BYD Racco - xe Kei Car thú vị từ Trung Quốc có thể mở ra cuộc chơi mới
20:03 - 06/12/2025
Một hãng xe ô tô gần đây đã công bố rằng bắt đầu từ năm 2026, họ cũng sẽ sản xuất dòng Kei Car, không ai khác chính là BYD, cái tên đang gây chú ý hết lần này đến lần khác. Có thể bạn đã nghe nói đến chiếc xe điện tự lái Yangwang U9 "Jumping".
Tại Triển lãm Ô tô Tokyo 2025, BYD đã ra mắt chiếc Kei Car chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên, hướng đến thị trường Nhật Bản. Nó được gọi là Racco, nghĩa là "rái cá biển", và mặc dù không có thông tin gì về khả năng vượt qua ổ gà và những thứ tương tự, nhưng theo định nghĩa, nó là một chiếc Kei Car, tuân thủ kích thước thân xe và công suất động cơ do chính phủ Nhật Bản quy định.
BYD Racco - xe Kei Car thú vị từ Trung Quốc có thể mở ra cuộc chơi mới
Kích thước của một chiếc Kei Car là chiều dài tối đa 3,4 m, chiều rộng 1,48 m và chiều cao 2,0 m. Dung tích động cơ cũng là một yếu tố đáng chú ý, với dung tích tối đa 660 cc và công suất 63 mã lực. Mặc dù nghe có vẻ không phải là loại xe mà người Mỹ sẽ hài lòng, nhưng những người sống ở các thành phố nhỏ lại rất ưa chuộng chúng, và chúng ta có thể hiểu tại sao.
Ngược lại, người Nhật vẫn rất yêu thích xe Kei Car, với các thương hiệu như Honda, Suzuki, Nissan và một vài hãng khác vẫn tiếp tục sản xuất những chiếc xe nhỏ gọn và khá dễ thương. Qua nhiều năm, đã có vô số dự án biến đổi Kei Car trở nên tuyệt vời hơn rất nhiều.




Bao gồm cả xe cắm trại, ghế dài có bánh xe, và thậm chí cả những tác phẩm nghệ thuật thân xe độc đáo; một số trông giống hệt Transformers. Một số người còn thêm chút sức mạnh vào xe, nhưng bất kỳ sự thay đổi nào ngoài quy định của chính phủ rõ ràng là bất hợp pháp.
Chúng cũng được tìm thấy trong tất cả các biến thể xe mà bạn có thể nghĩ đến. Từ thiết kế hình hộp như xe van mà chúng ta thấy ngày nay, đến xe bán tải, xe coupe, và những chiếc xe địa hình, nếu có bốn bánh, rất có thể Kei Car đã định hình, tất nhiên là ở dạng thu nhỏ và gọn nhẹ.
Tất cả những điều này đưa chúng ta đến với chiếc Racco duy nhất, một chiếc xe trông giống gấu trúc Mỹ hơn là rái cá biển. Không rõ vì sao lại có tên này, nhưng giống như bất kỳ chiếc Kei Car nào khác, chiếc xe này có một cá tính riêng biệt .

Hiện tại, BYD vẫn chưa công bố bất kỳ thông tin nào về Racco trên bất kỳ trang web nào của họ, nhưng một số nguồn đã tìm được thông số kỹ thuật và đăng bài viết về chúng.
Về cơ bản, Racco vẫn đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của một chiếc Kei Car, với chiều dài 3.395 mm, rộng 1.475 mm, cao 1.800 mm, và trong không gian đó, có thể chứa tối đa bốn hành khách. Hai cửa trước mở theo kiểu truyền thống, hướng về phía trước, nhưng đối với hành khách phía sau, hai cửa trượt được bố trí. Hãy tưởng tượng nó như một chiếc minivan. Tất cả nằm trên mâm xe 13 inch.
Điều chúng ta không biết chính xác là xe FWD tạo ra bao nhiêu công suất, nhưng có nguồn tin cho biết xe này đáp ứng được quy định 64 PS của Nhật Bản. Chúng tôi cũng có số liệu về phạm vi hoạt động. Theo các nguồn tin, Racco sẽ được trang bị pin lithium sắt phosphate Blade "mới nhất" của BYD, với công suất 20 kWh, được thiết kế để đạt phạm vi hoạt động 180 km đồng thời hỗ trợ sạc nhanh lên đến 100 kW. Điều này chắc chắn sẽ giúp Racco nhanh chóng chiếm được cảm tình của người dân đi làm trong nội thành.




Thân xe bóng bẩy, logo BYD, và một số đèn LED ở cả trước và sau, BYD cảm thấy mức giá 2,6 triệu Yên Nhật là hợp lý. Khoảng 16.775 đô la (theo tỷ giá hối đoái hiện tại). Liệu bạn có sẵn sàng chi trả mức giá này cho chiếc Racco Kei Car không?
Hãy nhớ rằng Trump gần đây đã buột miệng nói rằng ông muốn thấy xe Kei Car xuất hiện nhiều hơn ở Mỹ, nhưng có một điểm cần lưu ý ngành sản xuất của Mỹ sẽ là trung tâm của mọi hoạt động. Liệu Mỹ có sắp trở thành mảnh đất màu mỡ cho xe Kei Cars?


