menu

Siêu xe Nhật Bản này được chế tạo từ... gỗ và chất thải tái chế

19:21 - 04/11/2019

Siêu xe concept này là một minh chứng nữa cho thấy trình độ khoa học và sáng tạo vượt bậc của Nhật Bản.

Ngành công nghiệp ô tô thế giới đang tiến tới chế tạo những mẫu xe bền vững hơn, và số lượng xe điện đã được lên kế hoạch hoặc công bố là minh chứng cho điều đó. Trước xu thế này, Nhật Bản lại một lần nữa đứng ở một đẳng cấp khác, và cho ra đời một chiếc siêu xe làm từ gỗ và chất thải tái chế.

Cụ thể, một liên doanh lớn được thành lập bởi Bộ Tài nguyên Môi trường Nhật Bản trong năm 2016 đang sử dụng gỗ và chất thải tái chế làm chất liệu chính cho một chiếc xe mới, mang tên NCV – Nano Cellulose Vehicle. Mẫu concept đặc biệt này đã được vén màn ở Triển lãm Ô tô Tokyo 2019 vừa qua, và nó đẹp đến ngỡ ngàng.

Ý tưởng

Các chiếc xe ngày nay có sử dụng nhiều chất liệu carbon, bắt đầu từ giai đoạn sản xuất cho tới sử dụng hàng ngày. Liên doanh Nhật Bản, bao gồm những nhà nghiên cứu từ Đại học Kyoto, và các viện nghiên cứu lẫn công ty khác, đang hợp tác để tạo ra phương pháp sẽ tận dụng một trong những nguồn tài nguyên chính của đất nước: gỗ.

Video giới thiệu NCV – Nano Cellulose Vehicle

Đương nhiên, mục tiêu là sử dụng một chất liệu vừa có sẵn và vừa có lợi thế làm carbon trung tính của sản phẩm hoàn thiện. Mẫu NCV vẫn có chất liệu thép và thủy tinh trong nó, nhưng chỉ đối với những bộ phận không thể làm bằng gỗ mà thôi. Do vậy, nó được tôn vinh là một phương tiện bền vững, nhẹ hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn so với những mẫu xe khác, nhắm tới vai trò thân thiện môi trường hơn.

Gỗ và chất thải làm nguyên liệu

Nano Cellulose Vehicle không phải là một chiếc xe gỗ như những gì chúng ta đã từng thấy trong quá khứ, nó là một thứ hoàn toàn khác biệt: nó được chế tạo với cellulose nanofiber (CNF), một chất tổng hợp có nguồn gốc từ bột gỗ và có thể kết hợp chất thải nông nghiệp tái chế. Và nó trông không hề xấu xí một chút nào.

Diện mạo chất siêu xe của NCV – Nano Cellulose Vehicle

Diện mạo chất siêu xe của NCV – Nano Cellulose Vehicle

Nói một cách khác, NCV là một sản phẩm tái chế bậc nhất – và cũng là thứ đẹp đẽ, thanh lịch nhất. CNF được sử dụng chế tạo các phần thân vỏ xe như mui, nắp capô và cánh cửa, và cả bồn cấu trúc của xe nữa. Chất liệu gỗ thật được sử dụng cho nội thất – mặt táp lô – qua đó mang tới một vẻ ngoài tinh vi mà khó có thể ghép cặp với thứ khác, nhưng nó lại phù hợp một cách hoàn hảo với hình dáng góc cạnh của thân vỏ và cửa cánh bướm.

Và việc NCV có độ bền vững cao vẫn chưa phải là đặc tính ấn tượng nhất của nó: bởi thực tế là nó nhẹ hơn mà lại cứng cáp hơn so với việc nếu nó được chế tạo bằng thép. Được biết CNF nhẹ hơn 1/5 lần so với thép nhưng lại cứng cáp hơn gấp 5 lần.

Nội thất của xe là cực sang trọng và tinh vi

Nội thất của xe là cực sang trọng và tinh vi

CNF có thể được sử dụng làm chất liệu thay thế nhựa dẻo, kim loại và thủy tinh,” các nhà nghiên cứu Nhật Bản nói. “Trong các xe concept, CNF có thể được sử dụng để làm các bộ phận như trang trí cửa, nắp capô và mui xe, giảm bớt trọng lượng các bộ phận tới 50% và giảm bớt trọng lượng của toàn bộ xe trên 10%.

Một chiếc xe nhẹ hơn đồng nghĩa ít khí thải CO2 hơn, mà còn hứa hẹn khả năng gia tốc nhanh hơn và tốc độ tối đa cao hơn. Ít nhất là trên mặt lý thuyết.

Một siêu xe, nhưng chưa hẳn

Những tin tức xung quanh NCV ở thời điểm hiện tại là hết sức tuyệt vời, nhưng bạn nên nhớ rằng nó chỉ là một mẫu concept mà thôi. Một mẫu concept được chế tạo siêu việt, tốt cho môi trường và vô cùng hoa lệ.

Trong thực tế, ít nhất là bây giờ, nó chưa hẳn là một siêu xe. Bởi vì các nhà nghiên cứu mới chỉ tập trung lên ngoại thất và cách thức tận dụng triệt để chất liệu CNF mà thôi, họ chưa có thời gian làm việc với hệ thống máy móc bên trong xe để biến nó thành một siêu xe thực thụ.

Tất nhiên, NCV mới chỉ là một siêu xe trên mặt lý thuyết

Tất nhiên, NCV mới chỉ là một siêu xe trên mặt lý thuyết

Tại Triển lãm Ô tô Tokyo 2019, nhà sản xuất không hề tiết lộ thông tin kỹ thuật của NCV với công chúng, nhưng một số nguồn tin trên mạng có đồn rằng nó sẽ sử dụng pin nhiên liệu hydrô và hạn chế chạy ở tốc độ tối đa 20 km/h. Điều này khiến nó chậm hơn một chiếc xe tay ga điện, nhưng ít nhất là nó đẹp hơn nhiều.

Nhìn chung, NCV chỉ là một mẫu concept, và việc nó đi chậm cũng chẳng có nghĩa lý gì ở giai đoạn phát triển hiện tại, khi sự tập trung đang được ưu tiên cho việc tận dụng một dạng chất liệu bền vững mới.

Duy Thành

Đánh giá: