menu

Aston Martin tìm kiếm đối tác ở Trung Quốc để làm xe điện

Duy Thành 17:30 - 06/02/2018

Không thể đứng ngoài cuộc chơi được nữa, Aston Martin đang tìm kiếm một đối tác địa phương để thúc đẩy doanh số ở Trung Quốc.

Đối với những nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới đang có mong muốn gia nhập cuộc đua xe điện, Trung Quốc là một điểm đến khó ai có thể cưỡng lại được. Mới đây, Aston Martin, nhãn hiệu xe Anh quốc huyền thoại đã trở nên bất tử bởi các phim James Bond, đang tìm kiếm một đối tác liên doanh ở Trung Quốc để giúp đột phá vào thị trường xe điện lớn nhất thế giới, dựa theo lời của CEO Andy Palmer.


Ông Andy Palmer, CEO của Aston Martin

Khi ngành ô tô đang chuyển hóa nhanh chóng sang hướng các xe chạy pin và xe tự động, phần lớn các nhà sản xuất đều phải đối mặt những thử thách mới bao gồm rót hàng tỷ USD vào đầu tư mà không dám chắc sinh lời. Trung Quốc, đất nước đã vượt qua Mỹ để trở thành thị trường xe điện số 1 thế giới trong năm 2015 với sự hậu thuẫn của chính phủ và quy định khí thải nghiêm ngặt, đã trở thành một điểm đến hấp dẫn cho các nhà sản xuất từ Volkswagen cho tới Ford.

Kích cỡ thị trường quyết định mọi thứ,” ông Zhou Jincheng, một nhà phân tích ở công ty nghiên cứu thị trường ô tô Fourin Inc., nói. “Để đảm bảo việc tiếp tục có một chỗ đứng trong thị trường, họ sẵn sàng lấy một phần lợi nhuận từ những mẫu xe truyền thống để đầu tư vào xe điện, hạng mục có thể không mang lại lợi nhuận cho tới năm 2025 – 2030.

Trên thực tế, Aston Martin không có kế hoạch sản xuất xe điện mang nhãn hiệu của mình ở Trung Quốc. Thay vào đó, họ chỉ tìm kiếm hợp tác để chia sẻ vật liệu nhẹ và công nghệ khí động học với một đối tác địa phương bởi Trung Quốc đang tìm cách cải thiện hiệu suất cho xe điện, CEO Palmer nói. Trước mắt, họ đã tiến hành các cuộc thảo luận với những nhà sản xuất ô tô và công ty khởi nghiệp có tiếng ở Trung Quốc.

Trước Aston Martin, những hãng khác cũng đã “thắt dây tơ” với các công ty địa phương để làm xe điện ở Trung Quốc. Vào giai đoạn sau của năm nay, Volkswagen dự tính ra mắt xe điện sản xuất nội địa Trung Quốc đầu tiên thông qua mối liên minh với Anhui Jianghuai Automobile Group. Trong khi đó, Ford đã bắt tay với Anhui Zotye Automobile để sản xuất và bán một dòng xe điện ở Trung Quốc.


Vantage là một trong những mẫu xe được Aston Martin nhập khẩu để bán ở Trung Quốc

Doanh số của các phương tiện năng lượng mới ở Trung Quốc có thể vượt mức 700.000 chiếc trong năm 2017 và 1 triệu chiếc trong năm 2018, dựa theo ước tính của hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

Vào ngày thứ 4 tuần trước, Aston Martin đã thông báo một kế hoạch thương mại và đầu tư 5 năm có giá trị lên tới 856 triệu USD. Hiện nay, công ty Anh quốc đang nhập khẩu các mẫu như Vantage để bán ở Trung Quốc.

Nhà sản xuất pin Trung Quốc, Contemporary Amperex Technology, là một trong số những nhà cung cấp đang được Aston Martin nhắm tới cho mẫu xe thể thao điện đầu tiên. Một số quy định cụ thể ở Trung Quốc về pin năng lượng có mang lại lợi thế cạnh tranh cho các nhà cung cấp hàng nội địa.

>>> Aston Martin DB5 đã trở thành chiếc xe nổi tiếng nhất thế giới như thế nào?

Duy Thành
Đánh giá: