menu

Đốt tiền quá nhanh, Tesla có thể sẽ "cháy túi" vào cuối năm nay

Duy Thành 19:45 - 01/05/2018

Tesla đang đốt tiền ở một tốc độ nhanh hơn bao giờ hết, và điều đó có thể khiến nhà sản xuất xe điện này "cháy túi" vào cuối năm nay.

Bên cạnh vô số báo cáo đề cập đến tình trạng sản xuất chậm, CEO Elon Musk của Tesla còn vui vẻ tạo trò đùa ngày Cá tháng Tư rằng công ty xe điện sẽ phá sản. Điều đó đương nhiên không xảy ra nhưng một báo cáo mới từ Bloomberg cho biết rằng Tesla đang “đốt tiền” ở một tốc độ đáng báo động.


Trò đùa Cá tháng Tư của CEO Tesla, Elon MuskTrò đùa Cá tháng Tư của CEO Tesla, Elon Musk

Mặc dù mới trải qua một “quý sản xuất tốt nhất” trong lịch sử, Tesla vẫn chưa thể đạt mục tiêu sản xuất cho Model 3. Các nhà đầu tư cũng đang trở nên lo lắng và điều đó đã được phản ánh qua giá cổ phiếu của công ty, vốn đã giảm khoảng 24% kể từ tháng 9 năm ngoái.

Hồi đầu tháng 4/2018, Tesla đã khẳng định rằng họ đã đạt được thành tựu “công ty ô tô tăng trưởng nhanh nhất trong thời hiện đại” nhưng chuyện này đang mang đến một sự trả giá khổng lồ. Trang Bloomberg đã tiến hành tính toán các con số và cho rằng nhà sản xuất xe điện Mỹ đang đốt khoảng 6.5000 mỗi phút. Nếu con số này chính xác, công ty của Elon Musk đang tiêu 390.000 USD mỗi giờ và 9,36 triệu USD mỗi ngày.

Đó là một con số rất lớn và Bloomberg có lưu ý rằng dòng tiền tự do của Tesla đã ở trạng thái âm trong 5 quý liên tiếp rồi. Trong khi công ty có xu hướng để dòng tiền tự do ở trạng thái âm, tỷ lệ đốt tiền đã tăng đáng kể trong những quý gần đây.


Hình ảnh hé lộ Tesla Model Y Hình ảnh hé lộ Tesla Model Y

Hơn nữa, Tesla còn có nhiều kế hoạch tham vọng cho tương lai như họ đã cho ra mắt mẫu xe đầu kéo Semi, một mẫu Roadster mới và hình ảnh hé mở của Model Y. Phát triển tất cả những mẫu xe này là rất tốn kém và mọi chuyện càng trở nên khó khăn hơn khi Tesla đang cố gia tăng sản lượng sản xuất những mẫu hiện tại. Bloomberg có chỉ ra rằng, Tesla đang có khoảng 40.000 nhân lực và tỷ lệ doanh thu trên mỗi nhân viên của công ty thấp hơn đáng kể so với Ford hoặc General Motors.

Xuất quỹ liên tục với lượng lớn đồng nghĩa là Tesla có thể hết tiền trước khi năm nay kết thúc. Một nhà phân tích dự đoán rằng công ty sẽ cần nâng thêm 2 tỷ USD tiền vốn trong riêng năm nay. Hơn nữa, khoản nợ trị giá 1,2 tỷ USD của Tesla đang có hạn trả là năm 2019.

>>> Chủ xe Tesla bị cấm lái 18 tháng vì để xe ở chế độ tự động rồi sang ghế phụ lái ngồi

Duy Thành
Đánh giá: