Được gọi là xe concept nhưng Mazda MX-30 thực chất chẳng khác nào một sản phẩm đã sẵn sàng lên dây chuyền lắp ráp.

Triển lãm Tokyo 2019 khai mạc vào ngày mai, 23/10, tại Nhật Bản là một sự kiện khá quan trọng và đặc biệt đối với hãng Mazda. Nguyên nhân là vì trong triển lãm này, hãng Mazda sẽ chính thức vén màn mẫu xe điện đầu tiên của mình. Đáng tiếc là hãng Mazda lại không thể giữ bí mật đến phút chót khi những hình ảnh và thông tin rò rỉ của mẫu xe điện đầu tay này đã xuất hiện trên mạng ngay trước ngày khai mạc triển lãm Tokyo 2019.

Theo đó, mẫu xe chạy điện hoàn toàn mới của hãng Mazda sẽ được gọi bằng cái tên MX-30. Được gọi là xe concept nhưng Mazda MX-30 thực chất chẳng khác nào một sản phẩm đã sẵn sàng lên dây chuyền lắp ráp.

Đúng như những hình ảnh được hé lộ trong video do hãng Mazda tung ra trước đó, MX-30 mang kiểu dáng crossover lai coupe. Không chỉ sở hữu nóc dốc về phía sau như xe coupe, Mazda MX-30 còn được trang bị cửa thứ hai bên sườn khá nhỏ, gợi liên tưởng đến dòng ô tô thể thao RX-8 nổi tiếng trong quá khứ.

Hình ảnh rò rỉ đầu tiên của Mazda MX-30

Hình ảnh rò rỉ đầu tiên của Mazda MX-30

Qua hình ảnh rò rỉ, có thể thấy cửa thứ hai bên sườn của Mazda MX-30 không hề có tay nắm. Có vẻ như người dùng sẽ phải mở cửa trên trước rồi mới có thể mở cánh cửa sau nhỏ bé này.

Những chi tiết thiết kế ngoại thất thú vị khác của MX-30 bao gồm lưới tản nhiệt thanh mảnh hơn rất nhiều so với các mẫu xe Mazda hiện tại. Ngay trên lưới tản nhiệt này là mái vòm được tạo ra bởi nắp capô kéo dài.

Nằm hai bên lưới tản nhiệt là cụm đèn pha mới nhưng vẫn tạo cảm giác khá quen thuộc cho những ai yêu thích xe Mazda. Trong khi đó, nẹp nhựa màu đen bao quanh thân xe khiến nhiều người nghĩ ngay tới Mazda CX-30.

Đáng tiếc là hiện chưa có hình ảnh chụp phần đuôi xe phía sau của Mazda MX-30. Ở thời điểm hiện tại, chúng ta chỉ biết mẫu xe điện mới của hãng Mazda sẽ có cụm đèn hậu với tạo hình 3D, kéo dài hết chiều rộng của đuôi xe.

Bên trong mẫu xe điện đầu tay của Mazda sẽ có màn hình trung tâm nằm độc lập trên mặt táp-lô, cần số điện tử hoàn toàn mới và núm xoay của hệ thống thông tin giải trí MZD Connect quen thuộc. Trong khi đó, mặt cửa của mẫu xe điện này có vẻ sẽ được bọc bằng sợi tự nhiên hoặc chất liệu tái chế.

Cụm điều khiển trung tâm của Mazda MX-30

Cụm điều khiển trung tâm của Mazda MX-30

Được phát triển dựa trên cơ sở gầm bệ dành riêng, Mazda CX-30 sẽ sử dụng mô-tơ điện có công suất tối đa 141 mã lực và mô-men xoắn cực đại 265 Nm. Nguồn cung cấp năng lượng cho mô-tơ điện sẽ là cụm pin lithium-ion 35,5 kWh.

Theo tin đồn, Mazda MX-30 sẽ có 2 phiên bản, 1 là chạy hoàn toàn bằng điện và 2 là có thêm động cơ để tăng phạm vi hoạt động. Rất có thể tân binh nhà Mazda sẽ dùng động cơ xoay, tương thích với nhiều loại nhiên liệu như khí ga hóa lỏng (LPG), khí nén thiên nhiên (CNG) và thậm chí cả hyđrô.

Dự kiến, phiên bản chạy hoàn toàn bằng điện của Mazda MX-30 sẽ được bày bán ở những thị trường như Nhật Bản, châu Âu và Trung Quốc. Trong khi đó, phiên bản có thêm động cơ sẽ dành cho thị trường Bắc Mỹ hoặc những quốc gia mà người dân thường xuyên phải đi đường dài.

Lan Quyên