menu

Giải đua F1 chính thức "cấm cửa" người mẫu nữ trên đường pit

Duy Thành 16:41 - 02/02/2018

Được các cô người mẫu coi là một nghề vô hại nhưng ban lãnh đạo giải đua F1 vẫn chính thức quyết định không sử dụng truyền thống này nữa.

Kể từ thời xa xưa, hình ảnh của những người mẫu xinh đẹp, gợi cảm đứng bên đường đua đã gắn liền với lịch sử của giải F1. Tuy nhiên, truyền thống này sẽ chính thức bị loại bỏ kể từ mùa giải năm 2018 và là một phần trong kế hoạch điều chỉnh lại giải đua tốc độ số 1 thế giới của tập đoàn Liberty Media.

Giám đốc thương mại của F1, ông Sean Bratches, nói rằng chuyện sử dụng người mẫu đường đua (grid girl) “không còn phù hợp với giá trị nhãn hiệu và rõ ràng là đối nghịch với quy tắc tiêu chuẩn xã hội hiện đại.


Những người mẫu đường pit là một hình ảnh gắn liền với mỗi chặng đua F1

Trên thực tế, F1 không phải là giải đua đi đầu trong xu hướng loại bỏ dần những người mẫu đường pit. Giải đua Formula E (FE) đã tiến hành loại bỏ người mẫu nữ và thay vào đó là những “người mẫu nhí” ở Montreal cho chặng cuối của vòng chung kết 2016/17. Một đại diện của FE nói rằng: “Chúng tôi chào mừng F1 đến với thế kỷ 21. Formula E đã ngừng sử dụng người mẫu đường đua từ năm ngoái rồi, nhưng chúng tôi không cảm thấy cần phải hét lên vì điều đó.

Sau khi chính thức ngừng sử dụng các người mẫu nữ, FE đã tiếp tục mời các fan trẻ tuổi và những tay đua mới vào nghề ra đường pit trong mùa giải 2017/2018 hiện tại. Mặc dù có sử dụng người mẫu nữ ở chặng đua đầu mùa tại Hồng Kông theo nhu cầu của nhà tại trợ địa phương, nhưng FE khẳng định rằng điều này sẽ không lặp lại trong tương lai.

Đại diện của FE nói, “Chúng tôi đang sử dụng một ý tưởng mới và tập trung vào người mẫu trẻ em. Khi có thể, chúng tôi sẽ đưa những tay đua trẻ tham dự giải vô địch go-kart thiếu niên ra đường pit. Đó là một trải nghiệm tuyệt vời và đầy cảm xúc cho những đứa trẻ này khi được đứng ở đường pit, bên cạnh các tay đua chuyên nghiệp và những chiếc xe mà bọn trẻ có thể được lái vào một ngày nào đó trong tương lai. Vậy nên, hi vọng đây cũng là một điều khích lệ tốt đối với những tay đua trẻ.


Thay vì người mẫu nữ như cũ, Formula đã chuyển sang đưa "người mẫu nhí" và các tay đua trẻ ra đường pit

Thế nhưng, bản thân FE cũng không phải là giải đua lớn đầu tiên cấm sử dụng người mẫu đường đua. Giải đua khởi xướng cho sự thay đổi này là World Endurance Championship (WEC) khi họ tuyên bố trước mùa giải năm 2015 rằng sẽ không sử dụng truyền thống cũ kĩ nữa.

Đối với tôi, chuyện đó là quá khứ rồi,” CEO của WEC, ông Gerard Neveu, phát biểu vào lúc đó. “Ngày nay, điều kiện của phụ nữ có chút khác biệt.

Về phía bản thân cộng đồng các nữ người mẫu đang thực hiện công việc grid girl, không ít người đã lên tiếng phản đối sự thay đổi này thông qua mạng xã hội Twitter, tuyên bố rằng nghề nghiệp người mẫu đường đua “chẳng hại đến ai.

Câu chuyện lạm dụng quá đà các người mẫu nữ không chỉ diễn ra ở những giải đua phương Tây mà còn ở cả những triển lãm ô tô, đặc biệt là tại Trung Quốc. Trong năm 2015, đất nước tỷ dân này cũng đã phải ban hành một điều luật mới là cấm người mẫu nữ trong trang phục hở hang, khoe thân quá đà xuất hiện tại các triển lãm ô tô. Tuy nhiên, điều luật này dường như vẫn bị phớt lờ.

>>> Việt Nam có thể tổ chức đua xe Công thức 1 trên đường phố Hà Nội

Duy Thành
Đánh giá: