BMW giới thiệu sáng chế cánh gió tự động hoàn toàn mới, tối ưu cho Sport bike
16:02 - 14/09/2020
- Siêu mô tô BMW M1000RR chính thức trở thành xe an toàn cho giải đua MotoGP15/03/2021
- Siêu mô tô BMW S1000RR bán ra tại Malaysia, giá cao nhất 786 triệu đồng28/02/2021
- Diện kiến siêu "cá voi" BMW M1000RR bằng xương bằng thịt trên đường đua24/09/2020
Mới đây, hãng xe mô tô Đức BMW Motorrad đã tiết lộ phác thảo sáng chế về công nghệ cánh gió (winglet) cho thế hệ xe mô tô Sport bike tiếp theo với khả năng đặc biệt.
BMW Motorrad sẽ có cánh gió đặc biệt
Theo xu thế của các loại siêu mô tô thế giới, các hãng xe tham gia giải đua MotoGP đều sở hữu cánh gió Winglet riêng cho chiếc mô tô của mình. Trong khi đó, hãng xe Đức dù không tham gia vào giải đua này nhưng cũng có một sáng chế độc nhất khi sử dụng cánh gió tự động được đặt ở vị trí đặc biệt. Đối với hình ảnh sáng chế được đưa ra thì cũng giống với nhiều hãng xe khác, winglet được sinh ra để đưa chiếc xe Sport bike hoạt động đầm chắc hơn ở tốc độ cao hơn.
Cánh gió trước và sau được đặt ở hệ thống treo và gắp xe
Tuy nhiên, điều đặc biệt của các nhà thiết kế BMW Motorrad là ý tưởng vị trí cánh gió được đặt ở hệ thống treo trước thay vì trên thân vỏ của xe như các nhà sản xuất khác đã làm. Theo lí giải từ các nhà sản xuất, việc đặt cánh gió ở vị trí phuộc trước sẽ khiến tác dụng của việc dìm đầu xe xuống không liên quan gì đến khí động học của thân xe và khiến chiếc xe gọn gàng hơn.
Hệ thống đẩy cánh gió mới của BMW Motorrad
Thế nhưng, việc đặt cánh gió ở vị trí này có vẻ là không đủ cung cấp lực và lượng gió nên BMW đã thiết kế tới 4 cánh gió trên xe bao gồm 2 trước và 2 sau. Ngoài ra, cặp cánh gió này còn được hoạt động một cách tự động khá thông minh.Cụ thể, thiết kế này sẽ khiến bánh trước được ép xuống khi tăng tốc đồng thời tăng áp lực lên bánh sau để chống trượt xe khi phanh gấp hoặc vào cua.
Tuy nhiên, bộ cánh gió mới lạ của BMW Motorrad có lẽ sẽ cần phải mất một thời gian nữa mới có thể áp dụng cho các mẫu Superbike thương mại như BMW S1000RR.
Kuro