menu

Chevrolet Corvette C3 Stingray lần đầu xuống phố khi được nhà sưu tập này mua về

07:36 - 19/11/2025

Hiện nhà sưu tập siêu xe khủng nhất nhì ở Asean đang sở hữu tận 2 chiếc Chevrolet Corvette C3 Stingray, chiếc màu bạc mới được ông mua về trong năm 2025.

Chevrolet Corvette là dòng xe thể thao rất được ưa chuộng trên thế giới, ở Việt Nam ước chừng có hơn 30 xe xuất hiện, và phần lớn trong số chúng đều thuộc thế hệ thứ 7, mang mã C7, 1 xe C8, 1 số ít C6 và nếu bạn biết đến dòng C3, hoặc là người hâm mộ dòng xe thể thao này, hoặc là đã đọc về nó khá nhiều khi 1 nhà sưu tập xe ở Việt Nam mua chúng.

Chưa có xác thực bao nhiêu xe Chevrolet Corvette C3 ở Việt Nam, nhưng đã có 2 xe xuất hiện trên mạng xã hội và chúng đều đã được doanh nhân Tây Nguyên mua về sưu tập, ông có dàn xe ô tô, xe 2 bánh gần 800 chiếc, vì thế, việc săn lùng 1 cặp Chevrolet Corvette C3 không phải quá khó khăn.

C3 là thế hệ thứ ba của dòng xe thể thao Corvette được Chevrolet sản xuất từ ​​năm 1967 đến năm 1982, động cơ và các bộ phận khung gầm chủ yếu được giữ nguyên từ thế hệ trước, nhưng thân xe và nội thất thì được làm mới. Nó đã lập kỷ lục bán hàng mới với 53.807 chiếc được sản xuất cho mẫu xe năm 1979. C3 cũng đánh dấu lần thứ hai Corvette mang tên Stingray, mặc dù chỉ dành cho các mẫu xe năm 1969–76.

Lần này, đó là một từ duy nhất trái ngược với Sting Ray được sử dụng cho thế hệ C2 1963–67. Sau đó, tên này sẽ được loại bỏ cho đến năm 2014 khi nó quay trở lại với việc phát hành C7. Chiếc Chevrolet Corvette C3 đắt nhất được bán trong lịch sử là chiếc L88 Lightweight đời 1969, một trong bốn chiếc L88 nhẹ duy nhất được sản xuất. Nó được Barrett-Jackson bán vào tháng 1 năm 2014 với giá 2.860.000 đô la (1.728.941 bảng Anh).

Năm 1978 là kỷ niệm 25 năm ra đời của Corvette, và tất cả những chiếc sản xuất trong năm này đều có biểu tượng kỷ niệm bạc ở mũi và cửa nhiên liệu. Cửa sổ sau kiểu fastback mới là thay đổi ấn tượng và đáng chú ý nhất về kiểu dáng, mang đến cho chiếc C3 Corvette 10 năm tuổi một diện mạo mới.

Kiểu dáng fastback kính cố định vừa mang lại lợi ích về mặt khí động học, vừa tăng không gian hành lý hữu dụng phía sau ghế ngồi, đồng thời cải thiện tầm nhìn phía sau. Một tấm che nắng có thể kéo về phía trước để che khoang sau, bảo vệ hàng hóa và thảm khỏi ánh nắng mặt trời đã được lắp đặt.

Đồng hồ đo vòng tua máy và tốc độ được thiết kế lại để phù hợp với bảng điều khiển trung tâm và cụm đồng hồ mới theo phong cách máy bay xuất hiện lần đầu tiên vào năm trước. Các tấm ốp cửa nội thất được thiết kế lại cũng là mới, cùng với một hộp đựng găng tay thực sự được bổ sung ở phía trước ghế hành khách, thay thế cho các túi đựng bản đồ của những năm trước.

Động cơ L48 cơ sở tạo ra 185 mã lực, riêng những xe dành cho California hoặc các khu vực trên cao tạo ra 175 mã lực. Đã bỏ đi tấm chắn đánh lửa mạ crôm trên bộ phân phối, thay thế bằng một bộ phận bằng nhựa màu đen lót kim loại. Hệ thống hút gió ống đơn được sử dụng từ năm 1976 đã được thay đổi thành thiết lập ống kép trên những chiếc xe được trang bị L82 giúp tăng công suất lên 220 mã lực. Thời gian tăng tốc từ 0-60 dặm/giờ trong 7,8 giây và tốc độ tối đa 123 dặm/giờ (198 km/h).

Động cơ L82 cũng được trang bị ống nạp bằng nhôm giúp giảm 24 pound so với bộ phận bằng gang của xe trước đó. Corvette đã chuyển đổi sang lốp P225/70R15 làm tiêu chuẩn. Lốp P255/60R15 rộng hơn có sẵn dưới dạng tùy chọn và yêu cầu cắt bớt chắn bùn từ nhà máy để có khoảng trống. Dung tích bình xăng tăng từ 17 gallon lên 24 gallon trên tất cả các xe. Để có chỗ cho bình xăng lớn hơn, một lốp dự phòng nhỏ hơn (P195/80D15) tiết kiệm không gian đã được sử dụng.

Hai phiên bản đặc biệt đã được ra mắt để kỷ niệm 25 năm ra mắt Corvette. Trước khi nghỉ hưu, Bill Mitchell đã đề xuất một mẫu xe Silver Anniversary với màu sắc yêu thích của ông là bạc, nó xuất hiện dưới dạng gói tùy chọn B2Z trị giá 399 đô la.

Là tùy chọn sơn 2 tông màu đầu tiên được cung cấp kể từ năm 1961, xe có màu bạc phủ lên thân xe màu xám phía dưới với một đường sọc phân cách, cùng với bánh xe nhôm và gương chiếu hậu ngoài kép "thể thao" là các tùy chọn bắt buộc, khiến chi phí tăng thêm 380 đô la. 6.502 chiếc xe Indy 500 Pace phiên bản sao chép đã được sản xuất với màu sơn hai tông màu đen/bạc, cánh gió trước và sau, tấm ốp nóc màu gương và ghế thể thao ôm sát thân xe.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:
Quảng cáo