menu

Trung Quốc “nới tay” cho hãng xe ngoại, cơ hội của Tesla

10:13 - 18/04/2018

Quy định hãng xe ngoại phải liên doanh với công ty nội địa mới được phép sản xuất ô tô ở Trung Quốc sẽ được hủy bỏ vào năm 2020. Quyết định này mang tính lật ngược tình thế với Tesla.

Cụ thể, chính quyền Bắc Kinh sẽ dỡ bỏ quy định hãng xe ngoại phải liên doanh hợp tác với công ty nội địa và chỉ được nắm tối đa 50% nhà máy sản xuất ô tô ở Trung Quốc vào năm 2020 đối với xe thương mại và 2022 với xe du lịch.

Trung Quốc nới tay cho hãng xe ngoại, cơ hội của Tesla

Trung Quốc nới tay cho hãng xe ngoại

Chuyên gia phân tích Yale Zhang của công ty Automotive Foresight Co đánh giá: “Sau một thập kỷ, các hãng xe ngoại sẽ từng bước tách ra độc lập, trong khi các hãng xe Trung Quốc sẽ mất nguồn vốn trong liên doanh. Quyết định này sẽ khiến cho các 'ông chủ' ngành ô tô trên thế giới rất mừng khi không còn phải chia sẻ 50% lợi nhuận cho các đối tác Trung Quốc.”

Các hãng xe ngoại như Daimler, Volkswagen, Ford hay Toyota có thể tự do sản xuất ô tô ở Trung Quốc hơn so với hiện tại. Trung Quốc đang chiếm gần một nửa doanh số của Volkswagen và là thị trường quan trọng của nhiều hãng xe sang như Mercedes-Benz, Audi, BMW. Trong khi đó, sức ép cạnh tranh sẽ tăng lên đối với các hãng xe nội địa Trung Quốc như BYD hay BAIC Motor.

Quyết định của Bắc Kinh được xem như sự thỏa hiệp sẵn sàng hợp tác với Mỹ và giảm căng thẳng trong quan hệ với chính quyền tổng thống Trump nhằm tránh một cuộc chiến thương mại có thể gây ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu.

Trung Quốc nới tay cho hãng xe ngoại, cơ hội của Tesla

Tesla là hãng xe ngoại vui mừng nhất với quyết định này của Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô Đức và Mỹ dù ủng hộ quyết định mới của Trung Quốc, nhưng cũng tuyên bố sẽ không chấm dứt mối quan hệ hợp tác với các đối tác địa phương. Volkswagen và GM đều khẳng định các liên doanh hiện tại của họ sẽ không bị ảnh hưởng bởi quyết định trên.

Ngược lại, đây là tín hiệu đáng mừng và mang tính đảo ngược tình thế cho Tesla. Cách đây không lâu, Tesla tỏ ý muốn mở nhà máy ở Trung Quốc mà không cần phải lập liên doanh với hãng xe nội địa. Tuy nhiên, cơ quan quản lý Trung Quốc đã từ chối yêu cầu này. Với quyết định mới, Tesla có thể bắt đầu tấn công thị trường Trung Quốc và nâng cao doanh số xe của hãng, nơi xe điện được ưu tiên phát triển nhất trên thế giới.

>>> Trung Quốc đề nghị tăng thuế nhập khẩu lên xe Mỹ khiến các hãng lo lắng 

Đánh giá: