menu

Đánh giá nhanh Yangwang U9: Siêu xe điện với 1.100 mã lực, chạy chỉ 3 bánh, xoay 360 độ, nhún nhảy, giá ngang BMW Z4 ở Việt Nam

08:38 - 06/01/2024

Yangwang U9 là 1 chiếc siêu xe điện do BYD chế tạo, đây sẽ là sản phẩm rất thú vị, giúp tập đoàn đã ký kết hợp tác chiến lược về việc sản xuất xe điện ở Việt Nam sẽ mở rộng hơn nữa phân khúc xe của mình.

BYD là 1 trong những ông lớn của ngành công nghiệp ô tô ở Trung Quốc, để có chỗ đứng này, họ phải liên tục tạo ra nhiều sản phẩm phục vụ đủ mọi tầng lớp, thậm chí còn có ý định trở thành 1 trong những tập đoàn xe hàng đầu của thế giới.

Đánh giá nhanh Yangwang U9: Siêu xe điện với 1.100 mã lực, chạy chỉ 3 bánh, xoay 360 độ, nhún nhảy, giá ngang BMW Z4 ở Việt Nam

Sau khi đã có trong tay hàng chục công ty con và liên doanh, BYD đã chính thức thành lập 1 công ty con chuyên sản xuất xe cao cấp, đó là Yangwang, thương hiệu xe điện hạng sang của Trung Quốc thuộc sở hữu của BYD Auto. Logo thương hiệu là ký tự tiếng Trung có nghĩa là "sét" hoặc "điện", đây là thương hiệu ô tô đầu tiên giới thiệu nền tảng công nghệ dẫn động bánh xe cá nhân (IWD) độc quyền của BYD có tên "e 4 ".

Sản phẩm của Yangwang khiến không ít người phát sốt vì sự hiện đại trong thiết kế, trạng bị nội thất "tận răng" và công nghệ phải nói là đỉnh của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc nói riêng và thế giới nói chung. U8 là 1 chiếc SUV đầy thú vị, nhiều tính năng mà các đối thủ cùng phân khúc chưa có, trong khi U9 là 1 chiếc siêu xe điện đầy năng động, sẽ được chúng tôi tìm hiểu và đánh giá nhanh ngay sau đây.

Thiết kế ngoại thất

Yangwang U9 được hãng BYD giới thiệu là áp dụng ngôn ngữ thiết kế "cổng thời gian và không gian", hình dáng đèn pha lấy cảm hứng từ không gian bên ngoài, toàn bộ mặt trước mạnh mẽ, chịu va đập mạnh, đồng thời giữ hệ số cản gió ở mức thấp nhất.

Cụ thể hơn, đèn pha LED to bản của xe có hình chữ C, nếu để ý kỹ hơn, thiết kế này gợi liên tưởng đến những mẫu xe đời mới của Toyota ra mắt trong thời gian gần đây như Crown hay bZ3, bên cạnh đó, hốc gió trước của xe Yangwang U9 chia thành 3 phần, xe có tích hợp thêm cánh lướt gió cỡ lớn, chi tiết không thể thiếu của các siêu xe cao cấp.

Phần thân xe áp dụng kết cấu tỷ lệ thân xe cổ điển của xe chạy nhiên liệu, tư thế thân xe thấp tạo hiệu ứng háo hức và năng động, mép khung cửa sổ phía dưới cửa trước có hình dáng năng động, cửa bướm sẽ dùng để mở nó, trông rất sang trọng, bắt mắt.

Để mang đến sự cân đối cho ngoại hình, BYD trang bị cho chiếc siêu xe Yangwang U9 bộ mâm 21 inch, với 10 chấu thiết kế đan xen nhau, sơn 2 màu tương phản là đen và bạc.

Vòng ra đằng sau xe Yangwang U9, nơi cánh lướt gió chỉnh điện cỡ lớn được làm điểm nhấn, kết hợp với thiết kế bộ khuếch tán cường điệu, thể hiện khả năng vận hành ấn tượng của xe, toàn bộ các chi tiết này đều làm từ sợi carbon, mang đến tính thẩm mỹ cao, cũng như giúp xe giảm cân.

Khá thú vị dù là xe điện nhưng Yangwang U9 cũng được trang bị tấm ốp khoang động cơ như các siêu xe xăng, điều này tạo nên điểm nhấn cho xe. Sau cùng là đèn hậu LED trải dài hết đuôi xe, mang đến cảm giác vừa công nghệ, lại lôi cuốn. Nhìn chung, thiết kế của Yangwang U9 rất hiện đại, nó xứng với danh hiệu siêu xe điện hàng đầu của Trung Quốc.

Nội thất xe

Đã có nhiều bình luận trái chiều về nội thất của xe Yangwang U9 không sang trọng như các mẫu xe nhà BYD khác, thậm chí, họ còn cho rằng nó không xứng đáng với thiết kế của xe, vì nhìn khá đơn điệu. Nhưng cũng cần lưu ý, 1 chiếc siêu xe không cần nhét quá nhiều thứ vào khoang lái, như Bugatti đã làm với Veyron, thay vào đó, tập trung vào thiết kế, khả năng vận hành hay động cơ là thứ quan trọng.

Nhìn lướt qua sẽ thấy Yangwang U9 được bọc da toàn bộ các chi tiết, từ bảng táp lô, điều khiển trung tâm, trần đến ghế, điểm qua đó là vài chi tiết carbon. Xe có 2 chỗ ngồi với bảng điều khiển trung tâm gợi nhớ đến mẫu xe Porsche 918 Spyder ra đời 10 năm trước. Trên này hãng trang bị 1 màn hình dọc, nhiều nút bấm, khoảng trống phía dưới để đồ.

Tiếp đó là giữa 2 ghế ngồi có chỗ sạc điện thoại không dây, người lái và người ngồi cạnh có 2 màn hình riêng biệt dạng nổi, nhưng thiết kế hơi tối giản, so với giá thành cũng như mác siêu xe. 2 bên thành cửa được trang bị kha khá nút bấm như chỉnh ghế, mở gương, khóa cửa, nâng hạ kính...

Hệ truyền động

YangWang U9 sử dụng 4 mô-tơ điện, tạo ra công suất tổng cộng tối đa lên đến 1.100 mã lực và mô-men xoắn cực đại 1.280 Nm.

Nhờ đó, siêu xe điện của BYD có thể tăng tốc từ vị trí xuất phát lên 100 km/h trong thời gian chỉ 2 giây và chạy 700 km sau một lần sạc đầy pin. Ngoài ra, YangWang U9 còn có hệ dẫn động 4 bánh điều khiển điện tử với các tính năng điều hướng mô-men xoắn phức tạp.

Các công nghệ có trên YangWang U9 sẽ khiến nhiều người lác mắt như xoay 360 độ, điều này được hiểu là bạn có thể xoay lại xe chỉ cần 1 nút nhấn, thay vì phải lùi, tiến như thường, ngoài ra, YangWang U9 còn có thể nhún nhảy, thậm chí còn có thể nhảy lên với 4 bánh không chạm đất và có thể chạy 3 bánh, do cơ chế hệ thống treo đặc biệt có tên Disus-X của mình.

Đánh giá: