menu

Đánh giá nhanh Toyota Sera tại Việt Nam: Chiếc xe nhiều đại gia đam mê JDM thèm khát nhưng không thể sở hữu, chờ xe biển của "nước bạn"

08:31 - 19/03/2024

Không rõ thời gian chính xác chiếc xe thể thao Toyota Sera duy nhất Việt Nam được nhập về, chỉ biết rằng, hiện tại, xe đang ở 1 tỉnh thành phía Bắc, và khi chúng tôi trò chuyện về việc có nhiều đại gia Việt săn lùng xế độc của mình, chủ nhân đã chia sẻ rất phiền vì không có bán xe mà nhiều người hỏi.

Phong trào chơi xe JDM bỗng dưng trở nên nổi tiếng, lan truyền mạnh mẽ không chỉ ở giới đam mê xe này, mà còn cả truyền thông trong nước, khi ông Đặng Lê Nguyên Vũ chi hàng trăm tỷ đồng để mang hàng trăm chiếc xe JDM về garage của mình. Có nhiều bàn tán xung quanh về thú vui gom xe của Chủ tịch Trung Nguyên, nhưng công bằng mà nói, nhờ đó, giá trị xe JDM cũng tăng lên vài phần.

Trong 1 cuộc tình cờ, chúng tôi đã nhận được thông tin về 1 mẫu xe JDM rất đặc biệt, vì đây là 1 trong những thiết kế điên rồ nhất mà hãng xe Nhật Bản, Toyota đã tạo ra trên con đường ô tô hàng thập kỷ của mình. Đó là chiếc xe Toyota Sera.

Xe Toyota Sera độc nhất Việt Nam

Không rõ thời gian chính xác chiếc xe thể thao Toyota Sera duy nhất Việt Nam được nhập về, chỉ biết rằng, xe từng rất nổi tiếng vì thuộc sở hữu của danh hài Bảo Chung, đây là 1 trong những tay chơi xe khá lão luyện ở thập niên 90.

Hiện tại, chiếc xe Toyota Sera đang ở 1 tỉnh thành phía Bắc, và khi chúng tôi trò chuyện về việc có nhiều đại gia Việt săn lùng xế độc của mình, chủ nhân đã chia sẻ rất phiền vì không có bán xe mà nhiều người hỏi, ngay cả khi đó là những con số không tưởng, dành cho mẫu xe JDM có tuổi đời hơn 30 năm.

1 số đại gia chơi xe JDM tại Việt Nam cũng rất thèm khát chiếc xe Toyota Sera này, tuy nhiên, sở hữu nó bây giờ là con số không, chỉ có thể chơi dòng xe này, với biển Campuchia hay Lào, 2 thị trường đang cho nhập xe cũ dễ dàng, và thậm chí, số lượng xe Toyota Sera còn khá nhiều.

Quá trình ra đời của xe Toyota Sera

Toyota Sera (mã hiệu mẫu xe EXY10) là mẫu xe coupe hatchback 3 cửa 2+2 được Toyota sản xuất và đưa ra thị trường từ năm 1990 đến năm 1996. Nó chỉ được bán chính thức tại Nhật Bản.

Sera ra mắt lần đầu tiên vào năm 1988 với tư cách là mẫu xe ý tưởng Toyota AXV-II ở dạng gần như sẵn sàng sản xuất và được chú ý nhờ mái che chủ yếu bằng kính và cửa bướm nghiêng lên và về phía trước khi mở. Kiểu cửa này 2 năm sau đó đã được nhìn thấy trên McLaren F1, mẫu xe đặc biệt với 3 chỗ ngồi, giá hiện này không dưới 8 con số tính bằng USD.

Chỉ một năm sau, tại Triển lãm ô tô Tokyo 1989 , phiên bản sản xuất Sera đã được ra mắt. Một mô hình được đặt theo chiều dọc và tự động hóa bằng điện cũng đã được trình diễn để chứng minh hoạt động của cửa bướm và cửa sập phía sau.

Được phát hành với một cấu hình động cơ và kiểu dáng thân xe duy nhất, Sera có các cấu hình tùy chọn về hộp số, phanh, khí hậu lạnh và hệ thống âm thanh. Toyota đã tiếp thị ba phiên bản trang trí, được bán trên thị trường với tên gọi Phases , trong quá trình sản xuất và tiếp thị Sera độc quyền trên các kênh bán lẻ Toyota của Nhật Bản Toyota Corolla Store - như một sự thay thế cho Toyota MR2 , độc quyền cho Toyota Vista Store .

Tổng cộng có 15.941 chiếc được sản xuất từ ​​tháng 2 năm 1990 đến tháng 12 năm 1995. 15.852 chiếc đã được đăng ký tại Nhật Bản. Xấp xỉ 30 chiếc xe tiền sản xuất đã được sử dụng cho mục đích phát triển. Sera được phát triển qua 3 giai đoạn.

3 giai đoạn phát triền của Toyota Sera

Giai đoạn I, từ tháng 3 năm 1990 – tháng 5 năm 1991, lúc này, quá trình xây dựng ban đầu và phần lớn tổng sản lượng của Sera (khoảng 12.000 trong số 15.852 chiếc xe được sản xuất) có 6 màu ngoại thất (vàng lục, xanh vừa, xanh ngọc nhạt (xanh lam), đỏ rượu vang, xám đậm và bạc).

Nội thất màu be/nâu hoặc xanh xám tùy theo màu ngoại thất, nắp bình nhiên liệu lưỡi lê, chất liệu ghế có gân và dệt bền chắc.

Giai đoạn II (tháng 5 năm 1991 – tháng 6 năm 1992): Khoảng 2.300 chiếc xe thuộc phiên bản thứ hai này đã được sản xuất với hoa văn màu pastel ở các phần chính của ghế với đệm màu nâu/xám tùy thuộc vào màu nội thất, nắp nạp nhiên liệu kiểu vít, chất liệu ghế khác nhau.

Giai đoạn III (tháng 6 năm 1992 – tháng 12 năm 1995): 1.550 phiên bản cuối cùng của Sera đã được sản xuất, bao gồm nội thất màu xám với vải ghế có màu phụ để bổ sung cho màu ngoại thất, một số sửa đổi thành phần động cơ, dầm tác động bên trong cửa, túi khí tùy chọn (có thể được tự động đi kèm với ABS), dây đai an toàn phía sau ba điểm, thanh chống cửa chắc chắn hơn để bù đắp cho dầm tác động bên. Cánh lướt gió bằng nhựa chắc chắn tích hợp đèn phanh LED cao cấp (thay đổi bên ngoài duy nhất của Sera).

Hệ truyền động

Mẫu xe thể thao Toyota Sera đi kèm với động cơ xăng không chì 4 5E-FHE thẳng hàng 1.5 lít, phiên bản có dung tích lớn nhất trong dòng động cơ E của Toyota có trong Paseo và Starlet . Nó tạo ra công suất tối đa 104 mã lực và mô-men xoắn 132 Nm.

Điều này được lắp đặt theo cấu hình ngang dẫn động bánh trước, gắn phía trước với hệ thống phun xăng điện tử. Tất cả các phiên bản đều được trang bị hệ thống lái bánh răng và thanh răng trợ lực và hộp số tự động 4 cấp Toyota A242L hoặc hộp số tay 5 cấp Toyota C155. Hệ thống phanh là đĩa thông hơi ở phía trước và tang trống ở phía sau, trừ khi được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh tùy chọn có đĩa thông hơi xung quanh.

Đánh giá: