Ford Fiesta có thể sẽ được hồi sinh vào năm 2028 với giá "mềm"
07:48 - 14/12/2025
Ford cuối cùng đã tìm ra con đường quay trở lại phân khúc xe cỡ nhỏ giá rẻ tại thị trường châu Âu. Theo đó, hãng xe Mỹ sẽ mượn một trong những ý tưởng thông minh nhất của đối tác Renault.
Cụ thể hơn, hai hãng xe Ford và Renault vừa công bố quan hệ đối tác chiến lược mới. Qua đó, Ford sẽ ra mắt ít nhất 2 mẫu xe điện mới cho thị trường châu Âu, sử dụng nền tảng khung gầm Ampr của Renault. Đây cũng là nền tảng hiện đang được dùng cho hai mẫu xe Renault 4 và Renault 5.
Một trong những mẫu xe điện sắp ra mắt của Ford được kỳ vọng sẽ trở thành người kế nhiệm tinh thần của Fiesta vốn đã bị khai tử vào năm 2023 sau 8 thế hệ và gần 50 năm tồn tại. Mẫu xe điện cỡ nhỏ này dự kiến sẽ ra mắt vào đầu năm 2028 và được sản xuất cùng Renault 5 tại tổ hợp ElectriCity của Renault ở Douai, Pháp. Mẫu xe thứ hai nhiều khả năng sẽ là SUV điện cỡ nhỏ, phát triển dựa trên Renault 4, và có thể sẽ thay thế Puma Gen-E trong tương lai.

Ford Fiesta có thể sẽ được hồi sinh vào năm 2028 với giá "mềm".

Ford Fiesta mới có thể được phát triển dựa trên Renault 5.
Trước đó, Ford đã phát triển mẫu xe điện Explorer EV dựa trên nền tảng khung gầm MEB của Volkswagen. Điều này khiến nhiều người nghĩ rằng Ford sẽ mượn luôn nền tảng MEB từ các mẫu Volkswagen ID.Polo và ID.Cross sắp ra mắt cho các dòng xe điện cỡ nhỏ mới của mình. Tuy nhiên, Ford đã chọn hợp tác với Renault thay vì Volkswagen.
Điểm quan trọng nằm ở chỗ Ford khẳng định đây sẽ không phải là những sản phẩm “đổi logo” một cách hời hợt. Không giống Nissan Micra mới vốn gần như chỉ là Renault 5 thay vỏ, thương hiệu đến từ Mỹ cho biết các mẫu xe điện mới của họ sẽ “mang đậm bản sắc Ford” và do chính hãng thiết kế. Do đó, người dùng có thể kỳ vọng vào thiết kế ngoại thất độc đáo, nội thất riêng biệt và khung gầm tinh chỉnh, tập trung vào cảm giác lái đúng chất Ford.

Ford phát triển SUV điện cỡ nhỏ dựa trên Renault 4.
Tuy nhiên, phần cứng bên trong thân vỏ của hai mẫu xe điện Ford sẽ hoàn toàn giống với Renault. Điều này đồng nghĩa với việc Ford Fiesta thế hệ mới nhiều khả năng sẽ sử dụng mô-tơ điện đặt phía trước với công suất tối đa 121 mã lực ở các phiên bản tiêu chuẩn và 215 mã lực ở phiên bản ST hiệu suất cao. Bên cạnh đó là các tùy chọn pin 40 kWh hoặc 52 kWh.
Với Ford, thời gian là yếu tố sống còn. Khi dây chuyền sản xuất Focus đã kết thúc, Fiesta bị khai tử từ lâu, còn các mẫu SUV điện như Explorer và Capri không đạt kỳ vọng về mặt doanh số, thị phần của hãng đang sụt giảm mạnh. Một mẫu xe điện cỡ Fiesta với mức giá tiệm cận khoảng 25.000 Euro (tương đương 29.000 USD) như Renault 5 được kỳ vọng có thể chính là chìa khóa giúp Ford lấy lại vị thế.
Tuy nhiên, dòng xe điện cỡ nhỏ không phải là tất cả những gì sẽ đến từ sự hợp tác giữa hai hãng này. Hai bên cũng đã thống nhất sẽ cùng nhau nghiên cứu khả năng hợp tác phát triển các dòng xe thương mại hạng nhẹ mới.


