menu

"Làm xe cho Trung Quốc" là tôn chỉ mới của hãng Hyundai

Duy Thành 18:30 - 18/05/2018

Trung Quốc đang ngày càng thể hiện vai trò quan trọng cho sự thành bại của một hãng xe, và vì lẽ đó mà Hyundai Hàn Quốc đang đưa ra những bước điều chỉnh cần thiết để cải thiện doanh số của mình ở thị trường tỷ dân.

Các nhà thiết kế của Hyundai Motor đang làm việc tăng ca để bổ sung thêm những tính năng kết nối và sành điệu lên xe của họ. Mục tiêu chính là nhằm thu hút những khách hàng trẻ tuổi để đảo ngược tình thế doanh số tụt dốc ở thị trường ô tô lớn nhất tế giới.

Công ty Hàn Quốc đang mở rộng nhóm thiết kế 25 người ở Trung Quốc với mục tiêu lên gấp đôi và ngang hàng với những đội ngũ ở châu Âu và California, Mỹ, theo lời của ông Simon Loasby, người dẫn dắt nhóm Trung Quốc. Nhà sản xuất xe lớn nhất xứ kim chi đã công bố doanh số sụt giảm 31% ở thị trường Trung Quốc trong năm ngoái sau một tranh chấp chính trị và chuyện thiếu hụt các mẫu xe công nghệ cao, mới mẻ đã không thể giữ chân người mua tới các showroom của họ.

Chúng tôi phải chế tạo thêm nhiều mẫu xe ngầu để hấp dẫn thế hệ hiện tại ở Trung Quốc,” ông Loasby, 50 tuổi, nói trong một cuộc phỏng vấn ở Bắc Kinh. “Chúng tôi cần phải bước tiếp và dũng cảm hơn để cố gắng sáng tạo mỗi mẫu xe mới là một biểu tượng, để tạo được cái cảm giác ‘wow’ mà người ta sẽ muốn sờ tay lên bề mặt.


Hyundai Lafesta ra mắt ở triển lãm ô tô Bắc Kinh 2018Hyundai Lafesta ra mắt ở triển lãm ô tô Bắc Kinh 2018

Với khoảng một nửa dân số 1,4 tỷ của Trung Quốc có độ tuổi dưới 40, trang bị xe với những tính năng kết nối trực tuyến là một điều thiết yếu cho bước thúc đẩy lấy lại thị phần của Hyundai. Hơn nữa, những gì hiệu quả tốt ở Trung Quốc cũng có tiềm năng hấp dẫn cả những nơi khác nữa, bởi lượng khách hàng trẻ sinh sống ở  thành thị của đất nước này chính là đối tượng đang đặt ra các xu hướng toàn cầu trong lối sống kết nối công nghệ.

Hyundai đang cố gắng làm lại hình ảnh của mình sau khi bị mất thị phần bởi các nhãn hiệu Đức và Nhật Bản cũng như các đối thủ địa phương Trung Quốc. Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đã chậm trễ phản ứng với sự chuyển đổi mà khách hàng rời xa các xe sedan để đến với những mẫu SUV lớn hơn và đắt đỏ hơn, và bị mắc kẹt giữa các nhãn hiệu Trung Quốc có giá rẻ hơn và những nhãn hiệu hạng sang toàn cầu lại giới thiệu những mẫu xe nhập môn giá mềm.

triển lãm ô tô Bắc Kinh 2018 diễn ra hồi cuối tháng trước, Hyundai đã trưng bày một mẫu SUV ix35 với màn hình cảm ứng 9,6 inch cho phép người sử dụng stream nhạc và sử dụng những dịch vụ trực tuyến phổ biến trong nhóm người tiêu dùng trẻ tuổi, ví như Alipay và WeChat. Hệ thống thông ting giải trí của xe còn bao gồm các dịch vụ kết nối của Baidu như định vị, và cho phép tài xế đặt trước một chỗ đỗ xe.


Hyundai ix35 mới ra mắt ở triển lãm ô tô Bắc Kinh 2018Hyundai ix35 mới ra mắt ở triển lãm ô tô Bắc Kinh 2018

Một câu hỏi lớn lúc này là nền kinh tế ảo có thể ảnh hưởng thế nào tới khách hàng của chúng tôi? Họ muốn gì từ thứ đó từ một nhãn hiệu như chúng tôi?” ông Loasby nói ở triển lãm Bắc Kinh. “Tôi đang tra tấn đội ngũ nhân viên và bản thân mình về chuyện này.

Cũng tại triển lãm, Hyundai còn trưng bày một mẫu sedan thể thao mới là Lafesta và một mẫu SUV cỡ C là Encino. Đi tiếp con đường trước mắt, nhà sản xuất xe này đang có kế hoạch phát hành thêm nhiều mẫu xe có thông số kỹ thuật Trung Quốc nữa, và đưa nhãn hiệu xe sang Genesis tới thị trường lớn nhất thế giới.

Trung Quốc đang thay đổi quá nhanh. Chúng tôi đang thực sự chú ý nhiều tới thị trường Trung Quốc,” ông Peter Schreyer, giám đốc thiết kế ở Hyundai và nhãn hiệu con Kia Motors, nói ở triển lãm Bắc Kinh. “Thái độ của chúng tôi giờ đây đã hoàn toàn khác biệt rồi. Nếu thị trường muốn một thứ gì đó, chúng tôi sẽ học hỏi rất kỹ lưỡng và cố gắng hết sức để khiến khách hàng ở đây vui.

>>> Hyundai Creta 2018 "hiện nguyên hình" trước ngày ra mắt

Duy Thành
Đánh giá: