menu

Tesla bị kiện vì vi phạm bản quyền sáng chế xe đầu kéo Semi

Duy Thành 22:00 - 02/05/2018

Nikola - công ty kiện hãng Tesla vì sao chép bản quyền sáng chế xe đầu kéo Semi - muốn được bồi thường số tiền lên đến 2 tỷ USD.

Bên cạnh các mẫu xe điện kiểu sedan và SUV, Tesla còn đang tiến hành phát triển và thử nghiệm một mẫu xe tải đầu kéo cỡ lớn mang tên Semi. Tuy nhiên dự án này dường như không mấy suôn sẻ bởi bên cạnh việc bị chế nhạo từ các tài xế truyền thống, nó còn mới nhận phải tiếp nhận một đơn kiện cáo bản quyền từ công ty Nikola Motor.

Cụ thể, Nikola đã đưa đơn kiện lên cơ quan hành pháp ở bang Arizona, Mỹ, cáo buộc rằng Tesla đã xâm phạm bằng sáng chế dự án xe tải chạy pin hyđrô có tên One của họ khi phát triển xe đầu kéo chạy điện Semi. Phía Nikola khẳng định rằng Tesla đã tiến hành “sao chép” các bằng sáng chế này để tạo ra mẫu xe điện Semi và đòi 2 tỷ USD bồi thưởng thiệt hại.


Hình ảnh so sánh Nikola One và Tesla Semi

Rõ ràng là không có bằng chứng giá trị nào trong vụ kiện cáo này,” một người phát ngôn cho Tesla nói. Ngược lại, một người đại điện cho Nikola có đưa ra thông báo rằng: “Chúng tôi không bình luận bởi chuyện đã đưa ra tòa. Vụ kiện tự biết nói.

Công ty khởi nghiệp Nikola được thành lập năm 2014, và nó đã cho ra mắt hai sản phẩm đầu tiên gồm một xe điện off-road 4 bánh và xe đầu kéo điện-hyđrô One trong tháng 5/2016. Kể từ đó, họ đã bổ sung thêm một mẫu xe đầu kéo nữa vào dòng sản phẩm của mình, hé lộ một số mẫu tàu thủy cá nhân chạy bằng điện thuần túy, và công bố kế hoạch cho nhà máy giá trị 1 tỷ USD ở Arizona.

Những lời phàn nàn từ phía Nikola có nêu một số điểm cho thấy Tesla sao chép bằng sáng chế của họ như sự tương đồng giữa One và Semi ở thiết kế tấm chắn bùn trước, kính chắn gió rộng bao quanh buồng lái, cửa vào ở giữa xe, kiểu thân máy bay gia tăng khí động học (với hệ số lực cản tương tự)...

Nikola cũng cho rằng một người tuyển nhân sự cho Tesla mang tên Aaron Hoyos đã từng cố “chiêu mộ” kỹ sư trưởng của Nikola chỉ một vài tháng trước khi công ty hé lộ mẫu xe đầu kéo hyđrô One. Nikola khẳng định đây là bằng chứng cho thấy Tesla đã biết về đặc điểm thiết kế độc đáo của xe đầu kéo One.


Xe đầu kéo chạy hyđrô Nikola One

Bên cạnh đó, Nikola còn nói họ có thể xác định rằng Tesla đã xâm phạm thiết kế của họ từ hình ảnh chụp trộm được lan truyền trên internet trong quãng thời gian vài tuần trước khi Semi được ra mắt chính thức hồi giữa tháng 11/2017. Công ty khởi nghiệp tiếp tục cho biết là họ đã gửi một lá thư (có bao gồm trong đơn kiện) tới Tesla vào ngày 7/11 để yêu cầu công ty của Elon Musk hãy trì hoãn thông báo ra mắt xe mới cho tới khi vấn đề này được giải quyết, nhưng Tesla không bao giờ trả lời cả.

Bên phía Nikola nói rằng xe đầu kéo của Tesla đang gây nên “sự lẫn lộn trong thị trường,” và cáo buộc “xâm phạm của Tesla đã ảnh hưởng xấu tới khả năng thu hút nhà đầu tư và đối tác của Nikola bởi các nhà đầu tư giờ đây có thể bắt tay với Tesla để có một mẫu xe đầu kéo khác.” Tổn thất từ chuyện xâm phạm bản quyển sáng chế này theo tính toán của Nikola là “cỡ trên 2 tỷ USD.”

Thực tế, Nikola đã từng có xích mích với Tesla trước đây, bao gồm cả cách họ chọn sử dụng tên của cùng một nhà phát minh nổi tiếng khi sáng lập công ty (thật mỉa mai khi tên hai công ty này ghép lại sẽ thành Nikola Tesla).

Trong tháng 4 vừa qua, Nikola có đưa ra một thông báo rằng họ đã có hơn 8 tỷ USD từ các đơn đặt hàng trước cho nhiều phiên bản khác nhau của mẫu xe đầu kéo hyđrô. Tất cả tiền đặt trước đó sẽ “có thể được hoàn lại 100%” và họ “sẽ không dùng tiền của khách để vận hành kinh doanh” – một điều như tát thẳng vào mặt của Tesla, khi công ty này đang giữ gần 1 tỷ USD tiền đặt cọc của khách hàng cho mẫu Model 3 và nhiều sản phẩm khác.

Chưa biết vụ việc này sẽ đi đến đâu, nhưng một số người ủng hộ Tesla có lên tiếng rằng kiểu thiết kế xe đầu kéo tân tiến như thế kia đã ra đời từ vài thập kỷ rồi, vậy nên chuyện kiện vi phạm bằng sáng chế của Nikola chỉ chủ yếu mang tính chất một chiêu trò để tạo dư luận xã hội mà thôi.

>>> Đốt tiền quá nhanh, Tesla có thể sẽ "cháy túi" vào cuối năm nay

Duy Thành
Đánh giá: