menu

Ngồi sai cách trên ô tô, bé 2 tuổi bị tổn thương cột sống sau tai nạn

08:00 - 18/03/2018

Để trẻ nhỏ ngồi đúng cách trên ô tô dường như chưa được các bậc phụ huynh quan tâm nhiều. Sự việc dưới đây chắc chắn sẽ là hồi chuông cảnh tỉnh cho cha mẹ khi có con nhỏ ngồi trên xe.

Câu chuyện về bé 2 tuổi bị chấn thương cột sống do ngồi sai cách trên xe ô tô

Theo đó, vụ tai nạn đã xảy ra khi bé Aniyah chỉ vừa mới 2 tuổi và được mẹ đặt vào ghế ngồi trên ô tô hướng mặt về phía trước. Mẹ của Aniyah, Tanya Bender, sống tại Ojai, California (Mỹ) đã chia sẻ câu chuyện đáng quên này trên trang cá nhân với mong muốn nhắc nhở các bậc cha mẹ khác nên quan tâm đến việc đặt ghế ngồi cho bé trên xe hơi.

Ngồi sai cách trên ô tô, bé 2 tuổi bị tổn thương cột sống sau tai nạn

Cụ thể, Tanya ghi rằng: “Luật pháp ở hầu hết các tiểu bang đều cho phép em bé có thể ngồi quay mặt về phía trước trên ô tô khi đã được 2 tuổi. Khi đó, Aniyah vừa bước qua tuổi thứ 2 và nó đã có chuyến đi khó quên. Còn nhớ lúc đó là vào ngày 22/5/2016, cả gia đình tôi chuẩn bị ra ngoài. Tôi đã cho Aniyah ngồi trên một chiếc ghế chuyên dụng của trẻ em và được lắp vào ghế ngồi của xe ô tô đúng tiêu chuẩn, quy định của luật pháp. Chỉ duy nhất một điểm sai lầm là tôi đã cho bé ngồi hướng mặt về phía trước. Di chuyển được khoảng 5 dặm thì xe của chúng tôi đã va phải một chiếc xe khác rồi đâm vào một hàng rào bằng gạch và chiếc xe đã bị lật ngược. Con bé đã chịu một tổn thương khá lớn sau vụ tai nạn này chỉ vì sai lầm đó.”

Ngồi sai cách trên ô tô, bé 2 tuổi bị tổn thương cột sống sau tai nạn

Được biết, sau 12 giờ nằm ở bệnh viện địa phương, Aniyah được chẩn đoán bị tổn thương đốt sống C1 và C5, làm cho bé bị tê liệt và không thể điều khiển được cánh tay. Cuối cùng, Aniyah phải trải qua cuộc phẫu thuật kéo dài 8 giờ đồng hồ ở bệnh viện Doernbecher Children's Hospital ở Portland, Orego để cố định lại cổ và đầu. Hai tuần sau khi theo dõi tại bệnh viện, gia đình Tanya bắt đầu dạy lại cho Aniyah cách ngồi, đi lại và cách để điều khiển cánh tay.

Kể từ 2016 đến nay, sau khi trải qua rất nhiều bài tập trị liệu, cuối cùng Aniyah (4 tuổi) đã dần hồi phục và có thể sử dụng phần dưới của cánh tay. Tuy nhiên, nó vẫn không thể điều khiển một cách hoàn toàn như trước.

Ngồi sai cách trên ô tô, bé 2 tuổi bị tổn thương cột sống sau tai nạn

Điều đáng buồn là cô bé sẽ không bao giờ được chạy nhảy, chơi thể thao hay thậm chí là vui đùa quá mức do chấn thương cột sống để lại sau tai nạn. Song, các bác sĩ cho rằng, việc Aniyah có thể hồi phục như hiện tại là một điều đáng mừng.

Câu chuyện của Aniyah được người mẹ là Tanya chia sẻ trên mạng xã hội đã lan truyền rộng rãi. Các bà mẹ khác đã nhắc nhở nhau không nên quá vội vàng để trẻ ngồi quay mặt về phía trước trong xe hơi khi bé chưa đủ chiều cao và trọng lượng cho phép.

Hãy cho trẻ ngồi quay mặt về sau trong xe hơi càng lâu càng tốt

Với việc xe hơi là phương tiện chính được sử dụng tại Mỹ, quốc gia này có rất nhiều cảnh báo nhằm đảm bảo an toàn cho chính họ và mọi người. Đặc biệt nhất là những chú ý liên quan đến việc cho trẻ nhỏ ngồi trên xe hơi.

Ngồi sai cách trên ô tô, bé 2 tuổi bị tổn thương cột sống sau tai nạn

Trong một số nghiên cứu, thử nghiệm va chạm, trẻ em với cơ thể chưa thật sự chắc chắn có khả năng tổn thương cao hơn so với người lớn khi có tai nạn xe hơi. Cụ thể, đầu của trẻ sơ sinh chiếm đến 25% tổng trọng lượng của cơ thể so với người trưởng thành (6%). Phần cổ và cột sống của chúng cũng yếu hơn rất nhiều.

Chính vì vậy, việc cho trẻ ngồi trên xe hơi như thế nào để đảm bảo an toàn khi có va chạm giao thông là mối quan tâm của các chuyên gia. Giáo sư khoa Nhi tại trường Y khoa Oregon Health School, Portland, Mỹ, đồng thời là chuyên gia phòng chống thương tích ở trẻ em, ông Benjamin Hoffman đã giải thích vì sao ngồi quay mặt về phía sau xe hơi sẽ đảm bảo an toàn cho trẻ hơn.

Ông cho biết: "Khi trẻ ngồi đối mặt về phía trước, đầu và cổ sẽ bị tấn công trực diện, và những lực tác động đó có thể làm cho một đứa trẻ bị tổn thương cột sống và tủy sống. Ngược lại, khi một đứa trẻ ngồi quay mặt về phía sau xe, lực tác động được lan khắp ra toàn bộ lưng của trẻ và nó được hấp thụ bớt bởi ghế ngồi ô tô nên sẽ giảm thiểu ảnh hưởng đến trẻ.”

Ngồi sai cách trên ô tô, bé 2 tuổi bị tổn thương cột sống sau tai nạn

Cùng với Benjamin Hoffman, các chuyên gia khác cũng khuyên rằng trẻ em nên ngồi quay mặt về phía sau càng lâu càng tốt.

Theo khuyến cáo của Cục Quản lý An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA), trẻ em nên được đặt ngồi quay mặt về phía sau khi đi xe hơi cho đến khi đạt chiều cao hoặc trong lượng do nhà sản xuất ghế xe cho phép.

Đến năm 2011, Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ cũng đã cập nhật hướng dẫn phù hợp với NHTSA cho các bậc cha mẹ về việc giữ trẻ ngồi trên xe quay mặt về phía sau cho đến khi 2 tuổi hoặc cho đến khi bé đạt chiều cao và cân nặng tối đa cho chỗ ngồi của chúng.

Xem thêm: Cho trẻ nhỏ ngồi trên ô tô đúng cách như thế nào? 

Đánh giá: