menu

Đây là con đường được mệnh danh "Con đường Tử thần" khét tiếng trên thế giới

00:59 - 01/05/2022

Đoạn đường mòn đầy nguy hiểm chạy qua Dãy núi Andes, Bolivia là một "Con đường Tử thần" khét tiếng khi mỗi năm có vài trăm người mất mạng.

“La Carretera de los Yungas”, hay còn được biết đến là “Con đường Tử thần”, được nhiều người gọi là con đường nguy hiểm nhất thế giới. Mỗi năm, hàng chục phương tiện giao thông bị gặp nạn tại đây, rơi xuống vực sâu chết chóc bên cạnh nó. Người ta ước tính rằng khoảng 300 người mất mạng ở đó mỗi năm khi cố gắng lèo lái qua con đường nguy hiểm này. Con đường khét tiếng, vì tất cả những lý do sai trái, cung cấp một lối kết nối với khu vực rừng nhiệt đới Amazon ở phía bắc Bolivia. Cho đến nay, đoạn nguy hiểm nhất là đoạn dài 69 km nằm giữa La Paz và thị trấn nhỏ Coroico.

Video phim tài liệu về "Con đường Tử thần" ở Bolivia

Đoạn đường đáng sợ này chắc chắn không dành cho những người yếu tim. Đó là một con đường mòn cũ kỹ gồ ghề, lượn vòng ngoằn ngoèo qua dãy núi Andes, trong một khu rừng hẻo lánh, nơi điều kiện thời tiết khắc nghiệt là chuyện thường lệ. Trong một video YouTube được tải lên kênh “Free Documentary”, người xem được chứng kiến cảnh Omar, một tài xế xe tải địa phương, đi qua đoạn đường chết chóc trên chiếc xe tải Volvo của mình, trong khi anh ta vận chuyển một lượng gỗ nặng 25 tấn từ một khu rừng nhiệt đới hẻo lánh đến thành phố.

Lèo lái qua “Con đường Tử thần”

Omar đã thường lái xe qua con đường nguy hiểm này trong 20 năm. Công việc của anh ấy là chuyển hàng hóa đến và đi khỏi khu vực. Trong video, nhìn anh ta điều hướng con đường chết chóc cũng đủ khiến bạn sởn cả tóc gáy. Thời tiết nơi đây oi bức ngột ngạt, và không khí thì đầy bụi khi anh ấy chầm chậm đi dọc theo con đường cheo leo hiểm trở. “Có nguy hiểm ở khắp mọi nơi, chúng ta không được phạm sai lầm,” Omar nói với người lái phụ của mình.

Một màn sương mù phủ xuống làm giảm tầm nhìn của Omar xuống chỉ còn vài mét, khi anh ta từ từ điều hướng theo con đường bấp bênh. Khung cảnh của con đường núi này quả thực ngoạn mục, nhưng đồng thời cũng rất đáng sợ, nếu bạn đủ can đảm để nhìn xuống. “Đây là một nơi rất nguy hiểm, nhiều người đã chết ở đây,” Omar nói, nhìn chằm chằm xuống vực sâu bên cạnh anh. “Chúng tai phải rất cẩn thận,” anh ấy nói khi đi vòng quanh hẻm núi lộng gió trên chiếc xe tải của mình.

Chiếc Volvo to lớn chỉ nằm vừa gọn giữa mép vách đá và hẻm núi. Không có lan can bảo vệ và con đường đất cũ kỹ cũng thiếu ổn định nghiêm trọng và dễ bị sụp đổ. Chỉ quan sát Omar khi anh ta cố gắng khéo léo đánh xe các khúc cua chật chội cũng đủ làm người ta thấy căng thẳng. Khi đi dọc con đường trong video, anh ta gặp phải hậu quả của một tai nạn chết người vừa diễn ra. Một chiếc xe tải khi di chuyển về phía mép ngoài để cho một phương tiện khác vượt qua, đã nhào qua mép đường. Kết cục, chiếc xe đã rơi 150 mét xuống khe núi bên dưới. Một lời nhắc nhở tăm tối về rủi ro mà Omar đang chấp nhận.

