hệ số cản C d = 0,38. Hệ thống treo độc lập bằng thanh đòn kép trên cả 4 bánh, có thanh chống lật phía trước và phía sau. Phanh đĩa bốn bánh thông gió phía trước, phía sau là bánh hợp kim đi kèm lốp radial 185/60HR14 . Mẫu cơ sở đi kèm với bánh xe thép có tem từ mẫu 323/Protege hiện hành.
MX-5 nguyên bản, với hộp số tay tiêu chuẩn, đi kèm với động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng DOHC 1,6 L, sản sinh công suất 115 mã lực tại 6.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại là 136 Nm tại 5.500 vòng/phút. Động cơ sử dụng hệ thống phun xăng điện tử sử dụng đồng hồ đo lưu lượng gió kiểu cánh gạt và hệ thống đánh lửa điện tử với cảm biến góc trục cam thay vì bộ phân phối.
Động cơ này, có tên mã là B6ZE(RS), được thiết kế đặc biệt cho MX-5 và có trục khuỷu, bánh đà và thùng chứa bằng nhôm nhẹ hơn với các cánh tản nhiệt. Một chiếc MX-5 với hộp số tự động tùy chọn có động cơ 1.6 lít được điều chỉnh để phát triển mô-men xoắn cực đại ở vòng tua thấp hơn (136 Nm, ở 4000 vòng/phút) để kết hợp tốt hơn với các yêu cầu về mô-men xoắn và hộp số tự động. Việc điều chỉnh này dẫn đến công suất cực đại thấp hơn là 105 mã lực tại 6500 vòng/phút. Mazda báo cáo rằng NA 1990 có thể tăng tốc từ vị trí đứng yên lên 97 km/h) trong 8,6 giây, với tốc độ tối đa 188 km/h.
Hộp số tiêu chuẩn là hộp số sàn 5 cấp, bắt nguồn từ hộp số được sử dụng trên Mazda 929/Luce dẫn động cầu sau. Việc chuyển số là chủ đề được chú ý nhiều trong quá trình phát triển, với các kỹ sư được yêu cầu làm cho nó chuyển số theo kiểu bánh răng nhỏ nhất có thể và tốn ít công sức nhất. Tại thị trường Mỹ và Nhật Bản, hộp số tự động 4 cấp cũng được cung cấp, cũng như bộ vi sai hạn chế trượt nhớt tùy chọn trên xe số tay.
Ảnh: Mẫn Nguyễn