menu

Các hãng xe Nhật Bản sẽ cung cấp công nghệ tự lái Cấp 2 trong năm 2022 để bắt kịp xu thế

00:23 - 03/01/2022

Toyota, Mazda, và Subaru là những hãng xe Nhật Bản đã đưa ra tuyên bố về việc triển khai công nghệ tự lái Cấp 2 trên xe của mình trong năm 2022.

Sau một thời gian dài “thong thả”, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cuối cùng đã bắt đầu bắt kịp các đối thủ Mỹ và Trung Quốc, những người đã phát triển và đang cung cấp khả năng lái bán tự động trên các mẫu xe phổ thông. Theo một báo cáo từ Nikkei Asia, Mazda, Toyota, và Subaru sẽ bắt đầu tích hợp công nghệ tự lái Cấp 2 vào nhiều loại xe của mình.

Được phân loại thành năm cấp độ chính, công nghệ tự hành sẽ không cần sự can thiệp một chút nào của con người ở cấp độ cao nhất, Cấp 5, và tự điều khiển phương tiện, trong khi Cấp 2 cho phép lái xe “rảnh tay” trên đường cao tốc nhưng yêu cầu người lái xe chú ý và chịu trách nhiệm mọi lúc.

Mặc dù không phải tất cả đều hào hứng với xe tự lái, nhưng các mẫu xe từ Waymo đã có thể đạt được công nghệ Cấp 4 và hiện đang được nghiên cứu để triển khai Cấp 5. Cho đến nay, khả năng tự hành Cấp 4 vẫn bị hạn chế ở Nhật Bản, khiến Cấp 2 và 3 trở thành trọng tâm chính cho những mẫu xe năm 2022, với Viện nghiên cứu Yano ở Tokyo tuyên bố rằng vào năm 2030, 62% xe tự lái ở Nhật Bản sẽ được cài đặt công nghệ dựa trên Cấp 2.

Toyota Mirai chạy pin nhiên liệu là mẫu xe Nhật Bản hiếm hoi có công nghệ tự lái Cấp 2

Trong năm 2022, Toyota sẽ trang bị cho các mẫu xe Crown cao cấp nhất của mình công nghệ tự lái Cấp 2. Hiện tại, công nghệ này chỉ có trên các mẫu sedan cao cấp của Lexus và Toyota Mirai chạy pin nhiên liệu. Nhà sản xuất xe số 1 Nhật Bản cũng đang lên kế hoạch để bổ sung công nghệ tự hành cho các mẫu xe thấp cấp hơn như Corolla.

Theo chân người đồng hương Toyota, Mazda cũng sẽ bắt đầu cung cấp tính nặng tự hành Cấp 2 hoặc 3 trong các mẫu SUV và sedan cỡ trung của mình trong năm 2022. Tương tự, Subaru đã thông báo rằng tất cả các xe được bán ra trên toàn cầu của hãng sẽ có công nghệ tự lái Cấp 2 ở tốc độ lên đến 50 km/h.

Mặt khác, cho dù công nghệ Cấp 4 sẽ cần một số thay đổi trong luật lái xe ở Nhật Bản, nhưng các quy định có thể sẽ sớm được nới lỏng để mở ra cơ hội cho các nhà sản xuất xe Nhật Bản thử nghiệm công nghệ tự hành cấp độ cao.

Đánh giá: