menu

Nissan gây sốc với doanh số sụt giảm 28% tại thị trường Mỹ

Duy Thành 16:30 - 03/05/2018

Doanh số của sedan Altima, thường là mẫu xe hàng đầu của Nissan, đã giảm gần một nửa so với thời điểm một năm trước. Và mẫu SUV hàng đầu của công ty, Rogue cũng bị giảm doanh số 15%.

Dựa theo báo cáo mới từ Nissan Motor, doanh số tại thị trường Mỹ của họ đã tụt dốc trong tháng trước, gây sốc cho một nhà phân tích và kéo rê chậm chạp trong một tháng 4 được cho là có nhu cầu ô tô cao.

Tỷ lệ gửi hàng của nhà sản xuất Nhật Bản đã giảm 28% trong tháng 4, với hầu hết các mẫu xe của dòng sản phẩm Nissan và Infiniti đều giảm xuống. Cổ phiếu của Nissan đã giảm 1,8% tại sàn giao dịch Tokyo trong thứ 4 tuần trước. Trong khi đó, Ford Motor và  Fiat Chrysler Automobiles đã đánh bại các dự đoán của giới phân tích, cổ phiếu của họ đã tăng sau báo cáo của Nissan.


Doanh số trong tháng 4 "tàn ác" của các nhãn hiệu xe lớn tại thị trường MỹDoanh số trong tháng 4 tàn ác của các nhãn hiệu xe lớn tại thị trường Mỹ

Chúng tôi đang trố mắt ra nhìn đây,” bà Michelle Krebs, nhà phân tích cao cấp của Autotrader, nói về con số của Nissan. “Họ đã từng rất mạnh với doanh số xe cho thuê và ưu đãi cao. Dường như họ đang rút lại.

Các nhà sản xuất xe đã gặp khó khăn để lập báo cáo gia tăng doanh số trong tháng 4 năm 2018 bởi lịch làm việc quái gở. Cụ thể là tháng 4 năm nay có ít hơn 2 ngày bán hàng, không bao gồm chủ nhật và ngày lễ, so với năm ngoái. Vậy nên trong khi hầu hết các nhà sản xuất xe lớn đều đã thông báo tỷ lệ gửi hàng giảm xuống, như các nhà phân tích đã dự tính, tỷ lệ doanh số hàng năm đã tăng lên 17,1 triệu chiếc, dựa theo công ty nghiên cứu Autodata.

Tính toán tỷ lệ doanh số hành năm đang trở nên khó hơn. General Motors có thông báo trong tháng trước rằng họ sẽ báo cáo doanh số thị trường Mỹ chỉ trên hàng quý, làm phức tạp nỗ lực đánh giá sức khỏe của thị trường ô tô giá trị nhất thế giới.

Altima, Rogue xuống dốc

Doanh số của sedan Altima, thường là mẫu xe hàng đầu của Nissan, đã giảm gần một nửa so với thời điểm một năm trước. Và mẫu SUV hàng đầu của công ty, Rogue cũng bị giảm doanh số 15%. Trong khi con số gửi hàng tới cả khách hàng bán lẻ và đội xe đều giảm, nhà sản xuất xe Nhật bản rằng kết quả của họ sẽ cải thiện khi mẫu crossover Kicks mới và Altima tái thiết kế đến tay các đại lý.


Nissan Altima 2019Nissan Altima 2019

Bên cạnh đó, doanh số tại Mỹ của GM đã giảm 2,5 – 3% trong tháng 4, dựa theo nguồn tin giấu tên. Con số này khá khớp với tỷ lệ giảm trung bình 2,9% theo các nhà phân tích. Cổ phiếu của GM đã giảm 1,4%, trong khi cổ phiếu của Ford và Fiat Chrysler không có nhiều thay đổi.

Xe bán tải, SUV tăng

Khách hàng đang tạo nên một cú trượt nhanh điên cường cho phân khúc SUV và bán tải trên khắp ngành công nghiệp ô tô, với mọi nhà sản xuất lớn báo cáo doanh số xe du lịch giảm xuống. Ngay đến Toyota Camry và Honda Accord, những mẫu xe thường nắm danh hiệu sedan bán chạy nhất Mỹ, cũng đã giảm 5% và 19% lần lượt.

Ngay cả khi giá xăng ở Mỹ đã tăng liên tiếp trong 2 tháng qua lên mức cao nhất kể từ tháng 11 năm 2014, cuộc di trú hàng loạt khỏi xe du lịch vẫn tiếp tục diễn ra.

Chuyện này sẽ không làm chệch hướng bước chuyển đổi sang SUV,” ông Mark Wakefield, một chuyên gia ở công ty cố vấn AlixPartners nói. “Khách hàng chưa thấy giá xăng lên đủ cao hoặc đủ nhanh để bắt đầu đưa ra thay đổi lớn. Xe crossover đã trở thành sedan mới.


Ford F-Series Super Duty Limited 2018Ford F-Series Super Duty Limited 2018

Doanh số của Ford đã giảm ít hơn dự kiến bởi dòng bán tải F-Series đã có tăng trưởng tốt. Mẫu xe Ford hay Lincoln duy nhất mà khách hàng Mỹ mua nhiều hơn trong tháng 4 vừa qua so với hồi một năm trước là GT, siêu xe có giá 400.000 USD,  làm nổi bật lí do tại sao nhà sản xuất xe lớn thứ hai Mỹ đang chuyển đầu tư sang xe bán tải và SUV, đồng thời bỏ rơi sedan ở thị trường Bắc Mỹ.

Jeep đã giúp Fiat Chrysler gia tăng bất ngờ về mặt tổng số gửi hàng, với doanh số của nhãn hiệu toàn SUV này nhảy vọt 20%. Trong đó, Compass đã trở thành một nguồn lực lớn cho Jeep kể từ khi nó xuất hiện ngoài các showroom vào cùng thời điểm này trong năm 2017.

>>> Bảng giá xe Nissan mới nhất 5/2018: Sunny tiêu chuẩn giảm 30 triệu, bản cao cấp tăng 11 triệu VNĐ

Duy Thành
Đánh giá: