menu

Ford "tra tấn" chiếc bán tải khốn khổ nhất thế giới Ranger Super Duty như thế nào

15:21 - 11/06/2025

Khác với hình ảnh "bán tải cafe" thường thấy của Ranger tại Việt Nam, Ranger Super Duty phải trải qua bài kiểm tra khắc nghiệt 24/7 bằng robot tại Úc, mô phỏng hàng năm trời sử dụng thực tế trong điều kiện cực đoan.

Trong nỗ lực đưa dòng bán tải Ranger lên tầm cao mới về độ bền và khả năng tải nặng, Ford vừa tiết lộ đoạn video thử nghiệm nguyên mẫu Ranger Super Duty tại đường thử You Yangs Proving Ground ở Úc. Điểm đặc biệt: không có tài xế thật nào ngồi sau vô-lăng, mà mọi thứ được thực hiện bởi một robot điều khiển chuyên dụng.

Robot thay tài xế bởi không tài xế nào chịu nổi áp lực khi phải cùng chiếc Ranger Super Duty chịu “tra tấn” không ngừng nghỉ. Để đánh giá độ bền cấu trúc và khả năng chịu tải, Ford đã cho Ranger Super Duty vận hành liên tục 24/7 trên đường thử Silver Creek – nơi có tới 300 chướng ngại vật với đủ hình dạng kích cỡ, được sắp xếp ngẫu nhiên nhằm mô phỏng các điều kiện vận hành khắc nghiệt trong thực tế.

Chiếc bán tải được chất đầy tải trọng tối đa lên tới 4.500 kg, và với mỗi vòng chạy, hệ thống treo phải chịu hơn 2.000 lần dao động. Các bài kiểm tra nhắm vào độ bền của chân máy, thân vỏ, bản lề cửa và các chi tiết kết cấu quan trọng khác.

Dự kiến ra mắt thị trường vào năm 2026, Ranger Super Duty là phiên bản mạnh mẽ và “nồi đồng cối đá” nhất trong dòng Ranger. Mẫu xe sở hữu hàng loạt nâng cấp đáng giá:

- Khung gầm gia cố chắc chắn hơn

- Khoảng sáng gầm tăng, trục xe mở rộng

- Thùng nhiên liệu lớn hơn, tích hợp cân tải trọng

- Khóa vi sai trước và sau

- Bộ lốp địa hình 33 inch, ốp vè rộng, cản trước hầm hố

- Hệ thống hút gió nâng cao (snorkel)

- Động cơ diesel V6 3.0L đã nâng cấp, đạt chuẩn khí thải dành cho xe tải nặng

- Tăng sức kéo lên gần 10 tấn

Nhờ những cải tiến này, Ranger Super Duty có thể kéo tối đa 4.500 kg – nhiều hơn 1.000 kg so với phiên bản Ranger thông thường. Điều này giúp mẫu xe đặc biệt phù hợp với các thị trường có nhu cầu chở hàng nặng và địa hình phức tạp, như Úc, Nam Phi hoặc Trung Đông.

Dù được mong đợi, Ford xác nhận Ranger Super Duty sẽ không được bán tại Bắc Mỹ, ít nhất trong giai đoạn đầu. Mẫu xe được phát triển riêng cho một số thị trường quốc tế – nơi mà người dùng cần một chiếc bán tải có thể hoạt động như xe tải hạng nặng thực thụ, nhưng vẫn mang tính linh hoạt của dòng Ranger.

Ranger Super Duty cho thấy Ford không ngần ngại đầu tư nghiêm túc vào phân khúc bán tải tầm trung tại thị trường quốc tế, những nơi mà độ bền, khả năng kéo và tải trọng là yếu tố then chốt quyết định sự lựa chọn của người tiêu dùng.

Đánh giá:
Quảng cáo