Bản thân Omar đã để mất đồng nghiệp, bạn bè, và gia đình trên con đường nguy hiểm chết người này, nơi một sai lầm trong tích tắc có thể dẫn tới tử vong. Nó có rất ít chỗ để vượt, và việc vượt xe khác cũng có thể là một tình huống khó xử rất lớn. Đặc biệt là đối với Omar, vì quá nguy hiểm khi cố gắng thực hiện động tác đi lùi trong chiếc xe tải lớn của anh ấy - anh ấy chỉ có thể tiến về phía trước.

Mỗi chuyến đi mà Omar tham gia đều là một trải nghiệm nguy hiểm đến tính mạng, vậy nên không có gì lạ khi anh ấy nói một lời cầu nguyện ngắn trước khi lên xe tải, và dùng tay tạo hình cây thánh giá trên phần trên cơ thể khi anh ấy ngồi lên ghế tài xế.

“Con đường Tử thần” có tên như thế nào

Con đường “La Carretera de los Yungas” là kết quả của công việc được thực hiện trong Chiến tranh Chaco bởi các tù nhân Paraguay vào những năm 1930. Đó là một con đường đất chỉ có một làn đường được đào bên ngoài sườn núi, với 200 khúc cua gấp nhỏ hẹp. Khu vực này dễ xảy ra các điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Mưa bão nhiệt đới và sương mù dày đặc ảnh hưởng nghiêm trọng đến tầm nhìn, và đôi khi người lái xe khó có thể nhìn thấy 2 - 3 mét trước mặt họ. Những trận mưa lớn như trút nước làm trôi đá trên mặt vách núi, dẫn đến sạt lở đất chết người, và khiến con đường vốn đã quá hẹp lại càng bị xói mòn thêm.

Người dân Bolivia thường lái xe phía bên phải đường, nhưng trên con đường này thì không có luật lệ nào cả. Các tài xế chủ yếu lái xe bên trái vì họ có thể nhìn rõ mép đường hơn. Nhưng hầu hết chỉ leo chậm theo, với hy vọng rằng họ không phải vượt một chiếc xe đang chạy tới. Ở độ cao lớn như vậy, các phương tiện khi rơi khỏi mép đường có thể rơi hàng trăm mét xuống những tảng đá lớn bên dưới, và chẳng có mấy người sống sót nổi.

Nhiều bàn thờ và thánh giá bằng đá được dựng bên đường, đánh dấu những điểm có người đã chết, đóng vai trò như một lời nhắc nhở rùng rợn về những nguy hiểm có liên quan tới nơi này. Một trong những sự cố tồi tệ nhất đã xảy ra vào ngày 24/7/1983, khi một chiếc xe buýt lao khỏi đường và rơi xuống hẻm núi, khiến hơn 100 hành khách thiệt mạng.

Với số lượng lớn người mất mạng một cách đáng buồn như vậy (ước tính khoảng 200 đến 300 người mỗi năm), vào năm 1995, Ngân hàng Phát triển Liên Mỹ đã đặt tên cho nó là “Con đường Nguy hiểm nhất trên Thế giới”.

Thiên đường cho những người mê mạo hiểm

Tin tốt là bây giờ đã có một lối vượt qua. Một con đường nhiều làn xe hiện đại, được xây dựng vào năm 2006, có lan can và vỉa hè, cung cấp một tuyến đường thay thế. Và kết quả là, “Con đường Tử thần” nổi tiếng thế giới giờ đây ít đông đúc hơn rất nhiều. Nhưng, bởi vì con đường mới là một con đường dài hơn nhiều, những người lái xe tải như Omar vẫn sử dụng con đường cũ để tiết kiệm nhiên liệu.

Ngày nay, “La Carretera de los Yungas” cũng là một điểm đến rất phổ biến cho những người thích cảm giác mạnh. Một ngành du lịch mới chuyên phục vụ cho những người hâm mộ thể thao mạo hiểm đang phát triển mạnh tại khu vực. Các nhà điều hành tour du lịch địa phương cung cấp các chuyến đi bằng xe máy và xe đạp với hướng dẫn viên dọc theo con đường khét tiếng. Nhưng thậm chí đây cũng có thể là một hoạt động nguy hiểm, vì ít nhất 20 người đi xe đạp đã chết trên tuyến đường kể từ năm 1998.

Đánh giá: