Crossover chạy điện Nissan Ariya bị lùi lịch ra mắt vì Covid-19 và thiếu chip sản xuất
13:11 - 05/06/2021
Theo các thông tin mới nhận, lịch ra mắt mẫu xe crossover chạy điện đang rất được mong đợi của Nissan là Ariya sẽ bị trì hoãn. Cụ thể, đại diện ban giám đốc của Nissan là ông Asako Hoshino đã cho biết lịch ra mắt của Ariya sẽ bị lùi về cuối năm 2021.
Trước đó, Nissan Ariya được lên kế hoạch bán ra tại thị trường Nhật Bản vào giữa năm 2021. Tuy nhiên do tình hình đại dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp và tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn toàn cầu nên Nissan Ariya sẽ bị lùi ngày ra mắt cũng như bán ra thị trường.
Sau khi bán ra tại Nhật Bản vào cuối năm nay, Nissan Ariya sẽ bắt đầu có mặt tại hai thị trường lớn là Mỹ và châu Âu trong quý I năm 2022. Dù bị lùi lịch ra mắt, nhưng mẫu Nissan Ariya vẫn được dự đoán sẽ có doanh số khá cao trong năm đầu tiên với mức khoảng 10.000 xe, trong đó phần lớn lượng xe Ariya sẽ được bán ra tại thị trường châu Âu, nơi nhu cầu khách hàng với xe điện rất cao.
Cách đây không lâu, tại Việt Nam đã có tin đồn cho rằng Nissan Ariya sẽ được phân phối chính hãng sau khi hình ảnh xe Ariya được đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp tại Cục sở hữu trí tuệ được đăng tải. Tuy nhiên, sau cuộc trao đổi giữa Tinxe.vn và đại diện của Nissan Việt Nam, vị này cho hay hãng không có thông tin gì về sự việc xoay quanh Nissan Ariya và đồng thời khẳng định Nissan Việt Nam không đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp của mẫu crossover chạy điện này. Thậm chí, hãng cũng chưa có kế hoạch phân phối Nissan Ariya tại nước ta trong tương lai gần.
Nói về Nissan Ariya, đây là mẫu crossover chạy điện đầu tiên của Nissan, sau mẫu Leaf. Được biết, sự hiện diện của Ariya rất quan trọng bởi mẫu xe này là đại diện cho hình ảnh xe điện hoàn toàn mới của Nissan. Xe sẽ có hai tùy chọn dung lượng pin, gồm 63 kWh và 87 kWh. Cả hai bản trang bị pin đều có thể lựa chọn đi kèm hệ dẫn động trước hoặc 4 bánh.
Ở bản trang bị pin nhỏ hơn, Nissan Ariya sẽ có một mô-tơ truyền động, mang đến công suất 215 mã lực và mômen xoắn cực đại 300 Nm. Trang bị này giúp xe có khả năng tăng tốc từ 0 đến 100 km/h trong 7,5 giây và có khả năng di chuyển 450 km với một lần sạc.
Khi được trang bị bộ pin dung lượng lớn 87 kWh, công suất của mô-tơ được tăng lên 239 mã lực, tuy nhiên do trọng lượng xe tăng nên khả năng tăng tốc của xe cũng bị giảm khi thời gian tăng tốc từ 0 - 100 km/h bị đẩy lên 7,6 giây. Bù lại phạm vi di chuyển của xe lại tăng lên đến 610 km sau một lần sạc.
Với khách hàng yêu thích sự mạnh mẽ, bản trang bị e-4ORCE AWD sẽ là lựa chọn hoàn hảo. Bản trang bị này sử dụng hai mô-tơ điện, mang đến công suất 335 mã lực và 560 Nm với bản pin 63 kWh, có khả năng tăng tốc lên 100 km/h trong 5,6 giây và có phạm vi hoạt động 430 km. Trong khi đó bản trang bị pin 87 kWh sẽ có tổng công suất 388 mã lực và mômen xoắn cực đại 600 Nm, có thể tăng tốc lên 100 km/h trong 5,1 giây, và phạm vi hoạt động 580 km.